ทำไมอัลลอฮฺ (ซบ.) จึงห้ามผู้หญิง โกน-กันคิ้ว ??


178,814 ผู้ชม

ทุกสิ่งทุกอย่างที่อัลลอฮฺทรงห้าม "ย่อมมีฮิกมะฮ์เสมอ" (พจนคติ) และแน่นอนที่สุด ฮิกมะฮเหล่านี้ย่อมนำมาซึ่งประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างชัดเจน แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจมัน


ทำไมอัลลอฮฺ (ซบ.) จึงห้ามผู้หญิง โกน-กันคิ้ว ??

ทำไมอัลลอฮฺ (ซบ.) จึงห้ามผู้หญิง โกน-กันคิ้ว ??
ทุกสิ่งทุกอย่างที่อัลลอฮฺทรงห้าม "ย่อมมีฮิกมะฮ์เสมอ" (พจนคติ) และแน่นอนที่สุด ฮิกมะฮเหล่านี้ย่อมนำมาซึ่งประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างชัดเจน แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจมัน
ท่านอิบนุมัสอูด รอฏิยัลลอฮุอันฮฺ รายงานว่าท่านรอซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

ﻟَﻌَﻦَ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﺍﻟْﻮَﺍﺷِﻤَﺎﺕِ ﻭَﺍﻟْﻤُﺴْﺘَﻮْﺵِ ﻣَﺎﺕِ
ﻭَﺍﻟﻨَّﺎﻣِﺼَﺎﺕِ ﻭَﺍﻟْﻤُﺘَﻨَﻤِّﺺ ِﺕﺍَ ﻭَﺍﻟْﻤُﺘَﻔَﻠِّﺞ
ِﺕﺍَ ﻟِﻠْﺤُﺴْﻦِ ﺍﻟْﻤُﻐَﻴِّﺮَﺍﺕِ ﺧَﻠْﻖَ ﺍﻟﻠَّﻪِ

"อัลเลาะฮ์ทรงสาปแช่ง ผู้หญิงที่ทำการสัก และใช้ให้ทำการสัก ผู้หญิงที่ขจัดขนบนใบหน้า และผู้หญิงที่ขอให้ขจัดขนบนใบหน้า ผู้หญิงที่ถ่างช่วงระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม ซึ่งพวกนางเป็นผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปลงการสร้างสรรของอัลเลาะฮ์"
(รายงานโดย อัลบุคอรีย์และมุสลิม)
การขจัดขนบนใบหน้าย่อมครอบคลุมถึงขนคิ้วด้วยเช่นกัน ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่หะร่อม นอกจาก ผู้หญิงที่มีเครา และหนวดงอกขึ้นมา ดังนั้น จึงไม่หะรอมที่จะขจัดมันออกไป ยิ่งกว่านั้น ยังถือว่าสุนัตให้ขจัด (เคราและหนวดของสตรี) ตามทัศนะของเรา (มัซฮับชาฟิอีย์) และแท้จริงการห้ามนั้นคือการขจัดขนคิ้ว และบริเวนใบหน้า" 
(ดูชัรหฺซอฮิหฺมุสลิม เล่ม 7 หน้า 361 หะดิษที่ 2125)

ในนิตยสารของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่รักษาโรคมะเร็งโดยเฉพาะมีแพทย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า "ขนคิ้วเพียงเส้นเดียว ที่ถูกถอนหรือโกนออกหรือกันออกจะทำให้เลือดที่เกี่ยวข้องแข็งตัวและสารอนุมูลอิสระก็เกิดขึ้นมาแทนที่ เมื่อเป็นเช่นนี้ นานวันเข้า เลือดตัวนั้นที่แข็งตัว ที่เกิดจากการโกน หรือกัน หรือถอนขนคิ้วนั้น จะกลายเป็นเซลล์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเซลล์ก่อเกิดมะเร็งเต้านมในเวลาต่อมา"
แพทย์เฉพาะทางท่านนี้ยังกล่าวอีกว่า "เลือดที่กลายเป็นเซลล์นั้น จะไม่เกิดทันทีทันใดที่โกนขนคิ้ว แต่ใช้เวลานานนับปี"
อัลลอฮทรงกล่าวในซูเราะฮฺ อัฏฏีนว่า :

ﻟَﻘَﺪْ ﺧَﻠَﻘْﻨَﺎ ﺍﻟْﺈِﻧﺴَﺎﻥَ ﻓِﻲ ﺃَﺣْﺴَﻦِ ﺗَﻘْﻮِﻳﻢٍ ﺛُﻢَّ ﺭَﺩَﺩْﻧَﺎﻩُ ﺃَﺳْﻔَﻞَ ﺳَﺎﻓِﻠِﻴﻦَ ﺇِﻟَّﺎ ﺍﻟَّﺬِﻳﻦَ ﺁﻣَﻨُﻮﺍ ﻭَﻋَﻤِﻠُﻮﺍ ﺍﻟﺼَّﺎﻟِﺤَﺎﺕِ ﻓَﻠَﻬُﻢْ ﺃَﺟْﺮٌ ﻏَﻴْﺮُ ﻣَﻤْﻨُﻮﻥٍ

"โดยแน่นอนเราได้ บังเกิดมนุษย์มาในรูปแบบที่สวยงามยิ่ง แล้วเราได้ให้เขากลับสู่สภาพที่ตกต่ำยิ่ง นอกจากบรรดาผู้ศรัทธา และประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย โดยที่สำหรับพวกเขาจะได้รับรางวัลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด"
จะมีความสวยงามอันใดอีกหรือที่จะเลอเลิศและยังประโยชน์มากกว่า ความสวยงามที่องค์อัลลอฮเจ้าได้สรรค์สร้างไว้ และแท้จริง สิ่งเหล่านั้นย่อมมีประโยชน์ยิ่งนัก ที่อัลลอฮซ่อนเร้นไว้ภายใต้คำสั่งของพระองค์

โอ้อัลลอฮ ขอพระทรงทรงชี้นำพวกเราทั้งหลายสู่หนทางของบรรดาผู้ศรัทธา และประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย โดยที่สำหรับพวก เขาจะได้รับรางวัลอย่างไม่มีที่สิ้นสุดอย่างที่พระองค์ทรงสัญญาเอาไว้ด้วยเถิด ไม่อย่างนั้น พวกเราย่อมเป็นผู้ที่ขาดทุนทั้งโลกนี้และโลกหน้า ด้วยความเมตตายิ่งของพระองค์ อามีน

ที่มา : ความหวานของดุนยาทำให้มนุษย์หลงลืมอาคิเราะห์

อัพเดทล่าสุด