การกรอกเลือด ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซ.ล.


18,514 ผู้ชม

การกรอกเลือด ประโยชน์ของการกรอกเลือด ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซ.ล.


การกรอกเลือด ประโยชน์ของการกรอกเลือด ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซ.ล.

การกรอกเลือด ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซ.ล.

การกรอกเลือด ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซ.ล.

การกรอกเลือด ในหนังสือสุนันอิบนิมาญะห์จากหะดีษญะบาเราะห์ บินมุฆ้อลลิส แต่เป็นหะดีษที่อ่อนแอ จากท่านกะษีร อิบนิสลีม กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินท่านอนัส บินมาลิก กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้ทรงกล่าวว่า “ในคืนอิสรออ์ข้าพเจ้าไม่ได้ผ่านบรรดาเทวดานอกจากเขาจะกล่าวว่า โอ้มุฮําหมัด จงใช้ประชาชาติของท่านให้กรอกเลือดเถิด” (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3479)

รายงานจากท่านติรมิซีย์ ในหนังสืออัลญามิอะห์ของเขาจากหะดีษของอิบนิอับบาสได้เล่าหะดีษนี้เช่นกัน แต่กล่าวว่า “ท่านต้องใช้การกรอกเลือดนะ มุฮําหมัด” (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5691)

และในหนังสือซอเฮียะห์ทั้งสองเป็นหะดีษจากตอวูซ จากอิบนิอับบาสว่า ท่านนบี ซล.ได้ทําการกรอกเลือด และให้เงินค่าจ้างแก่ผู้ที่มากรอกเลือดให้ท่าน (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5691)

และในหนังสือซอเฮียะห์ทั้งสองอีกเช่นกัน จากท่านหุมีด อัตตอวีล จากอะนัสได้บอกว่า ท่านนบี ซล.ได้ให้อบูตอยยิบะห์กรอกเลือดให้ ท่านได้สั่่งให้จ่ายค่าเจาะเลือดนั้นเป็นอินทผลัมสองซออฺฺ (เครื่องตวง) และได้บอกกับนายจ้างของเขาว่าให้ลดภาษีให้กับอบูตอยยิบะห์ด้วย (เนื่่องจากเป็นทาสต้องเสียภาษีให้กับนาย) และพระองค์ได้กล่าวว่า “ท่านเป็นผู้ที่่กรอกเลือดได้ดีมากจริงๆ” (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5696)

ในหนังสือญามิอุลติรมิซีย์จากท่านอิบาด อิบนิมันซูรได้กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน ท่านอักรอมะห์กล่าวว่า ทานอิบนิอับบาสมีทาสอยู่สามคน เป็นคนที่กรอกเลือด สองคนมีอาชีพเป็นคนกรอกเลือดเลี้ยงดูครอบครัวเขา และตัวเขาอีกคนหนึ่งกรอกเลือดให้กับเขาและครอบครัวเขา ท่านอักรอมะห์ได้กล่าวต่อว่า ท่านอิบนิอับบาสได้กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้ทรงกล่าวไว้ว่า “สิ่งที่ดีของทาสคือ การกรอกเลือดของเขา ทําให้กระดูกสันหลังเบาและทําให้ตาสว่าง” และได้กล่าวต่อว่า ท่านนบี ซล.ได้ขึ้นสวรรค์ในคืนเมียะรอจญ์ และไม่ได้ผ่านบรรดามะลาอิกะห์ไปนอกจากพวกเขาจะกล่าวว่า“ท่านต้องทําการกรอกเลือด” และท่านอิบนอับบาสได้กล่าวต่อว่า “แท้จริงวันที่ดีสําหรับการกรอกเลือดคือวันที่สิบเจ็ด สิบเก้า และยี่สิบเอ็ดของเดือน” และได้กล่าวอีกว่าสิ่งที่่ดีที่ท่านควรใช้รักษาโรคคือ ยาหยอดจมูก ยาอม การกรอกเลือดและการเดิน


ท่านนบี ซล.เคยถูกใส่ยาในปากและได้ถามว่าใครใส่ยาในปากให้ฉัน ทุกคนก็เงียบกริบ ท่านนบี ซล.จึงกล่าวว่า“ไม่มีใครนอกจาก ท่านอับบาส” (ระดับอ่อน ติรมิซีย์, 2054) หะดีษนี้เป็นหะดีษที่แปลก เล่าโดยท่านอิบนิมาญะห์


ผลดีของการกรอกเลือดมันจะทําให้ร่างกายสดชื่นขึ้นมากกว่า การเอาเลือดออกโดยการตัดหรือเจาะเส้นเลือด การเจาะเส้นเลือดจะดีกว่าเมื่อใช้สําหรับเอาเลือดออกจากร่างกายส่วนลึกๆ ส่วนการกรอกเลือดจะเอาเลือดที่ผิวหนังออกเท่านั้น ข้าพเจ้าเห็นว่า ความจริงเกี่ยวกับการกรอกเลือดและการเจาะเส้นเลือดนั้น แท้จริงทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันทั้งในด้านเวลา สถานที่ อายุและธาตุ ถ้าประเทศแถบร้อนในเวลาที่ร้อนๆ และมีธาตุร้อน ซึ่งเลือดของคนๆนั้นเกือบจะสุกแล้ว การกรอกเลือดจะได้ประโยชน์กว่าการเจาะเอาเลือดออกเป็นอย่างมาก เพราะเลือดที่สุกแล้วจะขึ้นมาอยู่บนผิวหนัง และการกรอกเลือดจะสามารถเอาเลือดนี้ออกมาได้ซึ่งการเจาะเส้นเลือดจะทําไม่ได้ ดังนั้นการใช้การกรอกเลือดจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่าในเด็กหรือคนที่ทนการเจาะเลือดไม่ได้


แพทย์ได้กล่าวว่าในเมืองที่อากาศร้อน การกรอกเลือดจะมีประโยชน์กว่าและควรใช้ในช่วงกลางเดือนหรือหลังจากนั้นเล็กน้อย โดยทั่วไป คือ ช่วงที่สามในสี่ส่วนของเดือน (สัปดาห์ที่สามของเดือน: ผู้แปล) เนื่่องจากในช่วงต้นเดือนเลือดจะไม่ปั่นป่วน ช่วงปลายเดือนเลือดจะสงบนิ่งส่วนตอนกลางเดือนและหลังจากนั้น เลือดจะปั่นป่วนมากที่สุด


เจ้าของหนังสืออัลกอนูนกล่าวว่า “การกรอกเลือดถูกห้ามใช้ในช่วงแรกๆ ของเดือน เพราะช่วงนั้นส่วนประกอบในร่างกายยังไม่ถูกกระตุ้น ยังเงียบสงบอยู่ และในช่วงปลายเดือนส่วนประกอบนั้นก็พร่องไปมาก จึงไม่เหมาะกับการกรอกเลือดเช่นกัน แต่ในช่วงกลางเดือนเป็นชวงที่สารประกอบเหล่านั้นเริ่่มสุกและปั่นป่วนจนถึงที่สุด ซึ่งได้อิทธิพลจากแสงของดวงจันทร์ที่สว่างขึ้นนั่่นเอง” มีรายงานจากท่านบี ซล.ท่านได้กล่าวว่า “สิ่งที่ดีในการรักษาของพวกท่านก็คือ การกรอกเลือดและการเจาะเอาเลือดออก” (ระดับอ่อน ติรมิซีย์, 2054)

และในหะดีษที่ว่า “ยาที่ดีคือการกรอกเลือดและการเจาะเอาเลือดออก” ซอเฮียะห์บุคอรี, 5696) คําพูดของท่านนบี ซล.ที่ว่า “สิ่งที่ดีที่ท่านควรใช้รักษาคือการกรอกเลือด” นั้นมุ่งหมายไปถึงชาวหิญาซและเมืองที่ร้อนทั้งหลาย เนื่องจากเลือดของพวกเขาละเอียดอ่อนและไหลเวียนอยู่ใกล้พื้นผิวหนังเพื่่อรับความร้อน รูขุมขนของผิวหนังของพวกเขาก็กว้างและความแข็งแกร่งของพวกเขาก็น้อยลงในช่วงหน้าร้อน การเจาะเลือดด้วยเข็มจึงเป็นสิ่งอันตราย


แต่การกรอกเลือด นั้นมีจุดมุ่งหมายแตกต่างกันออกไป เป็นการทําให้ของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายไป โดยเฉพาะส่วนของร่างกายที่ไม่สามารถใช้การเจาะเลือดได้ และการเจาะเลือดนั้นในแต่ละที่ก็จะมีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป เช่น การเจาะเส้นเลือดดําเบซิลิก ตรงข้อแขน มีประโยชน์ในการต่อต้านความร้อนของตับและม้ามและก้อนเนื้องอกที่เกิดจากอวัยวะทั้งสอง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในก้อนเนื้องอกที่ปอด เส้นเลือดแดงโป่ง โรคเจ็บหน้าอก หรือโรคที่เกี่ยวกับเลือดของเส้นเลือดดําที่ส่วนล่างระหว่างเข่ากับสะโพก ยิ่งกว่านั้นการเจาะบริเวณเส้นเลือดดํามีเดียนยังช่วยลดการบวมในส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าการบวมนั้นเกิดจากเลือดเป็นต้นเหตุ และเกิดจากสารพิษที่อยู่ในเลือด การเจาะเลือดที่แขนจะช่วยบรรเทาโรคที่บริเวณศีรษะและลําคอ ซึ่งเกิดจากมีเลือดมากเกิน หรือเกิดจากมีสารพิษในเลือด การเจาะเส้นเลือดที่่ต้นคอช่วยรักษาโรคเจ็บม้าม โรคหอบหืด โรคที่ในทรวงอกและโรคปวดขมับ การกรอกเลือดที่หลังส่วนบน ช่วยบรรเทาการเจ็บปวดที่ไหล่และคอหอย ยิ่่งกว่านั้น การกรอกเลือดที่เส้นเลือดดําที่คอทั้งสองเส้นช่วยบรรเทาโรคที่ศีรษะ หน้า ฟัน หู ตา จมูก และหลอดคอ ถ้าหากโรคเหล่านี้เกิดจากเลือดที่มากเกิน เลือดเสีย หรือทั้งสองอย่างรวมกัน 


ท่านอนัสได้กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้กรอกเลือดที่เส้นเลือดดําที่คอสองเส้นและที่หลังส่วนบน (ซอเฮียะห์อะห์หมัด, 119/3) และในหนังสือซอเฮียะห์ได้กล่าวว่า “ท่านนบี ซล.ได้กรอกเลือดสามครั้ง ครั้งแรกที่หลังส่วนบน และสองครั้งที่เหลือที่เส้นเลือดต้นคอทั้งสอง” (อะห์มัด) และในหนังสือซอเฮียะห์รายงานว่าท่านนบี ซล.เคยได้กรอกเลือดในขณะทําเอียะห์รอมที่ศีรษะของท่านเนื่องจากปวดศีรษะ (ซอเฮียะห์บุคอรีย์, 5700) และในหนังสือสุนัน อิบนิมาญะห์จากอะลีว่า ญิบรีลได้มายังท่านนบี ซล.ให้ท่านกรอกเลือดที่คอและหลังด้านบน (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3482) และในหนังสือสุนันอบีดาวูด เป็นหะดีษจากญาบิรว่า ท่านนบี ซล.ได้กรอกเลือดที่สะโพกเนื่องจากรูสึกอ่อนเพลีย (ซอเฮียะห์อบูดาวูด, 3863)


ที่มา : ดาบแห่งอัลเลาะห์ อะคาเดมี่ ที่ 20:52

อัพเดทล่าสุด