จงระวังการตักฟีร


6,274 ผู้ชม


จงระวังการตักฟีร

จงระวังการตักฟีร
การตักฟีร คือ การตัดสินผู้อื่นที่กระทำผิดว่าออกจากศาสนาอิสลาม

ผมขอเรียนว่า การที่จะตัดสินใครว่าเป็นกุฟุรนั้น ผมกลัวที่สุดในชีวิต เพราะท่านนบีกล่าวว่า

لا يرمي رجلٌ رجلاً بالفسوق ولا يرميه بالكفر إلا ارتدت عليه إن لم يكن صاحبه كذلك 
คนหนึ่งไม่ได้กล่าวหา คนหนึ่งว่า เป็นคนชั่ว และเขาไม่ได้กล่าวหาเขาผู้นั้น ว่า กุฟุร นอกจาก มันจะย้อนกลับมาบนเขา หาก เพื่อนของเขา(ที่เขากล่าวหา)ไม่เป็นเช่นนั้น - รายงานโดยบุคอรี
อิหม่ามเชากานีย์กล่าวว่า
اعلم أن الحكم على الرجل المسلم بخروجه من دين الإسلام ودخوله في الكفر لا ينبغي لمسلم يؤمن بالله واليوم الآخر أن يقدم عليه إلا ببرهان أوضح من شمس النهار فإنه قد ثبت في الأحاديث الصحيحة المروية من طريق جماعة من الصحابة أن من قال لأخيه يا كافر فقد باء بها أحدهما
โปรดทราบไว้เถิดว่า แท้จริง การหุกุมบุคคลที่เป็นมุสลิม ว่าเขาออกจากศาสนาอิสลาม และกลับเข้าไปในการเป็นกุฟูรนั้น มันไม่สมควรแก่มุสลิมที่ศรัทธาต่ออัลลอฮและวันสุดท้าย ที่จะกล้าหาญทำมัน นอกจาก ต้องด้วยหลักฐานที่ชัดแจ้งยิ่งกว่าแสงอาทิตย์ในยามกลางวัน ความจริงได้ปรากฏยืนยันในบรรดาหะดิษ จากสายรายงานจากกลุ่มหนึ่งของเหล่าเศาะหาบะฮว่า "ผู้ใดกล่าวแก่พี่น้องของเขาว่า "ไอ้กาเฟร" แน่นอนมันจะกลับไปยังคนหนึ่งคนใดจากสองคนนั้น - 
السيل الجرار (4/578 
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กกล่าวว่
أما التكفير فالصواب أن من اجتهد من أمة محمد صلى الله عليه وسلم وقصد الحق فأخطأ لم يكفر ، بل يغفر له خطؤه ، ومن تبين له ما جاء به الرسول ، فشاق الرسول من بعد ما تبين له الهدى واتبع غير سبيل المؤمنين فهو كافر ، ومن اتبع هواه وقصر في طلب الحق وتكلم بلا علم فهو عاص مذنب ، ثم قد يكون فاسقاً . وقد يكون له حسنات ترجح على سيئاته " انتهى
สำหรับการตักฟีรนั้น ดังนั้น ที่ถูกต้องคือ แท้จริงใครก็ตามจากอุมมะฮนบีมุหัมหมัดศอ็ลฯ ที่ทำการวินิจฉัย(อิจญติฮาด) และเขาเจตนาแสวงหาความจริง แล้วเกิดการผิดพลาด เขาจะไม่เป็นกุฟุร แต่ในทางกลับกัน ความผิดพลาดของเขาจะได้รับการอภัย และผู้ใดก็ตามที่สิ่งที่รอซูลได้นำมันมาได้ประจักษ์ชัดเจนแก่เขาแล้ว แล้วเขาเป็นปฏิปักษ์ต่อรอซูล หลังจากทางนำได้ประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขาได้ปฏิบัติตามแนวทางอื่นจากแนวทางแห่งบรรดาผู้ศรัทธา เขาคือ กาเฟร และผู้ใดก็ตาม ที่ปฏิบัติามอารมณ์ของเขา และไม่ยอมแสวงหาความจริงและพูด(หรือปฏิบัติ)โดยไม่มีความรู้ เขาคือผู้ที่ฝ่าฝืนที่ทำบาป หลังจากนั้น บางทีเขาก็เป็นคนฟาซิก(คนชั่ว)และบางทีเขามีบรรดาความดี มากบรรดาความชั่ว -มัจญมัวะอัลฟะตาวา 112/180
والله أعلم بالصوب


อะสัน หมัดอะดั้ม

อัพเดทล่าสุด