ทำไม อัลลอฮฺทรงเลือกมัสญิดอัลอักซอเป็นกิบละฮฺ (แรก) ก่อนกะอฺบะฮฺ?


56,584 ผู้ชม

ตอบคำถามโดย ชัยคฺ ดร. มุซัมมิล ซิดดีกียฺอาอิช แปลและเรียบเรียงคำถาม : ถึงชัยคฺที่เคารพ อัสลามุอะลัยกุม วะเราะฮฺมาตุลลอฮฺ วะบาเราะกาตุฮฺ


ทำไม อัลลอฮฺทรงเลือกมัสญิดอัลอักซอเป็นกิบละฮฺ (แรก) ก่อนกะอฺบะฮฺ?

ทำไม อัลลอฮฺทรงเลือกมัสญิดอัลอักซอเป็นกิบละห์ (แรก) ก่อนกะอฺบะฮฺ?

ตอบคำถามโดย ชัยคฺ ดร. มุซัมมิล ซิดดีกียฺอาอิช แปลและเรียบเรียงคำถาม : ถึงชัยคฺที่เคารพ อัสลามุอะลัยกุม วะเราะฮฺมาตุลลอฮฺ วะบาเราะกาตุฮฺ 

คำตอบ :  ท่านนบีดาวุด อะลัยฮิสลาม ได้เลือกเมืองเยรูซาเล็มตามคำบัญชาของอัลลอฮฺ ประมาณหนึ่งพันปีก่อนคริสตศักราช หลังจากนั้นลูกชายของเขาคือ ท่านนบี สุลัยมาน อะลัยอิสลาม ได้สร้างมัสญิดในเมืองเยรูซาเล็มตามวิวรณ์ที่ท่านได้รับจากอัลลอฮฺ ตะอาลา 

นับเป็นเวลาหลายศตวรรษที่บรรดานบีและศาสนทูตของอัลลอฮฺ ได้ใช้มัสญิดแห่งนี้เพื่อการเคารพสักการะอัลลอฮฺ 

จนกระทั่งชาวบาบิโลน ได้เข้าทำลายในปี  586 ก่อนคริสตศักราช แต่ไม่นานมันก็ได้รับการบูรณะฟื้นฟูและคืนสู่การใช้เพื่อการเคารพสักการะอัลลอฮฺในปี 516 ก่อนคริสตศักราชและถูกใช้ไปอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นอีกหลายศตวรรษจนกระทั่งถึงยุคของท่านนบีอีซา อะลัยฮิสลาม เมื่อท่านออกไปจากโลกนี้  พวกโรมันก็เข้ามาทำลายเมืองแห่งนี้ในปีที่  70 ของคริสต์ศักราช

- ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมถูกนำไปที่นั่นในการเดินทางอันมหัศจรรย์ของการอิสรออฺจากที่นั่นท่านก็ขึ้นไป “มิอฺร็อจญฺ”  

เมื่อมุสลิมได้ยึดครองเมืองเยรูซาเล็มในปีที่  636 ของคริสต์ศักราช ในช่วงสมัยของเคาะลีฟะฮฺ “อุมัร อิบนุ ค็อฏฏ็อบ” รอดิยัลลอฮุ อันฮุ  ท่านก็สั่งให้ก่อสร้างมัสญิดแห่งนี้อีกครั้ง และมันก็ดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน ในฐานะที่เป็นมัสญิดเพื่อการเคารพสักการะอัลลอฮฺ ดังที่นบีสุลัยมาน อะลัยฮิสลาม สร้างไว้ในตอนแรกเริ่ม

- ความสำคัญของเมืองเยรูซาเล็มนั้นคือ เป็นเมืองของบรรดานบีของอัลลอฮฺ เช่นเดียวกับเมืองมักกะฮฺที่เป็นเมืองของท่านนบีอิบรอฮีม(อะลัยฮิสลาม), นบีอิสมาอีล(อะลัยฮิสลาม) และนบีมุฮัมมัด(ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม)

- มัสญิดอัล อักซอก็คือหนึ่งในมัสญิดที่เก่าแก่   ในอัลกุรอานอัลลอฮได้กล่าวถึงมัสญิดแห่งนี้และดินแดนแห่งนี้ว่า “สถานที่ได้รับความจำเริญโดยรอบ” ( อัลอิสร็ออฺ: 1)
เมื่อตอนที่ท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม อยู่ในมักกะฮฺและอีก 17 เดือนหลังจากการอพยพของท่านไปยังเมืองมะดีนะฮฺ ท่านและเหล่าศอฮาบะฮฺก็เคยละหมาดหันไปทางมัสญิดอัล อักซอ  


ทั้งนี้เพื่อต้องการจะปลูกฝังจิตสำนึกของมุสลิมถึงการเชื่อมโยงระหว่างหลักคำสอนของท่านนบี มุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม)กับบรรดานบีคนอื่นๆของอัลลอฮฺ 

เมื่อหลักการนี้ได้ปลูกฝังจนเกิดขึ้นในจิตสำนึกของพวกเขาแล้ว  อัลลอฮฺจึงบัญชาให้มุสลิมหันไปสู่กะอฺบะฮฺและละหมาดผินหน้าไปทางนั้น 

ปัจจุบันนี้ ไม่อนุญาตให้เราละหมาดหันไปทางกรุงเยรูซาเล็มและมัสญิดอัลอักซอ

แต่เราจะต้องรักษาและให้เกียรติเมืองเยรูซาเล็มและมัสญิดอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้  จึงเป็นหน้าที่ของมุสลิมทุกคนที่จะต้องปกปักษ์รักษาและคุ้มครองมัสญิดแห่งนี้จากภยันตรายต่างๆ เนื่องจากว่ามัสญิดแห่งนี้เป็นของบรรดาผู้ศรัทธาต่อนบีและศาสทูตทั้งหลายของอัลลอฮฺ

https://www.fityah.com

อัพเดทล่าสุด