จัดกิจกรรมอะไรดีในวันอีด วันรื่นเริงของอิสลาม


5,887 ผู้ชม

ฮารีรายอ เเทศกาลเฉลิมฉลองครั้งสำคัญของชาวมุสลิมทั่วโลก เดิมคำนี้มีรากศัพท์มาจากคำว่า Hari Raya ในภาษามลายู


จัดกิจกรรมอะไรดีในวันอีด วันรื่นเริงของอิสลาม

ฮารีรายอ เเทศกาลเฉลิมฉลองครั้งสำคัญของชาวมุสลิมทั่วโลก เดิมคำนี้มีรากศัพท์มาจากคำว่า Hari Raya ในภาษามลายู โดยมุสลิมแถบ จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส จะออกเสียงเป็นภาษามลายูถิ่นว่า “ฮารีรายอ” แต่มุสลิมในพื้นที่อื่นๆ ของภาคใต้ ตั้งแต่ จ.สงขลา จ.สตูล จ.ตรัง จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ ไล่ไปจนถึง จ.สุราษฎร์ธานี จะเรียกเทศกาลนี้ว่า “ฮารีรายา” ส่วนมุสลิมในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยนั้น มักจะเรียกทับศัพท์ด้วยภาษาอาหรับว่า “วันอีด (Eid)” ซึ่งแปลว่า เทศกาลงานรื่นเริง

จัดกิจกรรมอะไรดีในวันอีด วันรื่นเริงของอิสลาม

วันอีดคือวันรื่นเริงของอิสลาม แล้วเราจะจัดกิจกรรมรื่นเริงอะไรได้บ้าง

อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข ตอบ อิสลามมีวันรืนเริงสองวัน คือวันอีดิ้ลอัดฮาและวันอีดิ้ลฟิตริ วันสองวันนี้อัลลอฮฺกำหนดมาให้ ผ่านมาทางท่านนบี

มุสลิมมีวันรื่นเริงแค่สองวัน มุสลิมที่แอบไปเล่นในวันรื่นเริงของศาสนาอื่น ความผิดอยู่ที่พ่อแม่ ที่ไม่ได้อบรมลูก แต่บางทีพอแม่พาไปเองก็มี คนมุสลิมในดุนยา เหมือนอยู่ในคุก จะทำอะไรตามใจชอบไม่ได้ จะทำอะไรต้องนึกอยู่ตลอดว่าอัลลออฮฺอนุญาติหรือไม่ ทำได้หรือไม่

ที่บ้าน จัดกิจกรรมวันอีดก็ได้ ด้วยการเชิญญาติมาที่บ้าน แล้วรับประทานอาหารร่วมกัน อาจให้มีบรรยายศาสนา แล้วก็อาจมีให้รางวัลซึ่งกันและกัน ให้เยอะๆหน่อย คนละพันสองพัน หรือให้ตั๋วเครื่องบินไปทำอุมเราะห์ก็ได้
หรือเราอาจไปขอร้องอิหม่าม ว่าวันสำคัญนี้ มัสยิดน่าจะจัดกิจกรรม จัดการมอบของรางวัลที่มัสยิด อาจให้มีการแสดงก็ได้ แต่อย่าให้เกินขอบเขต ไม่ใช่มีเสียงเพลง เสียงดนตรี มีเต้นกัน ไม่ควรจะมี ต้องให้อยู่ในหลักศาสนา

อิสลามส่งเสริมให้เราจัดกิจกรรมเกี่ยวกับศาสนา เพื่อให้หัวใจเราผูกพันกับอัลลอฮฺ

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด