ภาพแหวนจำลองของท่านนบีมุฮัมมัด


11,241 ผู้ชม


ภาพแหวนจำลองของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล)

ภาพแหวนจำลองของท่านนบีมุฮัมมัด

ครั้งหนึ่ง ท่านนบี (ศ) ต้องการที่เขียนสาสน์เชิญชวนบรรดากษัตริย์เช่นฮิรอกล์ เฮราคลีอุส กษัตริย์แห่งโรมัน,คุสโร จักรพรรดิแห่งเปอร์เซีย

เพื่อให้เข้ารับอิสลาม มีคนกล่าวแก่ท่านว่า  "โอ้ ท่านศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์ พวกเขาไม่อ่านหนังสือ(สาสน์) นอกจากจะมีตราประทับไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่ถูกเสนอแก่พวกเขานั้นจะไม่ถูกเปิดอ่านก่อน และมั่นใจว่าไม่เป็นสาสน์ ที่ปลอมแปลง เพราะหากมีตราประทับจะไม่เกิดสิ่งนั้นได้"  ท่านนบี จึงทำแหวนขึ้นมาจากเงิน ซึ่งเขียนตัวหนังสือไว้สามบรรทัด คำว่า

"  มุหัมหมัด " หนึ่งบรรทัด   

" รอซูล " หนึ่งบรรทัด

" อัลลอฮ " หนึ่งบรรทัด 

ซึ่งแปลว่า   "  มุหัมหมัดศาสนฑูตของอัลลอฮฺ  " ทั้งสามบรรทัดนั้นให้อ่านจากล่างไปบน(ดูรูปประกอบ) 

คำว่า (มุหัมหมัด) อยู่บรรทัดสุดท้าย 

         (รอซูล) บรรทัดกลาง 

        (อัลลอฮ)  บรรทัดบนสุด 

ตัวอักษรจริงบนแหวนจะสลับข้างกลับหัว เพื่อให้ตรงตามคำอ่านจริงเมื่อตีตราประทับบนสาสน์

แหวนวงนั้นอยู่ที่ท่านนบีตลอดเวลาจนกระทั่งท่านเสียชีวิต แล้วก็ถูกสืบทอดไปยังมือท่านอาบูบักร(เคาะลีฟะฮ์คนแรก)หลังจากนั้น แล้วก็อยู่ที่ท่านอุมัร(เคาะลีฟะฮ์คนที่สอง)หลังอาบูบักร แล้วตกถึงท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน(เคาะลีฟะฮ์คนที่สาม)

จนกระทั่งแหวนได้ตกหล่งลงไปในบ่ออะรีซในปีเดียวกันกับท่านอุษมานได้เสียชีวิต ซึ่งหลังจากแหวนของท่านนบีตกหล่นในบ่อน้ำ ทุกคนร่วมกันหา สามวันแต่ก็ไม่เจอแหวนวงนั้นอีกเลยหลังจากนั้นท่านนบีสวมแหวนของท่านที่นิ้วก้อย (خنصر) ของมือซ้าย (ตามรายงานของเศาะหาบะฮ์ทั่วไป) บ้างก็กล่าวว่า ท่านสวมที่นิ้วก้อยของมือขวาของท่าน (รายงานโดยบางส่วนเช่น อิบนุอับบาซและท่านหญิงอาอิชะฮ์) 

บ่อน้ำอะรีซ(بئر أريس) เป็นบ่อน้ำที่เป็นที่รู้จักกัน อยู่ใกล้มัสยิดกุบาอฺ (มัสยิดแรกของอิสลาม) ใน เมือง อัลมะดีนะฮ์ อัลมุเนาวะเราะฮ์ (ดูหนังสือ มุอญัมบุลดาน) 

ข้อมูล : หนังสือแผนที่ ชีวประวัติของท่านศาสดา
โดย ดร.เชากี อาบูเคาะลีล
แปลและเรียบเรียนโดย อาบูอับดุลบัร

islamhouse.muslimthaipost.com 

อัพเดทล่าสุด