ผู้ที่ใส่จุดและใส่สระในอัลกุรอานคนแรก คือใคร? โดย:อดีตชัยคุลอัซฮัร


8,152 ผู้ชม


อัลกุรอาน คือ พระดำรัสของอัลลอฮฺที่ทรงประทานแก่ท่านนบีมุหัมมัด (ซ.ล.) ผ่านมลาอิกะฮฺญิบรีล เป็นคัมภีร์เล่มสุดท้ายของอัลลอฮฺสำหรับมนุษยชาติ  เพื่อเป็นทางนำสำหรับมนุษย์ไปสู่การมีชีวิตที่มีความสงบสุขในโลกนี้และโลกหน้า อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

إِنَّ هَـذَا الْقُرْآنَ يِهْدِي لِلَّتِي هِيَ أَقْوَمُ وَيُبَشِّرُ الْمُؤْمِنِينَ الَّذِينَ يَعْمَلُونَ الصَّالِحَاتِ أَنَّ لَهُمْ أَجْراً كَبِيراً (سورة الإسراء:9) 

“แท้จริง อัลกุรอานนี้นำสู่ทางที่เที่ยงตรงยิ่งและแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ศรัทธาที่ประกอบความดีทั้งหลายว่า สำหรับพวกเขานั้นจะได้รับการตอบแทนอันยิ่งใหญ่” (อัล-กุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อิสรออฺ: 9)

นอกจากนั้นอัลกุรอานยังเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่และตลอดกาลจนถึงวันกิยามะฮฺ เป็นธรรมนูญแห่งชีวิตของประชาชาติมุสลิมที่ครอบคลุมทุกๆด้าน ไม่ว่าในเรื่องส่วนตัว หรือในเรื่องครอบครัว สังคมและประเทศชาติ

ผู้ที่ใส่จุดและใส่สระในอัลกุรอานคนแรก คือใคร? โดย:อดีตชัยคุลอัซฮัร

ผู้ที่ใส่จุดและใส่สระในอัลกุรอานคนแรก คือใคร?

(ชี้ขาดโดย เชค อับดุลหะลีม มะหฺมูด เราะหิมะฮุลลอฮฺ อดีตชัยคุลอัซฮัร(ปรมาจารย์แห่งอัซฮัร)

คำตอบ: 

อัล-กุรอานถูกประทานลงมาแด่ท่านรสูล(ซ.ล.) ด้วยสำเนียงภาษาอาหรับที่ชัดเจน และท่านรสูล(ซ.ล.) ก็ได้อ่านมันเสมือนกับที่ท่านได้ฟังมาจากมะลาอิกะฮฺญิบรีล และบรรดาอัครสาวกก็ได้อ่านมันตามที่พวกเขาได้ยินมาจากท่านรสูล(ซ.ล.) และพวกเขาก็ได้ท่องจำและรักษาอัล-กุรอานเอาไว้เสมือนกับที่พวกเขาได้ยินมา และพวกเขาก็อ่านมันเป็นภาษาอาหรับเหมือนดังที่ได้ยินมาอย่างไม่ผิดเพี้ยน
และเมื่ออณาจักรอิสลามได้แผ่ขยายมากขึ้น  และศาสนาอิสลามของอัลลอฮฺ ตะอาลา ก็ได้แผ่ขยายเข้าไปสู่ดินแดนอื่นที่มิใช่อาหรับ จึงทำให้มีการผสมผสานกันในทางภาษามากขึ้นและเริ่มมีการใช้ภาษาอาหรับอย่างผิดเพี้ยน ดังนั้น ท่านหัจญาจจึงได้มีคำสั่งให้ใส่สระลงไปในอัล-กุรอาน เพราะเกรงว่าในอนาคตอาจจะทำให้มีการอ่านอัล-กุรอานแบบผิดเพี้ยน
ซึ่งท่านหัจญาจนั้น อยู่ในยุคสมัยของราชวงศ์อุมัยยะฮฺและท่านเป็นคนแรกที่สั่งใช้ให้ใส่จุดและใส่สระลงไปในอัล-กุรอาน
แต่ยังมีรายงานอื่นๆ อีกมากมายซึ่งเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างกว้างขวางในเรื่องนี้ว่า แท้จริงแล้วคนแรกที่ใส่จุดและใส่สระลงไปในอัล-กุรอาน คือ อะบู อัล-อัสวัด อัด-ดุอฺลีย์  อันเนื่องมาจากคำสั่งใช้ของ ท่านอับดุลมะลิก บิน มัรวาน
และท่านอิมามอัซ-ซุยูฏีย์ ได้กล่าวรายงานหนึ่งว่า  “แท้จริงส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีส่วนร่วมในการใส่จุดและใส่สระในอัล-กุรอาน คือ ท่านหะซัน อัล-บัศรีย์ และท่านยะหฺยา บิน ยะอฺมุร”
ดู ตำรา فتاوى โดย เชค อับดุลหะลีม มะหฺมูด  เราะหิมะฮุลลอฮฺ  อดีตชัยคุลอัซฮัร(ปรมาจารย์แห่งอัซฮัร) เล่มที่ 1  หน้าที่ 197
การใส่จุดและใส่สระในอัล-กุรอานนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาจากคำสั่งใช้ของท่านรสูล (ซ.ล.),ไม่ได้มาจากการกระทำของเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมทั้งสี่ แต่ถึงกระนั้น มันก้อมิใช่บิดอะฮฺที่หลงผิดแต่ประการใด หนำซ้ำยังเป็นการกระทำที่ดีเสียอีก โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาไว้ซึ่งอัล-กุรอานแห่งอัลลอฮฺ ตะอาลา

ผู้ที่ใส่จุดและใส่สระในอัลกุรอานคนแรก คือใคร? โดย:อดีตชัยคุลอัซฮัรเชค อับดุลหะลีม มะหฺมูด เราะหิมะฮุลลอฮฺ
อดีตชัยคุลอัซฮัร(ปรมาจารย์แห่งอัซฮัร) ผู้ล่วงลับ

ที่มา: ansorimas.blogspot.com



อัพเดทล่าสุด