ความประเสริฐของผู้ที่กล่าวซอลาวาตแด่ท่านรอซูล


212,077 ผู้ชม

การซอลาวาต นั้นเป็นการสนองคำบัญชาใช้ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา เป็นการเชื่อมความรักของเราที่มีต่อท่านนบี (ซ.ล.) จนกระทั่งวันกิยามะฮ์เราจะได้เป็นผู้ที่ใกล้ชิดท่านด้วยเหตุการซอลาวาตมาก ๆ...


คํากล่าว ซอลาวาตนบี ภาษาอาหรับ ความประเสริฐฐของผู้ที่กล่าวซอลาวาต

ความประเสริฐของผู้ที่กล่าวซอลาวาตแด่ท่านรอซูล

การซอลาวาตแก่ท่านต่อท่านนบี ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

อัลเลาะฮ์ตะอาลาเจ้า ทรงตรัสความว่า:

إِنَّ اللَّهَ وَمَلَائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيماً 

"แท้จริงอัลเลาะฮ์และมะลาอิกะฮ์ของพระองค์ ทำการซอลาวาตแก่ท่านนบี โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าจงซอลาวาตแก่เขาและจงประสาทสันติแก่เขาอย่างแท้จริงเถิด"
 (อัลอะห์ซาบ : 56)

ท่านอิบนุกะษีร ได้อธิบายว่า "เป้าหมายจากอายะฮ์นี้ คือ อัลเลาะฮ์ (ซ.บ.) ได้บอกแก่ปวงบ่างของพระองค์ ถึงฐานันดรของศาสนทูตของท่านในกลุ่มชนชั้นเบื้องบนด้วยการให้บรรดามะลาอิกะฮ์ทำการซอลาวาตแก่ท่านนบี และพระองค์ยังใช้ให้โลกชั้นล่างทำการซอลาวาตและกล่าวสลามแก่ท่านนบี เพื่อให้การสรรเสริฐต่อท่านนบีนั้นถูกรวบไว้ทั้งโลกเบื้องบนและเบื้องล่างทั้งหมด" ตัฟซีรอิบนุกะษีร อธิบายอายะฮ์ที่ 56 ซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบ

การซอลาวาตต่อท่านนบี (ซ.ล.) นั้น สามารถลบล้างบาปได้มากมาย ทำให้เรามีเกียรติ ด้วยการผูกสัมพันความรักต่อท่านนบี (ซ.ล.) ด้วยการซอลาวาตต่อท่านอย่างสม่ำเสมอ การซอลาวาต คือ การขอต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา ให้ทรงประสาทพรแก่ท่านนบี (ซ.ล.) ของเรา ด้วยการเพิ่มพูนความจำเริญในแง่ของเกียรติตำแหน่งของท่านให้อยู่ในฐานันดรที่สูง 

ความประเสริฐของการซอลาวาต

การซอลาวาต นั้นเป็นการสนองคำบัญชาใช้ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา เป็นการเชื่อมความรักของเราที่มีต่อท่านนบี (ซ.ล.) จนกระทั่งวันกิยามะฮ์เราจะได้เป็นผู้ที่ใกล้ชิดท่านด้วยเหตุการซอลาวาตมาก ๆ ยิ่งกว่านั้น อัลเลาะฮ์ตะอาลา ยังทรงทำให้การซอลาวาตเป็นการเพิ่มพูนความดี ลบล้างความชั่ว และยังยกฐานันดรของเราให้สูงอีกด้วย 

รายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ บุตร อัมร์ บิน อาซ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า:

مَنْ صَلَّى عَليَّ صَلاةً صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ بِهَا عَشْراً

"ผู้ใดทำการซอลาวาตต่อฉันหนึ่งครั้ง อัลเลาะฮ์ก็จะทรงซาลาต(ให้ความเมตตา)แก่ด้วยการซอลาวาตของเขานั้นถึงสิบครั้ง"
 รายงานโดยมุสลิม(384)

รายงานจากท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า:

أوْلى النَّاسِ بي يَوْمَ القِيامَةَ أَكْثَرُهُمْ عَليَّ صَلاةً

"มนุษย์ที่เป็นที่รักยิ่งสำหรับฉันมากที่สุดในวันกิยามะฮ์ คือผู้ที่พวกเขาได้ซอลาวาตต่อฉันมากที่สุด" 
รายงานโดยมุสลิม(408) 

รายงานจากเอาส์ บุตร เอาส์ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า:

إِنَّ مِنْ أفْضَلِ أيَّامِكُمْ يَوْمَ الجُمُعَةِ، فأكْثِروُا عَليَّ مِنَ الصَّلاةِ فِيهِ، فإنَّ صَلاتَكُمْ مَعْرُوضَةٌ عَليَّ" فقالوا: يا رسول اللّه! وكيف تُعرض صلاتنا عليك وقد أرَمْتَ؟ قال: "إنَّ اللّه حَرَّمَ على الأرض أجْسادَ الأنْبِياءِ

"แท้จริงส่วนหนึ่งจากวันที่ประเสริฐยิ่งนั้น คือวันศุกร์ ดังนั้น พวกท่านจงซอลาวาตต่อฉันในวันศุกร์ให้มาก ๆ เพราะการซอลาวาตของพวกท่านนั้นจะถูกนำเสนอแก่ฉัน พวกเขาถามว่า โอ้ ร่อซูลุลลอฮ์ การซอลาวาตของเราจะถูกนำเสนอต่อท่านได้อย่างไร ในเมื่อกระดูกของท่านพุเปื่อย(ตอนอยู่ในกุบูร)? ท่านนบี ตอบว่า แท้จริงอัลเลาะฮ์ทรงห้ามแผ่นดิน(กัดกิน)บรรดาเรือนร่างของนบี" 
รายงานโดยอบูดาวูด (1047) และท่านอิบนุมาญะฮ์ (1085) ฮะดิษซอฮิห์

รายงานจากท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์ ว่า ท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า:

لا تَجْعَلُوا قَبْرِي عِيداً وَصَلُّوا عليَّ، فإنَّ صَلاتَكُمْ تَبْلُغُنِي حَيْثُ كُنْتُمْ

"พวกท่านอย่าทำให้กุบูรของฉันเป็นการรื่นเริง และพวกเจ้าจงทำการซอลาวาตต่อฉัน เพราะแท้จริงการซอลาวาตของพวกท่านนั้น จะถูกส่งให้ทราบถึงฉันไม่ว่าพวกท่านจะอยู่แห่งหนใจก็ตาม"
 รายงานโดยอบูดาวูด (2042) ฮะดิษซอฮิห์ 

ท่านอิบนุอัซซุนีย์ ได้รายงานด้วยสายสืบที่ดี จากท่านอะนัส ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า:


مَنْ ذُكِرْتُ عِنْدَهُ فَلْيُصَلِّ عَليَّ، فإنَّهُ مَنْ صَلَّى عَليَّ مَرَّةً، صَلَّى اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ عَلَيْهِ عَشْراً

"ผู้ที่ฉันได้เอ่ยขึ้น ณ ที่เขา ดังนั้น เขาก็จงทำการซอลาวาตแก่ฉันเถิด เพราะผู้ใดที่ทำการซอลาวาตแก่ฉันหนึ่งครั้ง อัลเลาะฮ์จะทรงซอลาวาต(ให้ความเมตตา)แก่เขาถึงสิบครั้ง" ดู หนังสืออัลฟุตูฮาตร๊อบบานียะฮ์ อธิบายหนังสือ อัลอัซการ ของท่านอันนะวาวีย์ 3/321

รายงานจากท่าน อะนัส ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า:

مَنْ صَلَّى عَليَّ وَاحِدَةً صَلَّى اللهَ عَلَيْهِ عَشَرَ صَلَوَاتِ، وَحَطَّ عَنْهُ عَشَرَ خَطِيْئَاتٍ، وَرَفَعَ لَهُ عَشَرَ دَرَجَاتٍ 
"ผู้ใดทำการซอลาวาตแก่ฉัน 1 ครั้ง อัลเลาะฮ์ก็จักทรงซอลาวาตให้แก่เขา 10 ครั้ง และพระองค์ทรงลบล้าง 10 บาปจากเขา และพระองค์ทรงยกเกียรติแก่เขาถึง 10 ฐานันดร" รายงานโดยอิมามอะห์มัด , ท่านอัลบุคอรีย์ในหนังสืออัลอะดับอัลมุร๊อด ,และท่านอันนะซาอีย์ ดู หนังสือญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฆีร ของท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ ฮะดิษที่ (8810) ฮะดิษนี้ซอฮิห์

ผู้ที่ไม่ซอลาวาตคือผู้ตระหนี่

ความจริงการซอลาวาตต่อท่านนบี (ซ.ล.) นั้น มิใช่มนุษย์เป็นผู้ทำการซอลาวาตให้ แต่ทว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลา ต่างหากที่เป็นผู้ซอลาวาตแก่ท่านนบี ดังนั้น เมื่อได้มีการเอ่ยนามของท่านนบี (ซ.ล.) แล้วเขาไม่ทำการกล่าวซอลาวาต ถือว่าเขาเป็นผู้อัปโชค ตระหนี่ถี่เหนียว ยิ่งกว่านั้นเขายังตระหนี่ในสิ่งที่ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของเขาอีกด้วย เนื่องจากการซอลาวาตเป็นของอัลเลาะฮ์ ซึ่งเรามักจะกล่าวเริ่มซอลาวาตว่า "อัลลอฮุ่มม่าซอลลิ...(โอ้ อัลเลาะฮ์โปรดทรงซอลาวาตแก่ท่านนบีด้วยเถิด..." ฉะนั้น การที่เราไม่ซอลาวาต ก็แสดงว่าเราไม่ปรารถนาให้อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรงประสาทพรแก่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม ซึ่งเป็นความตระหนี่ที่จะหาอะไรมาเทียบเคียงไม่ได้อีกแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซอลาวาตนั้นเรามิได้เน้นเพื่อต้องการผลบุญ แต่เราต้องการที่สร้างแสดงความรักต่อท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่มีอยู่ในหัวใจของเรา ซึ่งท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั้น เป็นผู้รักห่วง หวังดี และเมตตายิ่งต่อเราประชาชาติอิสลาม ดังนั้นเราไม่ทำการซอลาวาตต่อท่านได้อย่างไร?


อัลเลาะฮ์ตาอาลา ทรงตรัสยืนยันไว้ความว่า

لَقَدْ جَاءكُمْ رَسُولٌ مِّنْ أَنفُسِكُمْ عَزِيزٌ عَلَيْهِ مَا عَنِتُّمْ حَرِيصٌ عَلَيْكُم بِالْمُؤْمِنِينَ رَؤُوفٌ رَّحِيمٌ

"โดยแท้จริง ได้มีศาสนทูตหนึ่งจากเผ่าพันธุ์ของพวกเจ้ามา (ประกาศสัจธรรม) สู่พวกเจ้า เขามีความกังวลในสิ่งที่พวกเจ้าทุกข์ร้อน เขามีความหวังดีต่อพวกเจ้า อีกทั้งเป็นผู้ปรานีและเมตตายิ่งแก่บรรดาศรัทธาชนทั้งมวล" อัตเตาบะฮ์ 128

รายงานจากท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

رَغِمَ أنْفُ رَجُلٍ ذُكِرْتُ عِنْدَهُ فَلَمْ يُصَلِّ عَليَّ

"ชายคนหนึ่งนั้นจะต่ำต้อย เมื่อฉันได้ถูกเอ่ยขึ้น ณ ที่เขา แล้วเขาไม่ยอมทำการซอลาวาตแก่ฉัน" 

รายงานโดยติรมีซีย์ (3539) ฮะดิษหะซัน

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้รายงานจากด้วยสายสืบที่ฏออีฟ จากท่านญาบิร บุตร อับดิลลาฮ์ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

مَنْ ذُكِرْتُ عِنْدَهُ فَلَمْ يُصَلِّ عَليَّ فَقَدْ شَقِيَ

"ผู้ใดที่ฉันถูกเอ่ยขึ้น ณ ที่เขา แล้วเขาก็ไม่ทำการซอลาวาตต่อฉัน แน่นอนว่า เขาอัปโชคแล้ว" ดู หนังสืออัลฟุตูฮาตร๊อบบานียะฮ์ อธิบายหนังสือ อัลอัซการ ของท่านอันนะวาวีย์ 3/322

รายงานจากท่านอะลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า:

البَخِيلُ مَنْ ذُكِرْتُ عِنْدَهُ فَلَمْ يُصَلِّ عَليَّ

"ผู้ที่ตระหนี่นั้น คือผู้ที่ฉันถูกเอ่ยขึ้นมา ณ ที่เขา แล้วเขาก็ไม่ทำการซอลาวาตต่อฉัน" 
รายงานโดยติรมีซีย์ (3540) ฮะดิษ หะซันซอฮิห์

วิธีการซอลาวาต

รายงานจากท่านอบี ดัรดาอฺ ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

مَنْ صَلَّى عَليَّ حِيْنَ يُصْبِحُ عَشَراً، وَحِيْنَ يُمْسِيْ عَشَراً أَدْرَكَتْهُ شَفَاعَتِيْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ

"ผู้ใดทำการซอลาวาตต่อฉันในยามเช้า 10 ครั้ง และในยามเย็น 10 ครั้ง การชะฟาอะฮ์(การช่วยเหลือของฉัน) จะได้ประสบกับเขาในวันกิยามะฮ์" รายงานโดยฏ๊อบรอนีย์ ด้วยสองสายสืบ ซึ่งมีหนึ่งสายสืบที่มีสายรายงานที่ดี ( มัจญ์มะอฺ อัซซะวาอิด ของท่านอัลฮัยษะมีย์ (10/120) ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ กล่าวว่า เป็นฮะดิษหะซัน ดู หนังสือ อัลญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฆีรฮะดิษที่ (8811)
การซอลาวาตประจำวันด้วยถ้วยคำที่ดีที่สุด คือ ถ้อยคำที่เราได้กล่าวตอนหลังอ่านตะชะฮุดในละหมาด 

اَللَّهُمَّ صَلِّ عَلىَ مُحَمَّدٍ وَعَلىَ آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا صَلَّيْتَ عَلىَ إِبْرَاهِيْمَ وَعَلىَ آلِ إِبْرَاهِيْمَ وَبَارِكْ عَلىَ مُحَمَّدٍ وَعَلىَ آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْتَ عَلىَ إِبْرَاهِيْمَ وَعَلىَ آلِ إِبْرَاهِيْمَ فِيْ الْعَالَمِيْنَ إِنَّكَ حَمِيْدٌ مَجِيْدٌ


หรือกล่าวสั้น ๆ ว่า:

اَللَّهُمَّ صَلِّ عَليَ مُحَمَّدٍ

"อัลลอฮุมม่าซ๊อลลิ อะลา มุฮัมมัด"

หรือกล่าวว่า

اَللَّهُمَّ صَلِّ عَلىَ مُحَمَّدٍ وَعَلىَ آلِ مُحَمَّدٍ

"อัลลอฮุมม่าซ๊อลลิ อะลา มุฮัมมัด วะอะลา อาลิ มุฮัมมัด"

ท่านติรมีซีย์ รายงานจาก อัฏฏุฟัยล์ ว่า

قَالَ أُبَيٌّ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنِّي أُكْثِرُ الصَّلَاةَ عَلَيْكَ فَكَمْ أَجْعَلُ لَكَ مِنْ صَلَاتِي فَقَالَ مَا شِئْتَ قَالَ قُلْتُ الرُّبُعَ قَالَ مَا شِئْتَ فَإِنْ زِدْتَ فَهُوَ خَيْرٌ لَكَ قُلْتُ النِّصْفَ قَالَ مَا شِئْتَ فَإِنْ زِدْتَ فَهُوَ خَيْرٌ لَكَ قَالَ قُلْتُ فَالثُّلُثَيْنِ قَالَ مَا شِئْتَ فَإِنْ زِدْتَ فَهُوَ خَيْرٌ لَكَ قُلْتُ أَجْعَلُ لَكَ صَلَاتِي كُلَّهَا قَالَ إِذًا تُكْفَى هَمَّكَ وَيُغْفَرُ لَكَ ذَنْبُكَ

"อุบัย (บุตร กะอับ) กล่าวว่า ฉันได้กล่าวว่า โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แท้จริงฉันได้ทำการซอลาวาตให้แก่ท่านเป็นอย่างมาก ดังนั้นจะให้ฉันดุอาของฉันเป็นการซอลาวาตแก่ท่านเท่าไหร่ดี? ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตอบว่า จงทำตามที่ท่านต้องการเถิด อุบัยกล่าวว่า ฉันกล่าวว่า หนึ่งในสี่ของช่วงเวลาดุอาของฉันที่จะซอลาวาตให้แก่ท่านกระนั้นหรือ? ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตอบว่า จงทำตามที่ท่านต้องการเถิด ดังนั้นถ้าหากท่านเพิ่มขึ้นอีก ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งสำหรับท่าน ฉันจึงกล่าวว่า งั้นครึ่งหนึ่งของช่วงเวลาที่ฉันขอดุอาอ์สำหรับการซอลาวาตแก่ท่าน ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า จงทำตามที่ท่านต้องการเถิด หากท่านกระทำเพิ่มขึ้นอีก ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งสำหรับท่าน อะบัยกล่าวว่า ฉันกล่าวว่า งั้นหนึ่งในสามของช่วงเวลาที่ฉันได้ขอดุอาสำหรับการซอลาวาตแก่ท่าน ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าว ท่านจงทำตามที่ท่านต้องการเถิด หากท่านกระทำเพิ่มขึ้นอีก ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งสำหรับท่าน ฉันกล่าวว่า ฉันจะทำการดุอาอ์ของฉันในช่วงเวลาทั้งหมดสำหรับการซอลาวาตแก่ท่าน ท่านนบีกล่าวว่า แน่นอนว่า ปณิธาณความตั้งใจจะถูกสนองแก่ให้ท่านทั้งการงานของดุนยาและอาคิเราะฮ์และบาปของท่านจะถูกอภัยโทษให้"

รายงานโดยติรมีซีย์ (2381) ท่านติรมีซีย์กล่าวว่า เป็นฮะดิษฮะซันซอฮิห์ 

รายงานจาก อบี บะยาน อัลอัศฟะฮานีย์ เขากล่าวว่า "ฉันได้ฝันเห็นท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วฉันกล่าวว่า โอ้ ร่อซูลุลเลาะฮ์ ท่านมุฮัมมัด บิน อิดรีส อัชชาฟิอีย์ (คืออิมามชาฟิอีย์) ซึ่งเป็นบุตรน้าของท่านนั้น ท่านได้รับประโยชน์จากเขาสักประการหนึ่งไหม หรือท่านได้ให้ความพิเศษกับเขาสักประการหนึ่งหรือไม่ ? ดังนั้น ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า มีซิ คือฉันได้วอนขอต่ออัลเลาะฮ์ โปรดอย่าให้พระองค์ทรงสอบสวนเขา ดังนั้น ฉันกล่าวถามว่า เพราะเหตุอันใดหรือ? ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า เพราะเขาได้ทำการซ่อละวาตให้กับฉัน กับการซ่อลาวาตที่ไม่มีผู้ใดสักคนได้ทำการซ่อลาวาตเฉกเช่นเขา ฉันกล่าวว่า อะไรคือการซอลาวาตนั้นหรือ? ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

40 ความประเสริฐของผู้ที่กล่าวซอลาวาตแด่ท่านรอซูล 

ท่านอีมาม อิบนิล ก็อยยิม กล่าวถึงความประเสริฐของการกล่าวซอลาวาตแด่ท่านรอซูลเอาไว้ในหลักสือ ญะลาอุล อัฟฮาม ฟิศศอลาติ วัสสะลามิ อะลา ค็อยริล อะนาม ดังนี้

1. เป็นการตอบสนองคำสั่งของอัลลอฮฺที่ให้เราซอลาวาตต่อท่านรอซูล
2. เป็นการปฏิบัติตามเยี่ยงที่พระองค์ทรงปฏิบัติต่อท่านรอซูลคือพระองค์ทรงซอลาวาตให้แก่ท่านรอซูล 
3. เป็นการปฏิบัติตามเยี่ยงอย่างของมลาอิกะฮฺที่ปฏิบัติต่อท่านรอซูล 
4. อัลลอฮฺทรงซอลาวาตให้ 10 ครั้ง แก่ผู้ที่ซอลาวาตให้แก่ท่านรอซูลเพียงครั้งเดียว
5. อัลลอฮฺทรงยกฐานะให้แก่ผู้ซอลาวาตให้แก่ท่านรอซูล 10 ขั้นความดี
6. อัลลอฮฺทรงบันทึกให้แก่ผู้ซอลาวาต 10 ความดี 
7. การซอลาวาตแด่ท่านรอซูลจะได้รับการลบล้างความผิด 10 อย่าง
8. ผู้ใดซอลาวาตให้แด่ท่านรอซูลจะเป็นเหตุให้ดุอาอฺของเขาถูกตอบรับ 
9. เป็นสาเหตุให้เขาได้รับการซะฟาอะฮฺ (ช่วยเหลือ) 
10. เป็นสาเหตุให้ได้รับการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ
11. เป็นสาเหตุให้อัลลอฮฺทรงคุ้มครองบ่าวให้พ้นจากสิ่งที่เขาต้องกังวลใจ
12. เป็นสาเหตุให้ได้ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺในวันกิยามะฮฺ
13. การซอลาวาตให้แด่ท่านรอซูลมีฐานะเท่าเทียมกับการบริจาคทาน
14. เป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จของกิจการงานต่างๆ 
15. เป็นการชำระซักฟอกให้ผู้กล่าวซอลาวาตสะอาดบริสุทธิ์
16. เป็นเหตุให้อัลลอฮฺและมลาอิกะฮฺซอลาวาตให้แก่เขา
17. เขาจะได้รับข่าวดีว่าจะเป็นชาวสวรรค์ก่อนที่เขาจะตาย
18. จะทำให้พ้นความหายนะในวันกิยามะฮฺ
19. รอซูลจะตอบซอลาวาตและตอบสลามแก่ผู้ให้สลามแด่ท่าน
20. เป็นสาเหตุให้เขานึกออกในสิ่งที่เขาหลงลืม
21. เป็นเหตุให้การร่วมชุมนุมนั้นมีความดีงามในวันกิยามะฮฺจะไม่กลายเป็นความเศร้าสลดใจแก่ผู้เข้าร่วม
22. เป็นเหตุให้ความยากจนหมดไป
23. ทำให้รอดพ้นจากดุอาอฺของท่านรอซูลที่ขอความต่ำต้อยให้แก่ผู้ที่ไม่ซอลาวาตต่อท่าน
24. การซอลาวาตต่อท่านรอซูลจะนำพาไปสู่สวรรค์
25. จะทำให้รอดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดีอันอาจจะเกิดขึ้นในที่ประชุม
26. เป็นเหตุให้คำพูดสมบูรณ์
27. เป็นเหตุให้รอดพ้นจากการออกห่างจากรอซูล
28. เป็นเหตุให้มีรัศมีสาดส่องทั่วสะพานซีรอตขณะที่เขาผ่านในวันกิยามะฮฺ
29. เป็นเหตุให้ได้รับการสรรเสริญจากมลาอิกะฮฺที่อยู่ในฟากฟ้าและแผ่นดิน 
30. เป็นเหตุให้มีความจำเริญในอายุ การงาน ตลอดจนสิ่งอำนวยประโยชน์สุขแก่เขา 
31. เป็นเหตุให้ได้รับความเอ็นดูเมตตาจากอัลลอฮฺ 
32. เป็นการบ่งชี้ว่ารักท่านรอซูล
33. เป็นสาเหตุให้อัลลอฮฺทรงรัก
34. เป็นสาเหตุให้เขาอยู่ในหนทางที่เที่ยงธรรม
35. เป็นสาเหตุให้ถูกเสนอชื่อแด่ท่านรอซูลุลลอฮฺ
36. เป็นสาเหตุให้เท้ามั่นคงขณะเดินข้ามสะพานซีรอต
37. ถือเป็นการแสดงการขอบคุณแก่ท่านรอซูลตามสิทธิที่ท่านควรได้รับ
38. เป็นการรวมไว้ซึ่งการรำลึกถึงอัลลอฮฺกตัญญูต่อสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้
39. เป็นสาเหตุของการขจัดความตระหนี่ถี่เหนียวออกไป
40. การซอลาวาตแด่ท่านรอซูล เป็นเหตุให้ได้รับการยกฐานะ ณ อัลลอฮฺ ในขณะเดียวกัน เป็นการชี้ว่า ผู้กระทำเช่นนั้นทราบดีถึงฐานันดรอันยิ่งใหญ่ของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม อีกด้วย

คำกล่าวซอลาวาต 

แบบสั้น อัลลอฮุมมะศ็อลลิอะลามุหัมมัด วะอะลาอาลิมุหัมมัด

แบบยาว อัลลอฮุมมะศ็อลลิอะลามุหัมมัด วะอะลาอาลิมุหัมมัด กะมาศ็อลลัลลัยตะอะลาอิบรอฮีม อินนะกะหะมีดุมมะญีด วะบาริกอะลามุหัมมัด วะอะลาอาลิมุหัมมัด กะมาบาร็อกตะอะลา อิบรอฮีม อินนะกะหะมีดุมมะญีด

และที่สมบูรณ์ที่สุดคือแบบที่เราอ่านในการตะชะฮูดครั้งสุดท้ายของการละหมาดนั่นเอง


การซอลาวาตในช่วงเวลาหนึ่งหรือตลอดในช่วงเวลาทั้งวันของเรานั้น  พร่ำพรื่อหรือเปล่า?  แต่ซุนนะฮ์นบีบอกว่าท่านจะถูกอภัยโทษให้ !


www.sunnahstudent.com

อัพเดทล่าสุด