การฆ่ากันครั้งเเรกของมนุษย์ อัลกุรอ่านกล่าวถึง!


26,764 ผู้ชม

เรื่องราวของฮาบีลและกอบีล บุตร นบีอดัม หลังจากที่ท่านอาดัมและพระนางฮาวาอฺลงมายังพื้นพิภพ ทั้งสองได้ร่วมหลับนอน จนมีลูกคู่แรก ชื่อว่า...


การฆ่ากันครั้งเเรกของมนุษย์ อัลกุรอ่านกล่าวถึง!

การฆ่ากันครั้งเเรกของมนุษย์ อัลกุรอ่านกล่าวถึง!

เรื่องราวของฮาบีลและกอบีล บุตร นบีอดัม

หลังจากที่ท่านอาดัมและพระนางฮาวาอฺลงมายังพื้นพิภพ ทั้งสองได้ร่วมหลับนอน จนมีลูกคู่แรก ชื่อว่ากอบีลและคู่แฝดของเขาชื่ออิกลีมา หลังจากนั้นอีกสองปี พระนางฮาวาอฺก็ได้ให้กำเนิดลูกคู่ที่สอง ชื่อว่าฮาบีลและคู่แฝดของเขาชื่อลบูดา เมื่อพวกเขาย่างเข้าวัยฉกรรจ์ พวกเขารู้ว่าอัลลอฮฺทรงใช้ให้ กอบีลแต่งงานกับลบูดาซึ่ง

เป็นคู่แฝดของฮาบีล และให้ฮาบีลแต่งงานกับอิกลีมาซึ่งเป็นคู่แฝดของกอบีล ปรากฏว่าอิกลีมาเป็นคนที่สวยที่สุดในขณะนั้น กอบีลจึงต้องการที่จะแต่งงานกับอิกลีมา ดังนั้นท่านอาดัมก็ได้กล่าวกับกอบีลว่า นางไม่เป็นที่อนุญาตแก่เจ้า กอบีลได้ปฏิเสธคำตักเตือนของบิดา แล้วท่านอาดัมก็ได้กล่าวขึ้นว่า ท่านทั้งสองจงทำการพลีทาน ดังนั้นพลีทานของใครถูกรับ เขาจะได้สิทธิ์ในตัวอิกลีมา

ปรากฏว่า กอบีลเป็นเจ้าของไร่นา เขาได้นำเอาผลผลิตจากการเกษตรที่แย่ที่สุดของเขากองหนึ่งมาเป็นพลีทาน ส่วนฮาบีลเป็นเจ้าของปศุสัตว์ เขาได้นำเอาแกะอ้วนตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นแกะที่ดีที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงของเขามาเป็นพลีทาน แล้วทั้งสองก็ได้นำเอาพลีทานของเขาไปวางไว้บนภูเขา แล้วไฟที่มาจากฟากฟ้าก็ได้ลงมากินแกะ โดยไม่ได้กินพลีทานของกอบีล หลังจากที่ทั้งสองได้ลงมาจากภูเขา ทั้งสองได้ถกเถียงกัน กอบีลคิดในใจว่า เขาจะต้องฆ่าฮาบีลให้ได้

อัลลอฮทรงตรัสไว้ในกุรอาน ดังนี้

وَاتْلُ عَلَيْهِمْ نَبَأَ ابْنَيْ آدَمَ بِالْحَقِّ إِذْ قَرَّبَا قُرْبَانًا فَتُقُبِّلَ مِنْ أَحَدِهِمَا وَلَمْ يُتَقَبَّلْ مِنَ الْآخَرِ قَالَ لَأَقْتُلَنَّكَ قَالَ إِنَّمَا يَتَقَبَّلُ اللَّهُ مِنَ الْمُتَّقِينَ

อัล-มาอิดะฮฺ - Ayaa 27

" และเจ้าจงอ่านให้พวกเขา ฟัง ซึ่งข่าวคราวเกี่ยวกับบุตรชายสองคน ของอาดัมตามความเป็นจริง ขณะที่ทั้งสองได้กระทำการพลีซึ่งสิ่งพลี อยู่นั้น แล้วสิ่งพลีนั้นก็ถูกรับจากคนหนึ่งในสองคน และมันมิไสด้ถูกรับจากอีกคนหนึ่ง เขา จึงได้กล่าวว่า แน่นอนข้าจะฆ่าเจ้า ให้ได้เขา กล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮ์จะทรงรับจากหมู่ผู้มีความยำเกรงเท่านั้น "


لَئِن بَسَطتَ إِلَيَّ يَدَكَ لِتَقْتُلَنِي مَا أَنَا بِبَاسِطٍ يَدِيَ إِلَيْكَ لِأَقْتُلَكَ إِنِّي أَخَافُ اللَّهَ رَبَّ الْعَالَمِينَ

อัล-มาอิดะฮฺ - Ayaa 28

หากท่าน ยื่นมือของท่านมายังฉัน เพื่อจะฆ่าฉัน ฉันก็จะไม่ยื่นมือของฉันไปยังท่าน เพื่อจะฆ่าท่าน แท้จริงฉันกลัวอัลลอฮ์ผู้เป็นพระเจ้าแห่งสากลโลก

إِنِّي أُرِيدُ أَن تَبُوءَ بِإِثْمِي وَإِثْمِكَ فَتَكُونَ مِنْ أَصْحَابِ النَّارِ وَذَٰلِكَ جَزَاءُ الظَّالِمِينَ 

อัล-มาอิดะฮฺ - Ayaa 29

แท้จริงฉันต้องการที่จะให้ท่านนำบาปของฉันและบาปของท่านกลับไป แล้วท่านก็จะกลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ชาวนรก และนั่นแหละคือการตอบแทนแก่บรรดาผู้อธรรม


فَطَوَّعَتْ لَهُ نَفْسُهُ قَتْلَ أَخِيهِ فَقَتَلَهُ فَأَصْبَحَ مِنَ الْخَاسِرِينَ ( 30 )

อัล-มาอิดะฮฺ - Ayaa 30

แล้วจิตใจของเขา ก็คล้อยตามเขาในการที่จะฆ่าน้องชายของเขา แล้วเขาก็ฆ่าน้องชายของเขา ดังนั้นเขาจึงได้กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ขาดทุน

فَبَعَثَ اللَّهُ غُرَابًا يَبْحَثُ فِي الْأَرْضِ لِيُرِيَهُ كَيْفَ يُوَارِي سَوْءَةَ أَخِيهِ قَالَ يَا وَيْلَتَا أَعَجَزْتُ أَنْ أَكُونَ مِثْلَ هَٰذَا الْغُرَابِ فَأُوَارِيَ سَوْءَةَ أَخِي فَأَصْبَحَ مِنَ النَّادِمِينَ ( 31 )

อัล-มาอิดะฮฺ - Ayaa 31

แล้วอัลลอฮ์ก็ได้ส่งกาตัวหนึ่งมาคุ้ยหาในดิน เพื่อที่จะให้เขาเห็นว่าเขาจะกลบศพน้องชายของเขาอย่างไรเขากล่าวว่า โอ้ความพินาศของฉัน ฉันไม่สามารถที่จะเป็นเช่นกาตัวนี้แล้วกลบศพน้องชายของฉันเชียวหรือนี่? แล้วเขาก็กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ตรอมใจ

อัล-มาอิดะฮฺ :المائدة :30


فَطَوَّعَتْ لَهُ نَفْسُهُ قَتْلَ أَخِيهِ فَقَتَلَهُ فَأَصْبَحَ مِنَ الْخَاسِرِينَ

แล้วจิตใจของเขา ก็คล้อยตามเขาในการที่จะฆ่าน้องชายของเขา แล้วเขาก็ฆ่าน้องชายของเขา ดังนั้นเขาจึงได้กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ขาดทุน

นักวิชาการมีความเห็นที่แตกต่างถึงวิธีการฆ่าของกอบีล บางท่านกล่าวว่า อิบลีสได้จำแลงร่างมาหากอบีล แล้วนำเอานกมาหนึ่งตัว วางไว้บนแทนหิน แล้วทุบด้วยก้อนหิน กอบีลก็ได้มุ้งหน้ามายังน้องชายของเขาในขณะที่นอนหลับ เขาได้ยกก้อนหินแล้วทุบไปที่หัวของฮาบีลจนตาย เมื่อกอบีลได้สังหารฮาบีลเรียบร้อยแล้ว กอบีลไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับศพของฮาบีลดี อัลลอฮฺจึงได้ส่งอีกามาสองตัว โดยที่หนึ่งจากสองตัวนั้นได้ฆ่าอีกตัวหนึ่ง จากนั้นมันก็ได้ขุดดิน แล้วฝังซากของอีกตัวหนึ่ง 

อัน-นิซาอฺ النساء :28

يُرِيدُ اللّهُ أَن يُخَفِّفَ عَنكُمْ وَخُلِقَ الإِنسَانُ ضَعِيفًا

."อัลลอฮฺ ทรงปรารถนาที่จะผ่อนผันให้แก่พวกเจ้า และมนุษย์นั้นถูกบังเกิดขึ้นในสภาพที่อ่อนแอ"


เพื่อให้กอบีล รู้ถึงวิธีการปฏิบัติต่อศพของน้องชายของเขา จากนั้นกอบีลก็ได้ขุดหลุมฝังฮาบีลเช่นเดียวกับอีกา อัลลอฮฺมิทรงต้องการฆ่ากอบีลเพื่อทำการแก้แค้นให้กับฮาบีล แต่ต้องการให้เขามีชีวิตอยู่อย่างทุกข์ทรมานกับบาปที่เขาได้ก่อขึ้น กอบีลมีความลำบากในการทำไร่นา เพราะไร่นาไม่ได้ให้พืชผลอะไรกับเขาเลย กอบีลอยู่อย่างหลบหนีผู้คนและพเนจรไปเรื่อยตลอดระยะเวลาที่เหลืออยู่ของเขาเลือดของฮาบีลเป็นเลือดแรกของมนุษย์ที่ถูกหลั่งบนพื้นดิน

อัลลอฮทรงตรัสไว้ในซูเราะฮ. ยูนุส :44

يونس :44
إِنَّ اللّهَ لاَ يَظْلِمُ النَّاسَ شَيْئًا وَلَـكِنَّ النَّاسَ أَنفُسَهُمْ يَظْلِمُونَ

" แท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงอธรรมแก่มนุษย์แต่อย่างไร แต่ว่ามนุษย์ต่างหากที่อธรรมต่อตัวของพวกเขาเอง !!

นิชาริฟะฮ (ห้องรักอัลกุรอาน)
islamhouse.muslimthaipost.com 

อัพเดทล่าสุด