เฮนนา ต้นเทียน สารพัดประโยชน์ สุขภาพดีตามสูตรนบี


17,745 ผู้ชม

ต้นเทียนหรือเฮนนาที่ผู้หญิงนำมาใช้ทามือ เล็บ และผมเพื่อความสวยงามนั้นมีประโยชน์มากกว่าเพียงความสวยงาม...


เฮนน่า เป็นสมุนไพรที่ได้จากใบของพืชเขตร้อนชนิดหนึ่งที่มีการปลูกเชิงพาณิชย์ในประเทศอินเดีย, ปากีสถาน และบางประเทศแถบอาฟริกา ลักษณะของต้นเฮนน่าเป็นไม้พุ่มใบเขียว ดอกสีขาวกลิ่นหอม ตระกูลลีทราซี (Lythaceae) หรือตระกูล "เทียน" มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Lawsonia inermis มีชื่อแบบไทยๆหลายชื่อเช่น เทียนขาว เทียนต้น เทียนกิ่ง เทียนไม้ เทียนย้อมเป็นต้น

ต้นเฮนน่า สามารถพบได้ทั่วไปทั้งใน เนปาล อาราเบีย มอร๊อคโค มอริทาเนีย มาลี เซเนกัล ซูดาน อิหร่าน ปากีสถาน มาดากัสการ์ ออสเตรเลีย และอเมริกา

เฮนนา ต้นเทียน สารพัดประโยชน์ สุขภาพดีตามสูตรนบี

เฮนนา สารพัดประโยชน์ สุขภาพดีตามสูตรนบี

ต้นเทียนหรือเฮนนาที่ผู้หญิงนำมาใช้ทามือ เล็บ และผมเพื่อความสวยงามนั้นมีประโยชน์มากกว่าเพียงความสวยงาม

สรรพคุณของต้นเทียนมีมากมาย นอกจากน้ำมันที่ทำให้ผมและเล็บเงางามแข็งแรงแล้วยังช่วยรักษาหนองที่ขา เท้า และส่วนอื่นๆ ของร่างกายด้วย

ต้นเทียน มีประโยชน์ในการสมานแผลไฟไหม้ทำให้เส้นประสาทสมานตัวดีขึ้น เมื่อนำมาเคี้ยวจะรักษาแผลและผื่นในปาก รักษาโรคปากเปื่อยในเด็กได้ เมื่อมีโรคไข้ทรพิษเกิดขึ้นในเด็กให้เอาต้นเทียนมาทาที่ฝ่าเท้าจะป้องกันนัยต์ตาของเด็กไม่ให้เป็นแผลจากไข้ทรพิษ ดอกของต้นเทียนเมื่อนำมาป่นกับไขมันบริสุทธิ์และน้ำมันดอกกุหลาบจะรักษาโรคเจ็บชายโครง เมื่อนำดอกของต้นเทียนมาวางที่ผ้าขนสัตว์จะทำให้ผ้าหอมและป้องกันมอดกินผ้าได้ ยิ่งกว่านั้นเมื่อนำใบของต้นเทียนมาใส่ลงในน้ำสะอาด คั้นและดื่มเป็นเวลาสี่สิบวัน วันละยี่สิบดิรฮัม(หนึ่งดิรฮัมเท่ากับ3.12กรัม) ร่วมกับน้ำตาลสิบดิรฮัมและการกินเนื้อแกะสาว จะป้องกันโรคเรื้อนได้อย่างชะงัด

มีเรื่องเล่าในหนังสือการแพทย์ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซล. ของอิบนุก็อยยิม อัลเญาซียะฮฺ ว่า ชายคนหนึ่งเป็นแผลแตกที่มือของเขาและประกาศจะให้รางวัลแก่คนที่รักษาเขาให้หายแต่ก็ไม่มีใครทำได้ จนกระทั่งมีหญิงสาวคนหนึ่งนำให้เขาดื่มน้ำต้มต้นเทียนเป็นเวลาสิบวันแต่เขาก็ไม่ทำตาม แต่หลังจากนั้นเขาก็นำใบต้นเทียนมาใส่ในน้ำและดื่มน้ำนั้น แผลที่มือเขาหายไป

ที่มา: สุขภาพดีตามสูตรนบี

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด