วิญญาณเด็กตายเเล้วไปไหน ในทรรศนะอิสลาม


10,531 ผู้ชม

ไม่เคยมีใครเคยเห็นวิญญาณ ว่ามีรูปร่างสภาพไหน พระผู้สร้างเท่านั้นที่ทราบดี วิญญาณจึงจัดป็นสิ่งเร้นลับเเละพระองค์ไม่อนุญาติให้มนุษย์ได้รู้...


วิญญาณเด็กตายเเล้วไปไหน ในทรรศนะอิสลาม

เรื่องของวิญญาณเด็กตายเเล้วไปไหน

ในทรรศนะอิสลาม


ไม่เคยมีใครเคยเห็นวิญญาณ ว่ามีรูปร่างสภาพไหน พระผู้สร้างเท่านั้นที่ทราบดี วิญญาณจึงจัดป็นสิ่งเร้นลับเเละพระองค์ไม่อนุญาติให้มนุษย์ได้รู้
พระองค์ทรงตรัสไว้ในกุรอานถึงเรื่องนี้ว่า: 


" เเละพวกเขาจะถามเจ้า..!
เกี่ยวกับวิญญาน..จงกล่าวเถิด..เรื่องวิญญาณนั้นเป็นไปตามพระบัญชาของพระเจ้าของฉัน.! เเละพวกท่านจะไม่ได้รับความรู้ใดๆ เว้นเเต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น" (อัล อิสรออ์..17/85)
เมื่อตายเเล้ววิญญานเด็กไปไหน?


มีหะดิษรายงานเรื่องนี้ว่า:
หะดิษเกี่ยวกับนบีอิบรอฮีมอัลเคาะลิีล


"ขณะที่ท่านนบีมูฮัมหมัดซล.ได้เห็นท่าน(นบีอีบรอฮีม)ในสวรรค์ โดยที่มีบรรดาลูกของมนุษย์ห้อมล้อมท่าน(นบีอิบรอฮีม) พวกเขา(เหล่าซ่อฮาบะฮ)ได้กล่าวถาม. โอ้.ร่อซู้ลลุ้ลลอฮ.บรรดาลูกๆของมุชรีกีนด้วยใช่มั๊ย?ท่านนบีกล่าวตอบว่า "บรรดาลูกๆของมุชรีกีนด้วย"
(รายงานโดยอัลบุคอรีย์ในเศาะเฮียะของท่านเศาะเฮียะมุสลิม. กิตาบุ้ลเกาะดารี หน้าที่ 158)
อัลลอฮฺทรงไม่เอาผิดกับเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในตามหลักศาสนา


สังคมดุนยาจะใช้การวางกฏเกณฑ์ที่อายุเพื่อวัดความเป็นผู้ใหญ่

เเต่อิสลาม พระเจ้ากำหนดความเป็นผู้ใหญ่มาให้เเต่ละคนเเตกต่างกัน ทรงสร้างให้มีสัญญาณเตือนในร่างกายของเด็กผู้ชาย ด้วยการฝันเปียก (มีน้ำอสุจิเคลื่อน) เเละเด็กผู้หญิงวัดด้วยการที่พระองค์ให้เธอเริ่มมีประจำเดือน
เเละนี่คือสิ่งหนึ่งในการยืนยันว่าร่างกายมนุษย์เป็นของอัลลอฮฺ


ผู้ทรงกำหนด พระองค์ทรงสร้างมนุษย์มาจากดิน และต้องกลับสู่ดินเเละเน่าเปื่อย เเต่วิญญาน ต้องกลับไปหาผู้สร้างอย่างหลีกหนีไม่ได้เลย ถ้ากลับไปในวัยเด็กไม่ถูกลงโทษเเน่นอน!


ในอิสลาม จะไม่สับสนระหว่างวิญญาณกับชัยฏอน (ต่างศาสนิกจะเรียกผี) เพราะวิญญาณจะถูกพระเจ้าเรียกเก็บไม่ได้กลับมาอีก จนถึงวันเเห่งการตัดสิน ส่วนชัยฏอนนี่เขาไม่มีวันตายจนถึงวันกิยะมะห์ ที่ประกบคู่มากับมนุษย์ตั้งเเต่เกิดเเละเมื่อมนุษย์ตายมันยังอยู่ บางทีมาเข้าฝันเเปลงเป็นคนที่ตายมาขอโน่นนี่กิน ชัยฏอนถูกสร้างจากไฟไร้ควัน ผู้ที่ไม่รู้จักมันจึงเรียกว่า ผี.!!



อิศรา โต๊ะการิม

อัพเดทล่าสุด