สระน้ำของท่านนบีมูฮัมหมัด


3,597 ผู้ชม

ในโลกอาคิเราะห์ ระหว่างการรอคอยที่จะถึงเวลาที่อัลลอฮจะทดสอบผู้ศรัทธา ยาวนานนับพันปี ความร้อนเเละการหิวกระหายย่อมมีขึ้นอย่างมาก ท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ...


สระน้ำของท่านนบีมูฮัมหมัด

ในโลกอาคิเราะห์ ระหว่างการรอคอยที่จะถึงเวลาที่อัลลอฮจะทดสอบผู้ศรัทธา ยาวนานนับพันปี ความร้อนเเละการหิวกระหายย่อมมีขึ้นอย่างมาก ท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้สิทธิของท่านคือ บ่อน้ำที่อัลลอฮได้ทรงประทานให้ท่าน

ท่านเหมือนเจ้าบ้านรอรับเเขกที่หิวกระหาย คือ อุมมะฮของท่าน บางคนท่านจะตักให้ดื่ม ดื่มครั้งเดียว จะไม่มีวันที่จะหิวเเละกระหายอีก ร่างกายสดชื่นมีเเรงรอเวลาตัดสิน ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะยาวนานเเค่ไหน วัลลอฮุอะลัม! เเต่ที่น่าเศร้า มีบางกลุ่มถูกกีดกันออก ทั้งที่เป็นอุมมะฮของท่าน?

คุณลักษณะสระน้ำของท่านนบี

1. จากอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า 

«حَوْضِي مَسِيرَةُ شَهْرٍ ، مَاؤُهُ أَبْيَضُ مِنَ اللَّبَنِ ، وَرِيحُهُ أَطْيَبُ مِنَ المِسْكِ ، وَكِيزَانُهُ كَنُجُومِ السَّمَاءِ ، مَنْ شَرِبَ مِنْهَا فَلاَ يَظْمَأُ أَبَدًا»

ความว่า “สระน้ำของฉันนั้นกว้างขวางเทียบเท่าการเดินทางถึงหนึ่งเดือน น้ำของมันมีสีขาวยิ่งกว่าน้ำนม มีกลิ่นหอมยิ่งกว่าชะมดเชียง (น้ำหอมที่ดีเลิศได้จากกวางบางชนิด-ผู้แปล) จอกน้ำเท่ากับจำนวนดาวบนท้องฟ้า ผู้ใดที่ได้ดื่มน้ำในสระนี้ เขาจะไม่มีวันกระหายอีกเลย” (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 6579 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน มุสลิม หมายเลขหะดีษ 2292)

2. จากอะนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า แท้จริงท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

«إِنَّ قَدْرَ حَوْضِي كَمَا بَيْنَ أَيْلَةَ وَصَنْعَاءَ مِنَ اليَمَنِ ، وَإِنَّ فِيهِ مِنَ الأَبَارِيقِ كَعَدَدِ نُجُومِ السَّمَاءِ»

ความว่า “ความกว้างของสระน้ำของฉันเท่ากับระยะทางระหว่าง เมืองอัยละฮฺ (ปัจจุบันอยู่ในประเทศจอร์แดน-ผู้แปล) กับเมืองศอนอาอ์ ในประเทศเยเมน ในสระนั้นจะมีจอกเท่าจำนวนดวงดาวบนท้องฟ้า”(บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ 6580 สำนวนรายงานนี้ของท่าน มุสลิมหมายเลขหะดีษ 2303)

ความกว้างของสระน้ำ

“ความกว้างของสระน้ำของฉันเท่ากับระยะทางระหว่างเมืองอัยละฮ (ปัจจุบันอยู่ในประเทศจอรแดน-ผู้แปล) กับเมืองศอนอาอ์ในประเทศเยเมนในสระนั้นจะมีจอกเท่าจานวนดวงดาวบนท้องฟ้า”

(บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ 6580 สำนวนรายงานนี้ของท่านมุสลิมหมายเลขหะดิษ 2303) 

อัลลอฮฺ ได้ทรงสร้างสระน้ำสำหรับนบีทุกท่าน ส่วนสระน้ำของนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม จะเป็นสระน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีรสชาติที่หอมหวานที่สุด และมีผู้มาดื่มน้ำมากที่สุด

ผู้ที่ถูกกีดกันจากสระน้ำของท่านนบี

จะมีมุสลิมกลุ่มหนึ่งที่จะถูกมลาอิกะห์กีดกันออกจากสระน้ำของท่านคือผู้ที่ทำอุตริกรรม ทำในสิ่งที่ท่านนบีไม่ได้ทำ!!

จากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่าแท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า

«يَرِدُ عَلَيَّ يَوْمَ القِيَامَةِ رَهْطٌ مِنْ أَصْحَابِي ، فَيُحَلَّئُونَ عَنِ الحَوْضِ ، فَأَقُولُ : يَا رَبِّ أَصْحَابِي ، فَيَقُولُ : إِنَّكَ لاَ عِلْمَ لَكَ بِمَا أَحْدَثُوا بَعْدَكَ ، إِنَّهُمُ ارْتَدُّوا عَلَى أَدْبَارِهِمْ القَهْقَرَى»

ความว่า “ในวันกิยามะฮฺ จะมีสหายของฉันกลุ่มหนึ่งจะมาดื่มน้ำ แต่พวกเขาถูกกีดกันออกไปจากสระน้ำ ฉันกล่าวว่า โอ้พระเจ้าของฉัน แท้จริงพวกเขาเป็นสหายของฉัน ก็มีเสียงกล่าวขึ้นว่า เจ้าไม่รู้ดอกหรือถึงสิ่งที่พวกเขาได้อุตริขึ้นหลังจากเจ้า พวกเขาได้ตกจากศาสนาอิสลามในสภาพเดินถอยหลัง (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ 6580 สำนวนรายงานนี้ของท่าน มุสลิมหมายเลขหะดีษ 2290 และ 2291)

คำว่า เดินถอยหลังที่ท่านนบีกล่าวไว้ ทำให้ฉุกคิดได้ว่าเดินถอย นี้หลังจากคำสอนที่มาถึงพวกเขา เเต่เขากลับเดินถอยหลังไปจากสิ่งที่ท่านทำ ด้วยการเพิ่มเติมในสิ่งที่ท่านไม่ได้ทำ

ขออัลลอฮได้ทรงโปรดเมตตาให้บ่าวได้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำของท่านนบี (ซ.ล.) ด้วยเถิด

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/20341

อัพเดทล่าสุด