ความรักต่ออัลลอฮฺ มี 4 ระดับ อะไรบ้าง?


31,500 ผู้ชม

ท่านอิหม่ามอิบนุอะฏออิลลาฮ์ กล่าวว่า ความรักต่ออัลลอฮฺมีอยู่ 4 ระดับ คือ..


ความรักต่ออัลลอฮฺ มี 4 ระดับ อะไรบ้าง? 

ท่านอิหม่ามอิบนุอะฏออิลลาฮ์ กล่าวว่า ความรักต่ออัลลอฮฺมีอยู่ 4 ระดับ คือ รักเพื่ออัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ للهِ], รักในอัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ فِي اللهِ], รักด้วยอัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ بِاللهِ], และรักจากอัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ مِنْ اللهِ] ดังนั้น ความรักเพื่ออัลลอฮฺเป็นความรักเบื้องต้นและความรักจากอัลลอฮฺเป็นความรักสูงสุด ส่วนความรักในอัลลอฮฺและรักด้วยอัลลอฮฺนั้นอยู่ระหว่างกลาง
1. ความรักเพื่ออัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ لله
هِ] คือท่านได้ให้ความสำคัญกับอัลลอฮฺเป็นอันดับแรกและไม่เอาสิ่งอื่นมาให้ความสำคัญนำหน้าพระองค์ (คือรักอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ให้มากกว่าพ่อแม่ ลูกหลาน พี่น้อง ภรรยา ญาติพี่น้อง ทรัพย์สมบัติ และธุรกิจค้าขาย โดยไม่นำสิ่งเหล่านั้นมาทำให้บกพร่องในสิ่งที่อัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์สั่งใช้ให้กระทำ)
2. ความรักในอัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ فِي اللهِ] คือท่านรักผู้ที่อัลลอฮฺทรงรักเขา(จากผู้ที่ฏออัตต่อพระองค์และมีคุณธรรม)
3. ความรักด้วยกับอัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ بِاللهِ] คือบ่าวคนหนึ่งได้รักผู้ที่รักเขาและรักสิ่งที่เขารักโดยไม่มีอารมณ์ใฝ่ต่ำเขามาเกี่ยวข้อง (คือไม่มีเป้าหมายเพื่อเป็นผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่ตัวเขาเอง).
4. ความรักจากอัลลอฮฺ [اَلْحُبُّ مِنْ اللهِ] คือความรักที่ทำให้ท่านรักพระองค์จากทุกๆ สิ่งที่พระองค์ทรงหยิบยื่นให้แก่ท่าน ดังนั้นท่านจึงไม่รักนอกจากกับพระองค์เท่านั้น(หมายถึงทุกๆ สิ่งที่อัลลอฮฺทรงประทานให้ เช่น ทำให้ท่านมีชีวิต ทำให้ท่านมีอีหม่าน ประทานลมหายใจ พละกำลัง ประทานริสกี อาหารเครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย เป็นต้นนั้น นำไปเป็นสื่อในการสร้างความรักต่ออัลลอฮฺอย่างสม่ำเสมอ)”
ความรักประการสุดท้ายนี้ อยู่ในความหมายหนึ่งของการซิกรุลลอฮ์ หากสร้างความรักเช่นนี้เป็นประจำในช่วงระยะเวลาหนึ่งไม่ว่าจะเป็น 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน หรือ 1 ปี หรือ 10 ปี เป็นต้น พร้อมทั้งปฏิบัติอิบาดะฮ์ที่เป็นฟัรฎูและสุนัตและซุกรุลลอฮ์ให้มากๆ อัลลอฮฺก็จะดึงหัวใจของท่านไปสู่ความรักต่อพระองค์ ซึ่งเป็นสุดยอดแห่งความรัก และเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า “ฟะนาอฺ”...“หัวใจที่ดื่มด่ำในความรักต่ออัลลอฮ์ตะอาลาในระดับสูง”

ความรักต่ออัลลอฮฺ มี 4 ระดับ อะไรบ้าง?

คนรักของอัลลอฮ์

มนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะเกิดมาในลักษณะอย่างไร เป็นเพศชาย หรือหญิง ต่างต้องการให้มีผู้คนอื่นๆมามอบความรักให้ มาสนใจ อีกทั้งยังต้องการความรักจากครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนมนุษย์  

ซึ่งสิ่งนี้เป็นความต้องการทางธรรมชาติของมนุษย์ที่ได้รับมาจากผู้ทรงสร้างมนุษย์ นั่นคือ อัลลอฮ์  พระเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ แต่ถึงกระนั้นก็ตามยังมีมนุษย์หลายต่อหลายคนที่กลับไม่ต้องการรับความรักจากอัลลอฮฺ  ทั้งๆที่ความรักที่ได้รับจากอัลลอฮฺ  เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และบริสุทธิ์ที่สุด  อีกทั้งความรักจากอัลลอฮ์จะนำมาซึ่งความรักจากมนุษย์ และสิ่งถูกสร้างทุกอย่างบนโลกนี้

ท่านนบี  ได้กล่าวว่า: 

“เมื่อใดที่อัลลอฮ์  รักผู้หนึ่งผู้ใดแล้ว พระองค์จะตรัสกับญิบรีลว่า ฉันได้รักคนผู้นี้แล้ว ดังนั้นเจ้าจงรักเขาด้วย ญิบรีลก็จะรักเขาผู้นั้น แล้วญิบรีลก็จะป่าวประกาศแก่มลาอิกะฮ์ทั้งหลายบนฟ้าว่า แท้จริงอัลลอฮ์  ได้รักคนผู้นี้ดังนั้นพวกเจ้าก็จงรักเขาด้วย มลาอิกะฮ์ทั้งหมดก็จะรักเขา แล้วอัลลอฮ์  ก็จะทรงกำหนดการตอบรับจากชาวโลกให้แก่เขา”
(รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม)
ทำอย่างไรให้อัลลอฮฺรักเรา ?

สิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับต่อไปนี้ คือ คุณลักษณะนิสัยต่างๆ ที่อัลลอฮฺทรงรัก  ซึ่งมีดังนี้
1.ปฎิบัติตามท่าน นบีมุฮัมมัด 

“จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า หากพวกท่านรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน  อัลลอฮฺก็จะทรงรักพวกท่าน
และจะทรงอภัยให้แก่พวกท่านซึ่งโทษทั้งหลายของพวกท่าน และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ”
(อาลิอิมรอน : 31)
2.ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ

“แน่นอนอัลลอฮ์ทรงชอบผู้ที่ยำเกรงทั้งหลาย”
 (อาลิอิมรอน : 76)
3.ประกอบสิ่งดีงาม

“จงทำดีเถิด แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้ที่ประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย”
 (อัลบะกอเราะฮฺ :195 )
4.กลับเนื้อ กลับตัว สำนึกผิด

“แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้สำนึกผิด กลับเนื้อกลับตัว”
(อัลบะกาเราะฮฺ :222)
5.ทำตัวให้สะอาด

“แท้จริงทรงรักบรรดาผู้ที่ทำตนให้สะอาด”
(อัลบะกอเราะฮฺ : 222)
6.อดทน
“และอัลลอฮ์นั้นทรงรักบรรดาผู้ที่อดทนทั้งหลาย”
(อาลิอิมรอน : 146)
7.มอบหมายตัวต่ออัลลอฮฺ
“ครั้นเมื่อเจ้าได้ตัดสินใจแล้ว ก็จงมอบหมายแด่อัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักใคร่ผู้มอบหมายทั้งหลาย”
(อาลิอิมรอน : 159)
8.มีความยุติธรรม
“และหากเจ้าตัดสินใจ ก็จงตัดสินใจระหว่างพวกเขา ด้วยความยุติธรรม แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงรักบรรดาผู้ที่ยุติธรรม”
 (อัลมาอิดะฮฺ : 42)
9.ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ  อย่างเป็นแถวเดียวกัน (มีระบบ)
“แท้จริง อัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้ที่ต่อสู้ในทางของพระองค์เป็นแถวเดียวกัน  ประหนึ่งพวกเขาเป็นอาคารที่ยึดมั่นแข็งแรง”
(อัศศ็อฟ : 4)
 
 สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งจากคุณลักษณะนิสัยต่างๆที่อัลลอฮฺทรงรัก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายจำเป็นที่จะต้องพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณลักษณะเหล่านั้น เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้เป็นที่รักยิ่งของอัลลอฮฺ  ซึ่งความรักของพระองค์นั้นเป็นความรักที่บริสุทธิ์และนิรันดรอย่างแท้จริง


อัพเดทล่าสุด