ทำดีอย่างไรให้พ้นจากนรก


6,844 ผู้ชม

คนหนึ่งเป็นคนไม่ดีมาทั้งชีวิตแต่แล้วบั้นปลายชีวิตเขากลับได้เข้าสวรรค์ กับอีกคนที่ดีมากๆ ทำดีทั้งชีวิตแต่ท้ายสุดเขากลับไม่ใช่เป็นชาวสวรรค์ (ใช่ทุกอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว) แต่...


ทำดีอย่างไรให้พ้นจากนรก

คนหนึ่งเป็นคนไม่ดีมาทั้งชีวิตแต่แล้วบั้นปลายชีวิตเขากลับได้เข้าสวรรค์ กับอีกคนที่ดีมากๆ ทำดีทั้งชีวิตแต่ท้ายสุดเขากลับไม่ใช่เป็นชาวสวรรค์ (ใช่ทุกอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว) แต่..กังวลค่ะว่าการทำดี แต่ไม่ได้เป็นชาวสรรค์จะเกิดขึ้นกับเรา มีวิธีการไหนบ้างค่ะที่ให้เรารอดพ้นจากกรณีหลัง

๑. อิคลาส ในการทำอิบาดะฮ 
เรื่องข้างต้นที่ท่านยกมานั้น อุลามาอฺ อธิบายว่า เพราะเขาทำความดี แต่ไม่อิคลาส จึงพบบั้นปลายเป็นนรก ดังนั้น จงอิคลาส และห่างไกลจากชีริก ทั้งปวง เพราะชีริก มีอนุภาคพังทลายความดีได้อีกด้วย

๒. ดีในที่ลับและที่แจ้ง
เพราะความชั่วในที่ลับ อาจนำไปสู่การมีบั้นปลายที่ไม่สวยงาม การนิฟาก (กลับกลอก) ไม่แน่วแน่ในอิสลาม อาจจะทำให้พบการตายที่ไม่ดี

๓. ดุอาอฺ ให้เสียชีวิตลงในทางที่ถูกต้อง ให้หมั่นของดุอาเสมอ เพราะอยากได้สิ่งใด ที่ดีที่สุด คือ ขอจากผู้ทรงเกรียงไกร ทรงปรีชาญาณ

๔. ให้หมั่นบริจาค เพราะการบริจาค จะทำให้ห่างไกล จากการตายที่ชั่วช้า
ด้วยฮะดิษ ของท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ความว่า 'แท้จริงแล้วการบริจาค จะดับความกริ้วของพระเจ้า และป้องกันการตายในสภาพที่ชั่วช้า' (บันทึกโดยติรมีซีย์และคนอื่นๆ )

๕. ทำความดีชนิดต่าง ๆ ให้มาก
มีฮะดิษ จากท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม "การทำความดีต่าง ๆ จะทำให้ห่างไกลจากการตายที่ชั่ว" (บันทึกโดย อัฏฏ็อบบะรอนีย์ ศอฮีฮฺ)

อุลามาอฺ อธิบาย คำว่าความดีต่าง ๆ เช่น การดีกับพ่อแม่ การสานสัมพันธ์เครือญาติ การบริจาค ทำดีกับเพื่อนมนุษย์ และการทำดีทุกประเภท

๖. อิสติฆฟาร์และเตาบะฮ
เพราะการตายที่ชั่วคือตายในสภาพที่เต็มไปด้วยบาป ดังนั้น การเตาบะฮ จะทำความสะอาดเราจากสิ่งดังกล่าวนั้น

๗. ขอให้เป็นชาวสวรรค์ และให้ห่างไกลจากนรก , ลักษณะที่ขอให้พ้นจากนรก เป็นลักษณะของบ่าวของอัรเราะฮมาน ที่พวกเขามักจะดุอาอฺว่า

(رَبَّنَا اصْرِفْ عَنَّا عَذَابَ جَهَنَّمَ إِنَّ عَذَابَهَا كَانَ غَرَاماً (سورة الفرقان 65)

และท่านนบี สนับสนุนให้เราขอสวรรค์ชั้นฟิรเดาส์ จาก อัลลอฮ

๘. ดุอาอฺใหัมั่นคงในศาสนาอิสลาม ด้วยดุอาอฺ رَبَّنَا لاَ تُزِغْ قُلُوبَنَا بَعْدَ إِذْ هَدَيْتَنَا وَهَبْ لَنَا مِن لَّدُنكَ رَحْمَةً إِنَّكَ أَنتَ الْوَهَّابُ

และดุอาอฺ (يَا مُقَلِّبَ الْقُلُوبِ ثَبِّتْ قَلْبِي عَلَى دِينِكَ))

๙. ห่างไกลจากการละเมิดลูกหลานอาดัม ทั้ง กาย วาจา ใจ เช่น การอิจฉา การกินทรัพย์สินผู้อื่นโดยไม่ชอบธรรม การนินทา ฯลฯ เพราะเหล่านั้น อาจทำให้การงานที่ดี สูญหายไปได้

ขออัลลอฮให้เรา ตายลงด้วยความดีงาม ห่างไกลจากการพลิกผันสู่ความเลวร้าย และให้เรามีบั้นปลายสุดท้าย เป็นสวรรค์ ด้วยเถิด อามีน

อัพเดทล่าสุด