มุฮัรรอม ปีใหม่อิสลาม มุสลิมจะทำอะไรกันในเดือนมุฮัรรอม?


11,076 ผู้ชม

มุฮัรรอม ปีใหม่อิสลาม มุสลิมจะทำอะไรกันในเดือนมุฮัรรอม? ความสำคัญของเดือนมุฮัรรอม...


มุฮัรรอม ปีใหม่อิสลาม มุสลิมจะทำอะไรกันในเดือนมุฮัรรอม?

มุฮัรรอม ปีใหม่อิสลาม มุสลิมจะทำอะไรกันในเดือนมุฮัรรอม?  

ความสำคัญของเดือนมุฮัรรอม

เดือนมุฮัรรอมเป็นเดือนที่หนึ่งของปฎิทินอิสลาม เป็นเดือนหนึ่งในสี่เดือนที่ฮารอม(ต้องห้าม) 

ได้แก่ เดือนซุ้ลกอดะฮ์ (เดือนที่11) เดือนซุลฮิจยะฮ์(เดือนที่12 เดือนการทำฮัจย์) เดือนมุฮัรรอม(เดือนที่1) และเดือนรอญับ(เดือนที่7) 

นักวิชาการส่วนใหญ่มีทัศนะว่าเดือนฮารอมที่ประเสริฐที่สุดได้แก่เดือนมุฮัรรอม

สิ่งที่ควรปฏิบัติในเดือนมุฮัรรอม คือการถือศีลอดในวันที่ 10 มุฮัรรอม

วันที่สำคัญในเดือนมุฮัรรอมคือวันที่ 10  เรียกวันนี้ว่าวันอาชูรอ สิ่งที่ควรปฏิบัติในวันอาชูรอคือการถือศีลอด เพราะเป็นวันที่อัลลอฮ์ได้ให้ความปลอดภัยแก่ท่านนบีมูซา(โมเสส) และชาวบนีอิสรออีล และเป็นวันที่อัลลอฮ์ได้ให้ ฟิรอูน(ฟาโรห์) กับพรรคพวกของเค้าจมน้ำตาย

การเฉลิมฉลองปีใหม่ในอิสลาม

แม้ว่า เดือนมุฮัรรอมจะเป็นเดือนที่หนึ่งในปฏิทินอิสลาม แต่ก็ไม่มีบัญญัติให้มีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่แต่อย่างใด วันสุดท้ายของเดือนซุลฮิจยะฮ์ และวันที่ 1 เดือนมุฮัรรอมของทุกปี จึงเป็นวันทำการปกติของโลกมุสลิมโดยทั่วไป และไม่พบว่ามีประเทศมุสลิมประเทศใดกำหนดให้2วันนี้เป็นวันหยุด หรือมีการจัดงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามอิสลามได้กำหนดให้มุสลิมมีวัน 2 วันสำหรับการเฉลิมฉลอง คือวันที่ 1 ของเดือนเชาวาล(เดือนที่ 10 หลังเทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน) เรียกว่า วันอิดิลฟิตรี และวันที่ 10 เดือนซุลฮิจยะฮ์ (เดือนที่12 เดือนการทำฮัจย์) เรียกว่า วันอิดิลอัฎฮา มุสลิมจะใช้วันทั้งสองวันนี้เพื่อเฉลิมฉลองแทนวันขึ้นปีใหม่

ถ้าจะให้เข้าใจกันง่ายๆคือ มุสลิมถ้าเป็นเรื่องในทางศาสนา ทุกอย่าง ถ้าหากไม่มีหลักฐานอนุญาติ จากอัลกุรอานหรือไม่มีหลักฐานยืนยันการปฎิบัติของท่านศาสดามุฮัมมัด หรือสหายของท่าน หรือความเห็นจากบรรดานักปราชญ์แห่งยุคสมัย เกี่ยวกับพิธีการต่างๆของศาสนา ก็จะไม่มีการอุตริทำพิธีขึ้นมาเอง ที่เราเห็นทุกวันนี้ว่าทำไมมุสลิมปฎิบัติเหมือนกันทั่วโลก ก็เพราะสิ่งที่ปฎิบัติหรือกระทำต้องมีจากอัลกุรอาน และการกระทำจากท่านนบีมุฮัมมัด หรือบรรดาสหายของท่าน และบรรดาปราชญ์ที่มีทรรศนะไม่ขัดกับหลักการ

ดังนั้น ไม่มีอิสลามแบบไทย อิสลามแบบอาหรับ อิสลามแบบยุโรบ อิสลามแบบอัฟริกา มุสลิมมีแบบอย่างเดียวคือ แบบอย่างจากท่านนบีมุฮัมมัด

10 มุฮัรรอม พิธีอาชูรอ ความเชื่อที่ผิดเพี้ยนกับพฤติกรรมอันน่ารังเกียจและความบ้าคลั่งของกลุ่มลัทธิชีอะฮ์ 

ความเชื่อของกลุ่มลัทธิชีอะฮ์ ว่าต้องไว้ทุกข์ในวันที่ 10 มุฮัรรอม เพื่อแสดงความเสียใจในการเสียชีวิตของท่านฮูเซน อิบนุอาลี รอฎิยัลลอฮุอันฮุมา ซึ่งตลอดประวัติศาสตร์กลุ่มลัทธิชีอะฮ์ได้พัฒนาพฤติกรรมนี้จนกระทั่งเป็นเทศกาลและเอกลักษณ์ของลัทธิชีอะฮโดยเฉพาะ โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆในวันไว้ทุกข์นี้ แต่สิ่งที่น่าอัปยศอย่างยิ่งและเป็นการทำลายหลักการอิสลาม คือการทำร้ายร่างกายตัวเองในวันที่ 10 มุฮัรรอม หรือที่เรียกว่า วันอาชูรอ ตามถนนและสถานที่สาธารณะ

ซึ่งกลุ่มลัทธิชีอะฮ์จะถือว่า เป็นการแสดงพลังของพวกเค้า และจะออกมาชุมนุมตามสถานที่สาธารณะต่างๆ และจะมีการตบหน้าตบอก หรือใช้อาวุธต่างๆในการทำร้ายตัวเองจนเลือดไหล เพื่อบรรลุจุดประสงค์ของพวกเค้า คือรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่ท่านฮุเซน อิบนุอาลี หลานชายของท่านนบีมุฮัมมัดที่ได้ประสบเหตุ ในสมรภูมิกัรบะลา(ศูนย์กลางเหล่าความเชื่อของลัทธิชีอะฮ์อยู่ในเมืองกัรบะลาของอิรัค) พฤติกรรมดังกล่าวกลุ่มลัทธิชีอะฮ์จะปฏิบัติกันทั่วโลก แม้กระทั่งในประเทศไทย ถึงแม้ว่ามีนักปราชญ์ของกลุ่มเค้าได้ประกาศว่าการกระทำดังกล่าวเป็นอุตริกรรมที่ไม่อนุญาตให้กระทำโดยเด็ดขาด แต่ชีอะฮ์โดยทั่วไปยังยืนหยัดในการแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ โดยไม่คำนึงถึงชื่อเสียงของชาวมุสลิม

ดังนั้น อะฮฺลุซซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮ(ซุนนีย์)ต้องประกาศความไม่เห็นด้วยกับลัทธิชีอะฮ์ รวมถึงประกาศประณามพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อให้สังคมรับรู้ว่าผู้มีพฤติกรรมอย่างเลยเถิดและไม่ใช่มุสลิมที่แท้จริง

มุฮัรรอม ปีใหม่อิสลาม มุสลิมจะทำอะไรกันในเดือนมุฮัรรอม?

มุฮัรรอม ปีใหม่อิสลาม มุสลิมจะทำอะไรกันในเดือนมุฮัรรอม?

อัพเดทล่าสุด