เคล็ดลับ 8 ประการจากอัลกุรอาน สู่การเป็นภรรยาที่ดี


10,229 ผู้ชม

อัลกุรอานได้กล่าวถึงคุณลักษณะต่างๆของผู้หญิงไว้ 8 ประการ คุณลักษณะเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากมุสลิมะฮฺทุกคนได้ยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติตัวในทุกช่วงวัย...


อัลกุรอานได้กล่าวถึงคุณลักษณะต่างๆของผู้หญิงไว้ 8 ประการ คุณลักษณะเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากมุสลิมะฮฺทุกคนได้ยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติตัวในทุกช่วงวัย รวมไปถึงช่วงวัยแห่งการเป็น “ภรรยา” คุณลักษณะอันประเสริฐเหล่านี้ หากภรรยาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้จริง อินชาอัลลอฮฺ

นางจะต้องได้รับความพึงพอใจจากสามีแน่นอน และเมื่อใดที่นางตออัตและทำให้สามีพึงพอใจ อัลลอฮฺก็จะทรงพึงพอใจนางด้วยเช่นกัน ดังฮะดิษนบีที่ว่า

ความว่า: “ภรรยาคนใดสิ้นชีวิตลงในสภาพที่สามีของนางประทับใจ (จากคุณงามความดีที่เคยกระทำไว้) นางจะได้เข้าสวรรค์” รายงานโดยติรมิซีย์


เคล็ดลับ 8 ประการจากอัลกุรอาน สู่การเป็นภรรยาที่ดี

คุณลักษณะของผู้หญิงอันน่าเรียนรู้และนำไปปฏิบัติตามที่ปรากฎในอัลกุรอานทั้ง 8 ประการนั้น มีดังนี้

1. มุสลิมาต หญิงที่นอบน้อมยอมจำนน

คือเป็นผู้ที่นอบน้อมยอมจำนนต่อเอกองค์อัลลอฮ์โดยออกห่างไกลจากทุกสิ่งที่ทำให้ดื้อดึงและฝ่าฝืน

2. มุอ์มินาต หญิงที่เป็นผู้ศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยม

ไม่ว่าเธอจะเป็นมนุษย์ที่อยู่ในสภาพใด ไม่ว่าจะเป็นภรรยา หรือเป็นแม่ ความศรัทธาในหัวใจเธอคือแรงขับเคลื่อนทุกบทบาทในทุกช่วงเวลาของชีวิต

3-. กอนิตาต หญิงผู้ภักดี

เป็นหญิงผู้ภักดี พร้อมเสมอที่จะปฏิบัติตามคำสั่งเพื่อมุ่งหวังความพอพระทัยจากอัลลอฮ์ ตะอาลา มิใช่หวังผลตอบแทนหรือความพอใจจากมนุษย์

4. ตาอิบาต หญิงผู้ขอลุแก่โทษ

ยามใดที่พลาดและขาดเขลา เธอพร้อมที่จะขอลุแก่โทษต่อพระองค์ สำนึกในความผิดอยู่เสมอ และเตือนตนไม่ให้หวนกลับไปทำความผิดพลาดนั้นอีก

5. อาบิดาต หญิงผู้มุ่งมั่นต่อการอิบาดะฮ์

หัวใจของเธอจะผูกพันต่อการเข้าใกล้ชิดองค์อภิบาลด้วยการทำอิบาดะฮ์อย่างต่อเนื่อง เป็นประจำสม่ำเสมอ หลีกเร้นผู้คนที่ชักชวนไปในเรื่องไร้สาระ

6.  ซาอิฮาต หญิงผู้มุ่งมั่นต่อการถือศีลอด

การถือศีลอดนั้นเป็นดั่งอาภรณ์ที่ห่อหุ้มตัวของเธอ อีกทั้งยังเป็นเกราะกำบังไม่ให้เธอตกเป็นเหยื่อทางอารมณ์ของการล่อลวงจากชัยตอนมารร้าย

7.  ซัยยิบาต หญิงที่เป็นหม้าย

ถึงแม้คำว่าหม้ายจะเป็นคำที่ฟังแล้วเหมือนเป็นข้อน่ารังเกียจสำหรับผู้หญิง แต่สำหรับหญิงหม้ายก็เป็นหญิงที่ประเสริฐเหนือใครได้ด้วยคุณสมบัติอันครบถ้วนที่กล่าวมา

8. อับการ หญิงที่เป็นสาวบริสุทธิ์

ความประเสริฐของผู้หญิงที่เป็นสาวก็ไม่ด้อยค่าไปกว่ากัน อิสลามมองลึกลงไปกว่านั้นหากเธอ พร้อมสำหรับความเป็นภรรยาที่ดี ย่อมคู่ควรกับตำแหน่งหญิงชาวสวรรค์ด้วยคุณสมบัติอันประเสริฐที่กล่าวไว้

หากมุสลิมะฮฺคนหนึ่งมีคุณสมบัติและคุณลักษณะทั้ง 8 ประการที่กล่าวมาข้างต้นได้ แน่นอน นางย่อมได้เป็นศรีภรรยาที่ประเสริฐรักของมุอฺมินผู้ศรัทธาและดำเนินชีวิตคู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ทั้งในดุนยาและอาคีรัต อินชาอัลลอฮฺ

ที่มา: บทความเคล็ด (ไม่) ลับ 8 ประการจากอัลกุรอ่าน... สู่การเป็นภรรยาที่ดี ของ อ.มยุรา วงษ์สันต์

อัพเดทล่าสุด