ลักษณะต้นไม้ ธาน้ำในสวนสวรรค์ อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในอัลกุรอาน


11,146 ผู้ชม

แท้จริง บรรดาผู้ศรัทธาและประกอบความดีนั้นจะได้รับสวนสวรรค์ซึ่งมีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านเบื้องล่าง ซึ่งนั้นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง


ลักษณะต้นไม้ ธาน้ำในสวนสวรรค์ อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในอัลกุรอานภาพ:  sarabanindia.blogspot.com

ลักษณะต้นไม้และผลไม้ในสวรรค์

1.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : และร่มเงาของมันจะปกคลุมพวกเขาอย่างใกล้ชิด และช่อผลของมันจะถูกโน้มลงต่ำเป็นอย่างยิ่ง  (อัลอินสาน : 14) 

2.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า : ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ยำเกรงนั้นจะได้อยู่ท่ามกลางร่มเงาและลำธารหลายสาย ตลอดจนผลไม้ต่าง ๆ ที่พวกเขาอยากลิ้มลอง  (อัลมุรสะลาต : 41-32)

3.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : พวกเขาต่างนั่งนอนเอนอิงในสวรรค์นั้น โดยต่างพากันสั่งผลไม้และเครื่องดื่มมากมาย  (ศอด : 51)

4.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : ตัวอย่างสวนสวรรค์ที่ถูกสัญญาไว้แด่บรรดาผู้ยำเกรงนั้น ในนั้นจะมีแม่น้ำที่ไม่เปลี่ยนรูปรสเน่าเสียหลายสาย มีแม่น้ำนมที่ไม่เปลี่ยนรสชาติหลายสาย มีแม่น้ำสุรากลมกล่อมสำหรับผู้ดื่มหลายสาย และมีแม่น้ำผึ้งที่สะอาดบริสุทธิ์หลายสาย นอกจากนั้น ในนั้นยังมีผลไม้ทุกชนิดอีกทั้งยังจะได้รับการอภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเขา (ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลเช่นนี้)เหมือนกันหรือกับผู้ที่ต้องพำนักอยู่ในนรกตลอดไปซ้ำยังได้รับเครื่องดื่มเป็นน้ำร้อนเดือดซึ่งเมื่อดื่มแล้ว มันจะตัดลำไส้ของพวกเขาจนขาดกระจุยทันที?   (มุหัมมัด : 15)

5. อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : แท้จริงชัยชนะนั้นจะมีแด่ผู้ยำเกรง พวกเขาจะได้รับสวนไม้อันหลายหลากและผลองุ่น  (อัลนะบะอ์ : 31-32)

6.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : ในสวนสวรรค์ทั้งสองแห่งนั้น มีผลไม้ทุกชนิดเป็นคู่ ๆ  (อัรเราะหฺมาน : 52)

ความว่า :ในสวนสวรรค์ทั้งสองแห่งนั้นมีผลไม้ ผลอินทผลัม และผลทับทิม  (อัรเราะหฺมาน : 68)

7.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า : ความว่า : ในสวรรค์นั้น พวกเขาต่างเรียกสั่งผลไม้ทุกชนิดอย่างสบาย ๆ  (อัลดุคอน : 55)

8.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : และชาวอัศหาบุลยะมีนล่ะ สูเจ้ารู้หรือเปล่าว่าชาวอัศหาบุลยะมีนนั้นอยู่ในสภาพเช่นใด? อยู่ท่ามกลางต้นพุทราที่ไร้หนาม ท่ามกลางต้นกล้วยที่ออกผลดกเป็นเครือติดแนบแน่นเป็นเนื้อเดียวกันโดยไม่เห็นลำต้นตั้งแต่ยอดจรดโคนต้น ท่ามกลางร่มเงาไม้ที่แผ่กระจายยาวเหยียดไม่ขาดกัน ท่ามกลางสายน้ำที่ไหลรินตลอดเวลา และท่ามกลางผลไม้อันหลากหลายนานา  (อัลวากิอะฮฺ : 27-33)

9.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : พวกเขาจะอยู่ในสวนสวรรค์ที่สูงส่ง ช่อผลไม้ของมันอยู่ต่ำใกล้ สูเจ้าจงกินจงดื่มอย่างเอร็ดอร่อยด้วยเพราะการงานที่สูเจ้าได้กระทำไว้ในอดีตกาลเถอะ  (อัลห๊ากเกาะฮฺ : 22-24)

10. มาลิก บินเศาะเศาะอะฮฺ -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา -ได้รายงานถึงเหตุการณ์อัลอิสรออ์ ซึ่งบางตอนมีว่า:أن النبـي صلى الله عليه وسلم قــال: «وَرُفِعَـتْ لــِي سِدْرَةُ المنْتَـهَى فَإذَا نَبِقُهَا كَأَنَّهُ قِلالُ هَجَرَ، وَوَرَقُهَا كَـأَنَّــهُ آذَانُ الفُيُولِ، فِي أَصْلِـهَا أَرْبَـعَةُ أَنْـهَارٍ: نَـهْرَانِ بَاطِنَانِ، وَنَـهْرَانِ ظَاهِرَانِ، فَسَألْتُ جِبْريلَ، فَقَالَ: أَمَّا البَاطِنَانِ فَفِي الجَنَّةِ، وَأَمَّا الظَّاهِرَانِ النِّيلُ وَالفُرَاتُ». متفق عليه. أخرجه البخاري برقم (3207)، واللفظ له، ومسلم برقم (162)

ความว่า : “..และต้นสิดเราะตุลมุนตะฮาได้ถูกแสดงให้ฉันเห็น ซึ่งปรากฏว่าผลของมันคล้ายกับโอ่งใหญ่แห่งเมืองฮะญัร ใบของมันคล้ายกับหูช้าง ที่โคนต้นของมันเกิดแม่น้ำสี่สาย สองสายใน สองสายนอก ฉันเลยถามญิบรีล และท่านก็ตอบว่า แม่น้ำสองสายในนั้นจะในอยู่สวรรค์ ส่วนแม่น้ำสองสายนอกนั้นคือแม่น้ำไนล์และแม่น้ำยูเฟรติส”
(มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 2207 และมุสลิม หมายเลข  162)

11. มีรายงานจากอบีสะอีด อัลคุฎรียฺ -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ- ว่าท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

وعن أبي سعيد رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال: «إنَّ فِي الجَنَّةِ لَشَجَرَةً يَسِيْرُ الرَّاكِبُ الجَوادَ أَو المضَمَّرَ السَّريعَ مائَةَ عَامٍ مَا يَـقْطَعُهَا». متفق عليه أخرجه البخاري برقم (6553)، واللفظ له، ومسلم برقم (2828).

ความว่า : “ แท้จริง ในสวรรค์นั้น จะมีต้นไม้ใหญ่ที่นักควบม้าเร็วสามารถควบม้าเดินทางถึงหนึ่งร้อยปีโดยไม่ขาดจากช่วงร่มเงาของมันเลย”
(มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข  6553 และมุสลิม หมายเลข  2828)


12. มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ-เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ- ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

وعن أبي هريرة رضي الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال: «ما فِي الجَنَّةِ شَجَرَةٌ إلَّا وَسَاقُهَا مِنْ ذَهَبٍ». أخرجه الترمذي صحيح / أخرجه الترمذي برقم (2525)،  انظر صحيح الجامع رقم (5647).

ความว่า : “ต้นไม้ในสวรรค์นั้นทุกต้นจะมีโคนเป็นทองคำ"
(เศาะฮีหฺ บันทึกโดยอัลติรมิซียฺ หมายเลข 2525  ดู เศาะฮีหฺ อัลญามิ หมายเลข 5647)


ลักษณะแม่น้ำในสวรรค์

1.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ศรัทธาและประกอบความดีนั้นจะได้รับสวนสวรรค์ซึ่งมีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านเบื้องล่าง ซึ่งนั้นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง  (อัลบุรูจญ์ : 11)

2.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : ตัวอย่างสวนสวรรค์ที่ถูกสัญญาไว้แด่บรรดาผู้ยำเกรงนั้น ในนั้นจะมีแม่น้ำที่ไม่เปลี่ยนรูปรสเน่าเสียหลายสาย มีแม่น้ำนมที่ไม่เปลี่ยนรสชาติหลายสาย มีแม่น้ำสุรากลมกล่อมสำหรับผู้ดื่มหลายสาย และมีแม่น้ำผึ้ง ที่สะอาดบริสุทธิ์หลายสาย นอกจากนั้น ในนั้นยังมีผลไม้ทุกชนิดอีกทั้งยังจะได้รับการอภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเขา (ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลเช่นนี้) เหมือนกันหรือกับผู้ที่ต้องพำนักอยู่ในนรกตลอดไปซ้ำยังได้รับเครื่องดื่มเป็นน้ำร้อนเดือดซึ่งเมื่อดื่มแล้ว มันจะตัดลำไส้ของพวกเขาจนขาดกระจุยทันที?   (มุหัมมัด : 15)

3.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : บรรดาผู้ยำเกรงนั้นต่างอยู่ในสวนสวรรค์และอยู่ท่ามกลางแม่น้ำต่าง ๆ อยู่ในสถานพำนักอันทรงเกียรติ ณ ที่พระเจ้าผู้ทรงอานุภาพ  (อัลเกาะมัร : 54-55)

4. มีรายงานจากอนัส บินมาลิก -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ -ว่าท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม-ได้กล่าวว่า :

وعن أنس بن مالك رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال: «بَيْنَمَا أَنَا أَسيرُ فِي الجَنَّةِ إذَا أَنَا بِنَـهَرٍ حَافَتَاهُ قِبابُ الدُّرِّ المُـجَوَّفِ، قُلْتُ مَا هَذَا يَا جِبْرِيلُ؟ قَالَ: هَذَا الكَوْثَرُ الَّذِي أَعْطَاكَ رَبُّكَ، فَإذَا طيبُـهُ، أَوْ طينُـهُ مِسْكٌ أذْفَرُ». أخرجه البخاري. برقم (6581)
ความว่า : “ในขณะที่ฉันกำลังเดินอยู่ในสวรรค์นั้น อยู่ ๆ ฉันก็มาถึงแม่น้ำที่ฝั่งทั้งสองของมันเป็นโขดไข่มุกกลวง

ฉันถามว่า นี่มันอะไรกันท่านญิบรีล?

ท่านตอบว่า นี่แหล่ะคืออัลเกาซัรที่พระเจ้าของท่านได้มอบให้ท่าน"ซึ่งปรากฏว่าดินของมันนั้นเป็นน้ำหอมมิสกฺที่หอมบริสุทธิ์"

(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลข 6581)

5. มีรายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ- ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า

وعن أبي هريرة رضي الله عنه قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم:«سَيْـحَانُ وَجَيْـحَانُ، وَالفُرَاتُ وَالنِّيلُ، كُلٌّ مِنْ أَنْـهَارِ الجَنّةِ». أخرجه مسلم برقم (2839).

ความว่า : “แม่น้ำไสหาน แม่น้ำญัยหาน แม่น้ำยูเฟรติส และแม่น้ำไนล์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นแม่น้ำแห่งสรวงสวรรค์" (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2839)


ลักษณะลำธารและน้ำผุในสวรรค์

1.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ยำเกรงนั้นจะได้อยู่ท่ามกลางร่มเงาและลำธารหลายสาย (อัลหะญัร : 45)

2.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ทรงคุณธรรมนั้นจะได้ดื่มจากแก้วน้ำที่มีการบูรหอมเป็นส่วนผสม เป็นตาน้ำพุที่ปวงบ่าวของอัลลอฮฺจะได้ดื่มกันซึ่งพวกเขาทำให้พวยพุ่งออกมาอย่างล้นเหลือ (อัลอินสาน : 5-6)

3.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : และส่วนผสมสุรานั้นเป็นตัสนีม มันคือตานำแห่งหนึ่งซึ่งบรรดาผู้ใกล้ชิดอัลลอฮฺเท่านั้นที่จะได้ดื่ม  (อัลมุฏ็อฟฟิฟีน : 27-28)

4.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : ในสวนสวรรค์สองแห่งนั้นจะมีสองลำธารที่ไหลริน  (อัรเราะห์มาน : 50)

ความว่า : ในสองสวนสวรรค์นั้นจะมีตาน้ำสองแห่งที่พุ่งทะลักออกมาอย่างไม่ขาดสาย  (อัลร็อหมาน : 66)

5. อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :ความว่า : และในสวนสวรรค์นั้น พวกเขาจะได้รับเครื่องดื่มในแก้วซึ่งมีขิงเป็นส่วนผสม มีตาน้ำพุที่มีชื่อว่า "สัลสะบีล"  (อัลอินสาน : 17-18)


มุหัมมัด อิบรอฮีม อัตตุวัยญิรีย์
ที่มา : มุคตะศ็อรฺ อัลฟิกฮิล อิสลามีย์
แปลโดย : สุกรี นูร จงรักสัตย์
Islam House

อัพเดทล่าสุด