เลิกคลุมฮิญาบ


9,204 ผู้ชม

หญิงคนหนึ่งสงสัยว่า คือ ดิฉันเป็นมุสลิมใหม่มาได้ปีกว่าๆ แล้ว ทางบ้านไม่เห็นด้วยในการรับอิสลาม แล้วดิฉันก็ได้เริ่มคลุมฮิญาบหลังจากรับอิสลามได้สักพักใหญ่ๆ มาวันนี้ดิฉันจะหยุดที่จะคลุมผม เพราะไม่พร้อม 100% ต้องถอดๆ คลุมๆ เวลากลับบ้านไปหาครอบครัว แต่ใจดิฉันศรัทธาต่ออัลเลาะฮฺ และอิสลามเหมือนเดิม ปฏิบัติศาสนกิจเหมือนเดิม ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ


เลิกคลุมฮิญาบ

เลิกคลุมฮิญาบ

หญิงคนหนึ่งสงสัยว่า คือ ดิฉันเป็นมุสลิมใหม่มาได้ปีกว่าๆ แล้ว ทางบ้านไม่เห็นด้วยในการรับอิสลาม แล้วดิฉันก็ได้เริ่มคลุมฮิญาบหลังจากรับอิสลามได้สักพักใหญ่ๆ มาวันนี้ดิฉันจะหยุดที่จะคลุมผม เพราะไม่พร้อม 100% ต้องถอดๆ คลุมๆ เวลากลับบ้านไปหาครอบครัว แต่ใจดิฉันศรัทธาต่ออัลเลาะฮฺ และอิสลามเหมือนเดิม ปฏิบัติศาสนกิจเหมือนเดิม ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ ญาซากัลเลาะฮฺ

ตอบ อ.อาลี เสือสมิง

ให้พิจารณาอย่างนี้ครับ เวลาเราอยู่ในบ้านกับครอบครัวของเราซึ่งหมายถึง คุณพ่อ คุณแม่ พี่สาวน้องสาว พี่ชายน้องชาย คุณลุง คุณอา คุณป้า หรือคุณน้า คือญาติใกล้ชิดที่แต่งงานกันไม่ได้ หากไม่สะดวกจะปกปิดเอาเราะฮฺ เช่น คลุมฮิญาบ ก็อนุโลมให้เปิดเผยได้เท่าที่จำเป็น เพราะท่านเหล่านี้เป็นมะหฺรอมคือญาติใกล้ชิดที่แต่งงานกันไม่ได้  ซึ่งศาสนาอนุโลมให้เปิดเผยเอาเราะฮฺบางส่วน เช่น ผม หู คอ ท่อนแขน หน้าแข้ง เป็นต้น ต่อหน้าบุคคลเหล่านี้ได้และเป็นการอนุโลมภายในบ้าน 
เพียงแต่ว่าบุคคลเหล่านี้มิใช่มุสลิมเราจะเปิดเผยเอาเราะฮฺที่ศาสนาอนุโลมให้เท่าที่จำเป็น แต่เมื่อมีคนอื่นที่ไม่ใช่ญาติสนิทที่สามารถแต่งงานกันได้หรือแม้แต่เป็นผู้หญิงที่มิใช่มุสลิม กรณีนี้เราก็ต้องปกปิดเอาเราะฮฺและคลุมฮิญาบมิดชิดเพียงแต่เปิดหน้าได้ กรณีนี้หากพวกเขาเข้ามาในบ้านของเราหรือเราจะออกนอกบ้าน การคลุมฮิญาบและการปกปิดเอาเราะฮฺถือเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นการปฏิบัติศาสนกิจเช่นกัน 
ดังนั้นก็ขอให้กระทำอย่างสุดความสามารถและจงมีความมุ่งมั่นและอดทน นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการทดสอบของอัลลอฮฺเมื่อเรารักและศรัทธาในคำสอนของพระองค์อย่างมั่นคงตลอดจนปฏิบัติตามบัญญัติของพระองค์อย่างสุดความสามารถแล้ว อินชาอัลลอฮฺ ทุกอย่างจะผ่านพ้นไปด้วยดี 
บางทีการที่เรามีความเคร่งครัดในความเป็นมุสลิมะฮฺของเรานี่แหละ อาจจะเป็นเหตุไปสู่ความเข้าใจและการยอมรับของครอบครัวเราที่พวกเขายังไม่ศรัทธาในเวลานี้ แต่เมื่อเราแสดงให้พวกเขาเห็นถึงความตั้งใจจริงของเรา และไม่ย่อท้อในการอธิบายถึงความดีงามของอิสลาม สักวันหนึ่งพวกเขาอาจจะเข้าใจและศรัทธาก็เป็นได้ 
จงหนักแน่น และจงอย่าอ่อนแอและท้อถอย จงหมั่นขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงบันดาลให้หัวใจของเรามั่นคงด้วยศรัทธาและการปฏิบัติ และขอให้พระองค์ชี้นำทางและเปิดหัวใจของพวกเขา และจงระลึกอยู่เสมอว่าทองแท้ย่อมไม่แพ้ไฟ ยิ่งไฟนั้นร้อนมากเพียงใดก็ย่อมได้ทองที่มีเนื้อบริสุทธิ์มากเพียงนั้น


อัพเดทล่าสุด