การทำความสะอาดอุจจาระ-ปัสสาวะในห้างสรรพสินค้าที่ไม่มีน้ำไว้บริการ


23,972 ผู้ชม

ตามห้าง สรรพสินค้าต่างๆ มีห้องน้ำห้องส้วมเป็นแบบแห้ง ไม่มีน้ำทำความสะอาดเมื่อมีการปลดทุกข์ มีแต่กระดาษชำระเท่านั้น เช่นนี้หากมุสลิมจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำในสถานที่ดังกล่าว ควรปฏิบัติอย่างไรในการทำความสะอาดให้ถูกต้องตามบทบัญญัติอิสลามภายหลังการปลดทุกข์นั้นแล้ว


การทำความสะอาดอุจจาระ-ปัสสาวะในห้างสรรพสินค้าที่ไม่มีน้ำไว้บริการ

การทำความสะอาดอุจจาระหรือปัสสาวะในห้างสรรพสินค้าที่ไม่มีน้ำไว้บริการ

ถาม
อัสลามูอาลัยกุม คะ อาจารย์ ดิฉันพบว่า ตามห้าง สรรพสินค้าต่างๆ สถานทีขนส่ง โรงแรมบางแห่ง หรือที่สาธารณะหลายแห่ง มีห้องน้ำห้องส้วมเป็นแบบแห้ง ไม่มีน้ำทำความสะอาดเมื่อมีการปลดทุกข์ มีแต่กระดาษชำระเท่านั้น เช่นนี้หากมุสลิมจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำในสถานที่ดังกล่าว ควรปฏิบัติอย่างไรในการทำความสะอาดให้ถูกต้องตามบทบัญญัติอิสลามภายหลังการปลดทุกข์นั้นแล้ว


ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

วะอลัยกุมุสสลาม 

พูดถึงเรื่องห้องน้ำตามศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในประเทศไทย ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ แต่ดันไม่มีน้ำสำหรับชำระล้างอุจจาระหรือปัสสาวะ บอกตรงๆว่า ผมอายประเทศดูไบ ประเทศที่หาน้ำในประเทศแทบจะไม่มี แต่ตามโรงแรม, ศูนย์การค้า และสนามบินของเขา กลับมีน้ำบริการให้ใช้ในห้องน้ำอย่างเหลือเฟือครับ 

สำหรับคำถามของคุณเรื่องการทำความสะอาดจากอุจจาระหรือปัสสาวะในห้างสรรพสินค้าที่ไม่มีน้ำไว้บริการ ก็ขอเรียนว่า การทำความสะอาดจากอุจจาระหรือปัสสาวะนี้ 

ศัพท์วิชาการศาสนาเรียกว่า อิสตินญาอ์ ซึ่งสิ่งที่จะใช้ทำอิสตินญาอ์นี้จะมี 2 อย่าง คือ

1.น้ำ ซึ่งถือว่าดีที่สุด 

2. คือก้อนหิน (เพราะในประเทศอาหรับหาน้ำลำบาก ชาวอาหรับชนบทที่เลี้ยงแพะเลี้ยงอูฐกลางทะเลทราย เวลาอึหรือฉี่ย่อมหาน้ำล้างไม่ได้ อิสลามจึงอนุญาตให้ใช้ก้อนหินเช็ดแทนการล้าง)

โดยให้เช็ดจนสะอาด จะเป็นก้อนหินกี่ก้อนก็ได้ แต่ปัจจุบัน วัสดุที่ใช้เช็ดแทนก้อนหินถูกพัฒนามาเป็นกระดาษชำระซึ่งสดวกกว่า เพราะฉะนั้น การเช็ดอุจจาระหรือปัสสาวะด้วยกระดาษชำระจึงถือว่ามีค่าเท่ากับเช็ดด้วยก้อนหินในอดีต แต่ควรจะเช็ดครั้งสุดท้ายให้เป็นจำนวนคี่ คือ 3 หรือ 5 ครั้งเป็นต้น แม้ว่ามันจะสะอาดแล้วจากการเช็ดครั้งคู่ก็ตาม 

ส่วนปัญหาต่อมาที่ว่า หลังจากนั้นเรากลับถึงบ้านและมีน้ำแล้ว จะต้องล้างซ้ำอีกไหม ? คำตอบก็คือ ไม่วายิบล้างซ้ำครับ! เพราะไม่เคยปรากฏว่า จะมีเศาะหาบะฮ์ท่านใดที่อิสตินญาอ์ด้วยก้อนหินแล้วจะกลับไปล้างด้วยน้ำที่บ้านอีก ยิ่งกว่านั้นนักวิชาการปัจจุบันบางท่านมองว่า การเช็ดด้วยก้อนหิน(หรือกระดาษชำระ)แล้วล้างซ้ำอีกภายหลัง เป็นบิดอะฮ์ด้วยซ้ำไป แต่ในทัศนะผม หากจะล้างซ้ำด้วยน้ำอีกก็เป็นที่อนุญาตครับ

วัลลอฮุ อะอฺลัม 

อัพเดทล่าสุด