วิธีการอาบน้ําวาญิบ ประจําเดือน พร้อมคำเนียต อาบน้ํายกฮาดัส ผู้ชาย


447,017 ผู้ชม

ขั้นตอนวิธีการอาบน้ําวาญิบ ประจําเดือน พร้อมคำเนียต อาบน้ํายกฮาดัส ผู้ชาย การอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ มุสลิมใหม่ควรรู้...


ขั้นตอนวิธีการอาบน้ําวาญิบ ประจําเดือน พร้อมคำเนียต อาบน้ํายกฮาดัส ผู้ชาย การอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ มุสลิมใหม่ควรรู้...

วิธีการอาบน้ําวาญิบ ประจําเดือน พร้อมคำเนียต อาบน้ํายกฮาดัส ผู้ชาย

ความหมายของ อัลหัยฎฺ หรือ เฮด

          อัลหัยฎฺ หรือ เฮด คือ เลือดธรรมชาติหรือเลือดประจำเดือนที่ทำความสะอาดมดลูด ซึ่งหลั่งออกมาจากอวัยวะเพศของสตรีในเวลาที่แน่นอน โดยปรกติแล้วระยะเวลาของการมีเลือดประจำเดือนนั้น มีหกหรือเจ็ดวัน

สภาพเดิมของเลือดอัลหัยฎฺ

          อัลลอฮฺได้สร้างเลือดอัลหัยฎฺขึ้นมาเพื่อเป็นอาหารหรือประโยชน์ทางโภชนาการของทารกในท้องมารดา ด้วยเหตุนี้จึงไม่ค่อยพบว่าคนท้องมีประจำเดือน เมื่อคนท้องคลอดออกมาเลือดดังกล่าวก็จะกลายเป็นน้ำนมที่สะสมอยู่ในเต้านมทั้งสองของมารดาด้วยเหตุนี้อีกเช่นกัน ที่ไม่ค่อยพบว่าคนที่อยู่ในระยะให้นมบุตรมีประจำเดือน ดังนั้นหากผู้หญิงคนใดปลอดจากระยะการท้องหรือระยะการให้นมบุตรแล้ว จะต้องมีเลือดประเดือนคงอยู่ในมดลูกอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ หลังจากนั้นก็จะหลั่งออกมาในทุกๆ เดือนเป็นเวลาหกหรือเจ็ดวัน ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนสำหรับการหลั่งเลือดอัลหัยฎฺ ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาอย่างน้อยที่สุดหรือกำหนดระยะเวลาอย่างมากได้ และไม่สามารถกำหนดเวลาเริ่มต้นและเวลาหมดประจำเดือนได้และไม่สามารถการกำหนดระยะเวลาที่ปลอดหรือสะอาดจากหัยฏฺสองครั้งเป็นระยะเวลาอย่างน้อยที่สุดหรือระยะเวลาอย่างมากได้

ความหมายของอันนิฟาส

          อันนิฟาส คือ เลือดที่หลั่งออกมาจากอวัยวะเพศของสตรีหลังคลอดบุตรหรือหลั่งออกมาพร้อมๆ กับบุตร หรือก่อนคลอด  โดยปรกติแล้วเลือดอันนิฟาสจะมีระยะเวลา 40 วัน เมื่อสตรีคนใดหมดเลือดนิฟาสก่อนถึง 40 วันก็จำเป็นจะต้องละหมาดและถือศีลอดหลังจากอาบน้ำเรียบร้อยแล้วและสำหรับสามีของเธอก็จะมีเพศสัมพันธ์กับเธอได้ และหากมีเลือดต่อไปจนถึง 60 วัน ก็ยังคงเป็นเลือดอันนิฟาสอยู่ แต่ถ้าเกิน 60 วันจะถือว่าเป็นเลือดเสีย

เมื่อวาระประจำเดือนได้หมดไป หลังคลอดบุตร หลังมีเพศสัมพันธ์ การมีญานาบะห์ หลั่งการหลั่งน้ำอสุจิ มุสลิมใหม่ และเกี่ยวกับศาสนกิจบางอย่าง เช่น อาบน้ำวันศุกร์และก่อนจะครองเอี๊ยะห์รอมในพิธีฮัจย์ เป็นต้น ….

ได้เวลาที่เราต้องอาบน้ำครั้งใหญ่ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ตามนี้

1. เหนียต (ตั้งเจตนา,นึกในใจ) ที่สำคัญเจตนาอาบน้ำอะไร ..

- ตัวอย่างเนียตอ่าบน้ำหลังหมดประจำเดือน ให้เหนี่ยตว่า ข้าพเจ้าอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ฟัรดูเฮด เพื่ออัลลอฮฺ

(ฟัรดู – อันเป็นข้อบังคับต้องทำ) (เฮด -ประจำเดือน)

……(ฮาดัษใหญ่ – ชำระล้างครั้งใหญ่ / ฮาดัษเล็ก – ชำระล้างแบบเล็ก นั่นก็คืออาบน้ำละหมาด)

2. กล่าวนามของอัลลอฮว่า”บิสมิลลาฮ”(ความหมายว่า ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ)

3. ล้างมือทั้งสองข้างก่อนจุ่มน้ำในภาชนะ

4. ล้างทวารหนักและทวารเบาด้วยมือซ้าย โดยใช่มือขวาตักน้ำ

5. ล้างมือทั้งสองอีกครั้งหนึ่งด้วยสบู่

6. เริ่มอาบน้ำละหมาด

- ล้างมือ โดยเริ่มที่ข้างขวาก่อนเสมอ ขวา 3 ครั้ง แล้ว ซ้าย 3 ครั้ง

- บ้วนปากและสูดน้ำเข้าจมูกพ่นออก 3 ครั้ง

- ล้างหน้า 3 ครั้ง

- ล้างมือทั้งสองข้างจนถึงเลยข้อศอก (ขวาก่อนซ้าย) ขวา 3 ครั้ง แล้ว ซ้าย 3 ครั้ง

- เช็ดศรีษะ น้ำลูบผมและใบหูทั้งสอง 1 ครั้ง (อย่าเพิ่งล้างเท้า เก็บไว้ก่อน)

7. การใช้นิ่วขยี้รากผม (โดยมือจุ่มน้ำแล้วนำมาขยี้ให้ถึงรากของเส้นผมจนกระทั้งมั่นใจว่าทั่วทุกรากเส้นผมของศรีษะ)

8. เทน้ำรดเฉพาะศรีษะอีก 3 ครั้ง

9. เอาน้ำรดตั้งแต่หัว ผม ทั่วทั้งตัว ทุกซอกทุกมุม (สระผม ถูสบู่ เต็มที่เลยค่ะ) ให้สะอาด โดยอย่ากลับไปล้างส่วนของ(ข้อ4)ทวารหนักหรือเบาอีก เพราะจะเสียน้ำละหมาดทันที่ เรียกได้ว่า ในกระบวนการล้างนั้นห้ามทำสิ่งใดให้เสียน้ำละหมาด เช่น ฉี่หรือผายลม ฯลฯ ด้วย

10. เอาน้ำรดทั่วทั้งตัว 3 ครั้ง (หรือจะเริ่มรดน้ำด้านขวา 3 ครั้ง และด้านซ้าย 3 ครั้ง ก่อนก็ได้)

11. เมื่อสะอาดหมดแล้ว สุดท้าย ย้ายที่ยืนจากตำแหน่งเดิม และล้างเท้า 3 ครั้ง ขวาก่อนซ้าย

เมื่ออาบน้ำอย่างนี้แล้วเราก็พร้อมละหมาดได้ทันทีถ้าจะละหมาด เพราะมีน้ำละหมาดในตัว โดยไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ (เฉพาะกรณีที่ถ้ายังไม่เสียน้ำละหมาดแบบที่ได้เคยบอกไป เช่น ฉี่ อึ นอนหลับโดยก้นไม่แนบสนิทกับพื้น / ผายลม ฯลฯ)

ช่วงประจำเดือนนั้น ไม่ต้องละหมาด และเมื่อเริ่มละหมาดได้ใหม่ก็ไม่ต้องละหมาดชดใช้ส่วนที่ไม่ได้ทำมาหลายวัน

แต่ช่วงถือศีลอด ถ้ามีประจำเดือน ก็ไม่ต้องถือศีลอดเช่นกัน เพียงแต่ต้องถือศีลชดใช้นอกเดือนรอมฎอน ซึ่งค่อยๆ ถือศีลอดใช้ได้ตลอดปี ตามสะดวก เพียงแต่ต้องใช้ให้หมดก่อนเริ่มถือศีลอดปีต่อไป

ร่างกายของเราจะเป็นหญิงหรือชายจะมีการสร้างฮอร์โมนชนิดหนึ่ง ให้มีการหลั่งน้ำ นั่นคือ

1. น้ำวะดี คือน้ำสีขาวๆข้น มักออกภายหลังปัสสาวะ(ไม่ได้เกิดจากความรู้ทางเพศ) ถือเป็นสิ่งสกปรก ให้ทำความสะอาด บางครั้งออกมาในขณะยกของ แต่ไม่ต้องอาบน้ำยกฮาดัสใหญ่

2. น้ำมะซีย์ คือน้ำไสๆ เป็นเมือก ถูกขับออกมาขณะที่มีความรู้สึกทางเพศ มีทั้งชายหญิง ชาวบ้านเรียกว่า น้ำล่อลื่น ขณะหลั่งไม่มีความรู้สึกทางเพศถือว่าเป็นสิ่งสกปรกต้องล้างทำความสะอาด แต่ไม่ต้องยกฮาดัสใหญ่

3. น้ำมะนีย์ (อสุจิ) คือ น้ำสีขาวข้น หลั่งออกมาภายหลังบรรลุความสุขสูงสุดทางเพศ ขณะหลั่งจะมีความรู้สึก, ส่วนน้ำมะนีย์ของผู้หญิงจะออกสีเหลืองใส …ถือว่าสะอาด ถ้าเปียกสมควรล้าง ถ้าแห้งให้ขูดออก และคนที่มีน้ำอสุจิออกมาจำเป็นต้องมีการอาบน้ำยกฮาดัสใหญ่

……..การหลั่งอสุจิจากฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิง จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากการฝัน(เปียก) หรือหยอกเย้าหรือมอง หรือสร้างจิตนาการ กระทำการใดๆให้มันออกมา ถือว่าอยู่ในสภาพของผู้ที่ตัวไม่สะอาด และจำเป็นต้องอาบน้ำวายิบ(จำเป็นต้องอาบเป็นกรณีพิเศษ) คือการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ทั้งสิ้น

อนึ่งน้ำวะดีย์และมะซีย์ ถ้าหลั่งออกมา วิธีทำความสะอาดคือ ให้ล้างอวัยวะเพศให้สะอาดและอาบน้ำนมาซ ถือว่าใช้ได้แล้วโดยไม่ต้องอาบน้ำยกหะดัษ ส่วนน้ำมะนีย์หากหลั่งออกมา วาญิบ (จำเป็น) จะต้องอาบน้ำญะนาบะฮฺ (หรืออาบน้ำยกหะดัษ) หากไม่อาบน้ำญะนาบะฮฺถือว่าใช้ไม่ได้

*น้ำวะดีย์ และน้ำมะซีย์ เป็นนะญิส ส่วนน้ำมะนีย์ ไม่เป็นนะญิส

หวังว่าจะชัดเจนและนำไปใช้ได้ง่าย อินชาอัลลอฮฺ

คลิปวิธีอาบน้ำยกหะดัษ เหมือนนบี

อัพเดทล่าสุด