ตัดผม ตัดเล็บ ขณะมีประจำเดือนต้องเก็บไปยกหะดัษ หรือไม่?


107,659 ผู้ชม

ไข้อสงสัย มีประจำเดือนตัดเล็บ ตัดผม ได้ไหม และผมที่ร่วงต้องเก็บไปยกหะดัษด้วยไหม?


ตัดผม ตัดเล็บ ขณะมีประจำเดือนต้องเก็บไปยกหะดัษ หรือไม่?

ไขข้อสงสัย มีประจำเดือนตัดเล็บ ตัดผม ได้ไหม  และผมที่ร่วงต้องเก็บไปยกหะดัษด้วยไหม?

ก่อนอื่น  เราต้องเข้าใจก่อนว่า  ผู้ที่มีญุนุบหรือมีประจำเดือนนั้น  อนุญาตให้ตัดผมหรือขจัดขนก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้  แต่ที่ดียิ่งแล้วนั้น  ไม่บังควรเท่านั้นเอง  มิใช่ฮะรอมแต่อย่างใด
ท่านซาดาน  ได้รายงานจากท่านอะลี  บิน อะบีฎอลิบ  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า
‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏مَنْ تَرَكَ مَوْضِعَ شَعْرَةٍ مِنْ جَنَابَةٍ لَمْ يَغْسِلْهَا فُعِلَ بِهَا كَذَا وَكَذَا مِنْ النَّارِ ‏قَالَ ‏‏عَلِيٌّ ‏ ‏فَمِنْ ثَمَّ عَادَيْتُ رَأْسِي ثَلَاثًا وَكَانَ يَجُزُّ شَعْرَهُ  ‏
"แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  ผู้ใดที่ทิ้งสถานที่หนึ่งของเส้นผมที่ยังมีญุนุบอยู่โดยเขายังไม่ได้ล้างมัน  ก็จะถูกลงโทษด้วยเหตุของเส้นผม(ที่ไม่เปียกน้ำ)อย่างนั้นอย่างนี้ ,  ท่านอะลีได้กล่าวว่า จาก  ณ  ที่นั่น  (จากที่ได้ยินคำพูดของท่านนบีที่จะถูกลงโทษดังกล่าว) ฉันจึงเคยทำการตัด(ผมบน)ศีรษะเป็นประจำถึงสามครั้ง(เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วศีรษะ) และท่านอะลีก็ทำการตัดเส้นผมของท่านบ่อยครั้ง" รายงานโดยอะบูดาวูด (217)  แต่ฮะดีษนี้ฎออีฟ   
ฮะดีษนี้บ่งชี้ว่า  จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษให้ทั่วร่างกาย  ซึ่งบางครั้งท่านอะลียังทำการตัดเส้นผมก่อนที่จะอาบน้ำ  เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วถึงนั่นเอง  และยังบ่งชี้ว่าอนุญาตให้ตัดผมก่อนที่จะยกฮะดัษใหญ่ได้ 
กระนั้นก็ตาม  ท่านชัยค์ ซัยนุดดีน อัลฟะนานีย์  ได้กล่าวว่า
وَيَنْبَغِيْ أَنْ لاَ يُزِيْلُوْا قَبْلَ الْغُسْلِ شَعْراً أَوْ ظُفْراً وَكَذاَ دَماً ، لِأَنَّ ذَلِكَ يَرِدُ فِي الآخِرَةِ جُنُباً
"และก่อนอาบ น้ำ(ยกฮะดัษนั้น) สมควรอย่าขจัดขน , ตัดเล็บ , ขจัดเลือด(ที่ออกมา) ก็เช่นกัน  เพราะสิ่งดังกล่าว(จากเส้นผมหรือขน , เล็บ , เลือด , มาในวันอาคิเราะฮ์ในสภาพที่มีญุนุบ"  ชัรห์กุรร่อติลอัยน์  ตีพิมพ์พร้อมหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/131-132
ท่านชัยค์  อัซซัยิด  อัลบักรีย์  ได้กล่าวอธิบายว่า
قَالَ فِي الإِحْيَاءِ : لاََ يَنْبَغِيْ أَنْ يُقَلِّمَ أَوْ يُحَلِّقَ أَوْ يَسْتَحِدَّ أَوْ يُخْرِجَ دَماً أَوْ يَبِيْنَ مِنْ نَفْسِهِ جُزْءاً وَهُوَ حُنُبٌ ، إِذْ يَرِدُ إِلَيْهِ سَائِرُ أَجْزَائِهِ فِي الآخِرَةِ فَيَعُوْدُ جُنُباً وَيُقَالُ : إِنَّ كُلَّ شَعْرَةٍ تُطَالِبُ بِجَنَابَتِهَا
"ท่านอิมามอัลฆ่อซาลีย์ได้กล่าวในหนังสืออัลเอี๊ยะห์ยาอฺว่า  ไม่บังควรให้เขา(ผู้มีฮะดีษใหญ่)ทำการตัดเล็ด , โกนศีรษะ , โกนขนเพชร , หรือทำให้เลือดออกมา , หรือทำให้ส่วนใด ๆ (อันอยู่ที่ร่างกาย) แยกออกมาจากตัวเขาในสภาพที่มีญุนุบ  เนื่องจากส่วนอวัยวะอื่น ๆ ของเขาก็จะหวนกลับมายังเขาในวันอาคิเราะฮ์  โดยหวนกลับมาในสภาพที่มีญุนุบ  และถูกกล่าวกันว่า  เส้นผมทุก ๆ เส้นนั้นจะทำการร้องเรียนด้วยเหตุที่มันยังคงมีญุนุบอยู่"  หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/131
สรุปจากตัวบที่ได้นำเสนอมานั้นคือ :  จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ให้ทั่วถึงทุกส่วนของร่างกาย  ไม่มีฮะดีษใดระบุ ห้ามให้ขจัดขนหรือตัดผมก่อนอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ แต่ไม่บังควรกระทำเพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่อยู่ในขณะมีญุนุบนั้นได้รับการอาบน้ำ (ด้วยการทำให้เปียกในขณะยกฮะดัษ) ให้สะอาดเสียก่อนนั่นเอง

www.sunnahstudent.com


อัพเดทล่าสุด