ท่านนบี ขอดุอาอ์ให้มีบะรอกะฮ์


6,944 ผู้ชม

ส่วนหนึ่งจากความประเสริฐของนครมะดีนะฮ์ คือ นบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) ขอดุอาอ์ให้เมืองนี้มีบะรอกะฮ์ หนึ่งในบรรดาฮะดีษของท่านที่กล่าวเกี่ยวกับการนี้ได้แก่ฮะดีษที่ว่า....


ท่านนบี ขอดุอาอ์ให้นครมะดีนะฮ์มีบะรอกะฮ์


ท่านนบี ขอดุอาอ์ให้มีบะรอกะฮ์มัสยิดกุบาอฺ

ท่านนบี ขอดุอาอ์ให้นครมะดีนะฮ์มีบะรอกะฮ์
โดย : เชคอับดุลมัวะฮฺซิน  บินฮะมัด  อัลอับบาด  อับบัดร


ท่านนบี ขอดุอาอ์ให้มีบะรอกะฮ์

         ส่วนหนึ่งจากความประเสริฐของนครมะดีนะฮ์  คือ นบีมุฮัมมัด  (ซ.ล.) ขอดุอาอ์ให้เมืองนี้มีบะรอกะฮ์  หนึ่งในบรรดาฮะดีษของท่านที่กล่าวเกี่ยวกับการนี้ได้แก่ฮะดีษที่ว่า

“โอ้  อัลลอฮ์ ได้โปรดประทานบะรอกะฮ์ให้แก่เราในผลไม้ของเรา  ได้โปรดประทานบะรอกะฮ์แก่เราในเมืองของเรา ได้โปรดประทานบะรอกะฮ์แก่เราในเครื่องตวงที่เป็นศ็ออ์ของเรา และได้โปรดประทานบะรอกะฮ์แก่เราในเครื่องตวงมุดของเรา”   (บันทึกโดยมุสลิม)
 
โรคระบาดจากดัจญาลไม่เข้าไปในนครมะดีนะฮ์

ส่วนหนึ่งจากความประเสริฐของนครมะดีนะฮ์  คือ  โรคระบาดและอัดดัจญาล  จะไม่เข้าไปในเมืองนี้  ดังนั้น  ท่านนบีมุฮัมมัด  (ซ.ล.) กล่าวว่า

“ตามรูช่องของนครมะดีนะฮ์มีมะลาอีกะฮ์ประจำอยู่  โรคระบาดและอัดดัจญาลจะไม่เข้าไปในเมืองนั้น” (บันทึกโดย อัลบุคอรียฺและมุสลิม)

ฮะดีษเกี่ยวกับควาประเสริฐของนครมะดีนะฮ์มีมากมาย  สิ่งที่ข้าพเจ้าได้นำเสนอนี้  เป็นเพียงส่วนหนึ่ง  ซึ่งปรากฏอยู่ในหนังสือฮะดีษ  “ศ่อเฮี้ยะฮ์อัลบุคอรีย์และศ่อเฮี๊ยะฮ์มุสลิม”  หรือในเล่มใดเล่มหนึ่ง  หนังสือที่ดีที่สุดซึ่งเขียนเกี่ยวกับความประเสริฐของนครมะดีนะฮ์  คือ  หนังสือที่เรียบเรียงโดย  ดร.ซอลิฮ์   อิบนิฮามิด  อัซริอีย์  เป็นดุษฏีนิพนธ์  ณ  มหาวิทยาลัยอิสลามนครมะดีนะฮ์ชื่อว่า “บรรดาฮะดีษที่ระบุถึงความประเสริฐของนครมะดีนะฮ์  เป็นการรวบรวมและศึกษา” ข้าพเจ้าจึงแนะนำให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือเพื่อเป็นประโยชน์ทางการศึกษา
 
สองมัสยิดที่สำคัญในนครมะดีนะฮ์

มัสยิดที่สำคัญที่สุดในนครมะดีนะฮ์มี  2  แห่ง  คือ

 -  มัสยิดนบี (ซ.ล.)
 -  มัสยิดกุบาอ์
 
มัสยิดกุบาอฺ

มัสยิดกุบาอ์เป็นหนึ่งในสองมัสยิดที่มีความประเสริฐ และฐานะสำคัญแห่งนครมะดีนะฮ์  เพราะทั้งสองมัสยิดถูกสร้างบนความตักวา(ยำเกรง)  ในวันแรกที่ท่านนบี  (ซ.ล.)  เดินทางไปถึง  มีรายงานจากท่านนบี  (ซ.ล.)  เกี่ยวกับการกระทำและคำพูดของท่านที่บ่งชี้ถึงความประเสริฐของการละหมาดในมัสยิดกุบาอ์

จากการกระทำของท่านนบี  (ซ.ล.)  โดยอับดุลเลาะฮ์  อิบนิอุมัร  กล่าวว่า  ท่านนบี  (ซ.ล.)  เดินทางไปยังมัสยิดกุบาอ์  โดยเดินเท้าและขี่สัตว์พาหนะและละหมาดที่นั่น  2  รอกอะฮฺ 
(บันทึกโดย อัลบุคอรียฺและมุสลิม)

คำพูดของท่านนบี  (ซ.ล.) มีรายงานยืนยันจากซะฮ์ล  อิบนิฮุนัยฟ์  กล่าวว่า  ท่านร่อซูล  (ซ.ล.)  กล่าวว่า

“ผู้ใดที่ทำความสะอาดในบ้านของเขา  แล้วไปยังมัสยิดกุบาอ์ และละหมาดในมัสยิด  เขาจะได้รับภาคผลเท่ากับการทำอุมเราะฮ์”
(บันทึกโดย อิบนิมาญะฮฺ  และบุคคลอื่น)

ถ้อยคำของฮะดีษที่ว่า  “แล้วเขาละหมาดในมัสยิด”  รวมถึงการละหมาดฟัรฏูและซุนนะฮ์  สมควรกล่าวว่า  ไม่ปรากฏในซุนนะฮ์ของท่านร่อซูลุลลอฮ์ (ซ.ล.)  ถึงสิ่งบ่งชี้ว่ามีมัสยิดอื่นในนครมะดีนะฮ์ที่มีความประเสริฐ  เว้นแต่  2  มัสยิด  คือ  มัสยิดนบี  (ซ.ล.) และมัสยิดกุบาอ์  เท่านั้น
 
 
 
แปลและเรียบเรียงโดย  อาจารย์มูนีร  มูฮัมมัด
ที่มา : อัลอิศลาห์สมาคม
www.islammore.com 

อัพเดทล่าสุด