ชื่อต่างๆ ของซูเราะฮฺ อัล-ฟาตีหะฮฺ


24,266 ผู้ชม

8 ชื่อต่างๆ ของซูเราะฮฺ อัล-ฟาตีหะฮฺ มีดังนี้....


ชื่อต่างๆ ของซูเราะฮฺ อัล-ฟาตีหะฮฺชื่อต่างๆ ของซูเราะฮฺ อัล-ฟาตีหะฮฺ

1. อัล-ชีฟาอฺ คำนี้มีความหมายว่า การรักษา โดยครั้งหนึ่งท่านนบีมูฮำหมัด (ซล) เคยกล่าวว่า “การอ่านซูเราะฮฺนี้จะช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้” (สุนัน อัด-ดารีมี) นอกจากนี้ซูเราะฮฺนี้ก็ยังสามารถใช้รักษาผู้ที่ถูกทำไสยศาสตร์ หรือถูกญินเข้าได้อีกด้วย

2. อัล-อัซซาส คำนี้มีความหมายว่า รากฐานของอัล-กุรอ่าน ครั้งหนึ่งท่านอิบนฺอับบาส (รฎ) ลุงของท่านนบีได้กล่าวว่า “รากฐานของซูเราะฮฺอัล-ฟาตีหะฮฺ คือ บิสมิลลาฮฺ” ซึ่งคำว่า บิสมิลลาฮฺนี่เอง ที่เป็นรากฐานของทุกๆ การงาน

ชื่อต่างๆ ของซูเราะฮฺ อัล-ฟาตีหะฮฺ

3. ซับอัล-มาธานี คำนี้มีความหมายว่า 7 อายาตที่คุ้นชิน เหตุที่ซูเราะฮฺถูกเรียกเช่นนี้ก็เพราะ ทั้ง 7 อายาตของซูเราะฮฺนี้ถือเป็น 7 อายาตแรกที่มุสลิมทุกคนจะต้องจำได้ และยังเป็นซูเราะฮฺที่ต้องท่องซ้ำๆ กันในทุกๆ ร็อกกะอัตอีกด้วย อัลลอฮฺ (ซบ) ได้ตรัสไว้ในคัมภีร์อัล-กุรอ่านความว่า “และโดยแน่นอน เราได้ให้แก่เจ้าซึ่งเจ็ดอายาตที่ถูกอ่านซ้ำ และอัล-กุรอ่านที่ยิ่งใหญ่” (อัล-ฮิจรฺ: 87)

4. อัลฮัมดฺ คำนี้มีความหมายว่า การสรรเสริญอัลลอฮฺ ซึ่งเป็นการสรรเสริญที่มุสลิมทุกคนจะต้องกล่าวเมื่อสิ่งดีๆ ประสบแก่พวกเขา การละหมาดถือเป็นของขวัญอันล้ำค้าที่พระองค์ทรงมอบให้กับผู้ศรัทธาทุกคน ดังนั้นหากมีโอกาสที่จะได้ละหมาด ซูเราะฮฺนี้ก็จะทำให้เราได้สรรเสริญพระองค์

5. อัส-ซอลาฮฺ คำนี้มีความหมายว่า การละหมาด เหตุที่ซูเราะฮฺอัล-ฟาตีหะฮฺถูกเรียกด้วยชื่อนี้ก็เพราะซูเราะฮฺนี้คือหัวใจสำคัญของการละหมาด หากไร้ซึ่งซูเราะฮฺนี้แล้ว การละหมาดก็จะไร้ผล

6. อัล-ฟาตีหะฮฺ คำนี้มีความหมายว่า การเปิด เหตุที่ใช้คำนี้ก็เพราะซูเราะฮนี้เป็นซูเราะฮฺแรกในอัล-กุรอ่าน เป็นซูเราะฮฺแรกที่กล่าวในขณะละหมาด และยังเป็นซูเราะฮฺที่ชาวมุสลิมมักจะใช้ในการเปิดงาน หรือพิธีต่างๆ อีกด้วย

7. “อัร-รุก็อยยะฮฺ” คำนี้มีความหมายว่าการบรรเทาจิตใจ ครั้งหนึ่งท่านอบูซาอิด (รฎ) ได้ท่องซูเราะฮฺนี้ให้กับผู้ที่กำลังนอนหมดสติจากการที่ถูกแมงป่องกัดฟัง หลังจากที่ท่านนบีมูฮำหมัด (ซล) ได้เห็นการกระทำดังกล่าว ท่านจึงกล่าวว่า “อบูซาอิด เจ้ารู้ได้อย่างไรว่าซูเราะฮฺอัล-ฟาตีหะฮฺสามารถช่วยบรรเทาจิตใจได้” (บันทึกโดยบุคอรี)

8. อุมมุล-กุรอ่าน คำนี้มีความหมายว่า แม่ของอัล-กุรอ่าน ครั้งหนึ่งท่านนบีมูฮำหมัด (ซล) ได้กล่าว่า “ซูเราะฮฺนี้ได้เริ่มต้นด้วยการสรรเสริญอัลลอฮฺ ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแห่งสากลโลก ผู้ทรงเป็นผู้ประทานอัล-กุรอ่านลงมาให้หมู่มวลมนุษยชาติ” (บันทึกโดยตัรมีซี) นอกจากนี้อิบนฺญาบิร (รฎ) ยังได้กล่าวอีกว่า “เหตุที่ซูเราะฮฺนี้ถูกเรียกว่า แม่ของอัล-กุรอ่าน ก็เพราะความหมายทั้งหมดของทุกๆ อายาตได้ถูกรวบรวมอยู่ใน 7 อายาตของซูเราะฮฺนี้” ส่วนเหตุที่ใช้คำว่า "แม่" ก็เพราะชาวอาหรับจะถือว่า แม่ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดบนโลกนี้

ซูเราะฮฺ อัล-ฟาตีหะฮฺ กับความหมายที่มุสลิมทุกคนต้องจำ!!!

1. ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา กรุณาปรานี เสมอ
2. บรรดาการสรรเสริญ เป็นของอัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก
3. ผู้ทรงเมตตา กรุณาปราณี เสมอ
4. ผู้ทรงเป็นใหญ่แห่งวันตอบแทน
5. พระองค์เท่านั้น ที่เราเคารพภักดี และพระองค์เท่านั้น ที่เราขอความช่วยเหลือ
6. โปรดนำเราสู่ทางอันเที่ยงตรง
7. ทางของบรรดาที่พระองค์ได้ทรงประทานความโปรดปรานแก่เขาทั้งหลาย   ไม่ใช่ของพวกที่ถูกกริ้ว และ ไม่ใช่พวกที่หลงผิด

ซูเราะห์อัลฟาตีหะฮฺ (อารัมภบท)  มี 7 อายะฮฺ เป็นบทแรก ๆ บทหนึ่ง ที่ถูกประทานที่นครมักกะฮฺ เรียกว่า มักกียะฮฺ

ที่มา: Islamic Economics-เศรษฐศาสตร์ อิสลาม

อัพเดทล่าสุด