วิธีการอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ (เวลาหมดประจำเดือน)


330,652 ผู้ชม

วิธีการอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ (เวลาหมดประจำเดือน) พร้อมคำเหนียตการอาบน้ำ


วิธีการอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ (เวลาหมดประจำเดือน)

วิธีการอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ (เวลาหมดประจำเดือน)

การอาบน้ำวาญิบหรืออาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น มีเงื่อนไข 2 ประการ คือ
 1. ต้องมีเจตนา (เหนียต) ในขณะเริ่มล้างร่างกาย 

- ตัวอย่างการเนียตอาบน้ำหลังหมดประจำเดือน ให้เหนี่ยตว่า ข้าพเจ้าอาบน้ำยกฮาดัษใหญ่ฟัรดูเฮด เพื่ออัลลอฮฺ

 2. ล้างภายนอกอวัยวะของร่างกายให้ทั่วด้วยน้ำ ทั้งขุมขนและผมพร้อมกับทำให้น้ำไปถึง (อัลฟิกฮุลมันฮะญีย์ เล่มที่ 1/88)
กล่าวคือ ต้องมีเจตนาเป็นตัวแยกการกระทำและอาบอย่างไรก็ได้ที่ทำให้น้ำทั่วร่างกาย ผม ขุมขนทั้งหมด

ส่วนถ้าจะอาบตามซุนนะฮฺของนะบีก็ให้คำนึงดังต่อไปนี้

1. เริ่มด้วยการล้างมือทั้ง 2 ข้าง 3 ครั้ง
2. ล้างอวัยวะเพศให้สะอาด
3. อาบน้ำละหมาดอย่างสมบูรณ์เช่นเดียวกับการอาบน้ำละหมาดเพื่อจะไปละหมาดนั่นแหล่ะ!
4. ราดน้ำให้ทั่วศีรษะ 3 ครั้งพร้อมกับการสางผมให้น้ำไปถึงโคนผม
5. ราดน้ำให้ทั่วร่างกายโดยเริ่มจากซีกข้างขวาต่อจากนั้นก็ซีกข้างซ้ายพร้อมกับ ทำให้น้ำทั่วถึงรักแร้ทั้งสอง , ด้านในหู , สะดือ , นิ้วเท้า โดยถูให้ทั่วเท่าที่สามารถจะถูได้ (สำคัญคือต้องมั่นใจว่าน้ำทั่วถึงร่างกายทั้งหมด) -ฟิกฮุสสุนนะฮฺ เล่มที่ 1/80)

ถ้าอาบน้ำวาญิบได้ตามแบบของสุนนะฮฺที่ว่ามาก็ถือว่า ประเสริฐยิ่ง แต่ถ้าไม่ทำตามแบบสุนนะฮฺ เช่น ไม่ได้ทำข้อที่ 1,2 และข้อที่ 3 แต่ครบเงื่อนไข 2 ประการแรกคือ มีเจตนาและอาบน้ำทั่วร่างกายก็ถือว่าใช้ได้

มีรายงานจากท่านอิบนุ อับบาสเราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า..
حَدَّثَتْنِي خَالَتِي مَيْمُونَةُ قَالَتْ أَدْنَيْتُ لِرَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ غُسْلَهُ مِنَ الْجَنَابَةِ فَغَسَلَ كَفَّيْهِ مَرَّتَيْنِ أَوْ ثَلَاثًا، ثُمَّ أَدْخَلَ يَدَهُ فِي الْإِنَاءِ، ثُمَّ أَفْرَغَ بِهِ عَلَى فَرْجِهِ وَغَسَلَهُ بِشِمَالِهِ، ثُمَّ ضَرَبَ بِشِمَالِهِ الْأَرْضَ فَدَلَكَهَا دَلْكًا شَدِيدًا، ثُمَّ تَوَضَّأَ وُضُوءَهُ لِلصَّلَاةِ، ثُمَّ أَفْرَغَ عَلَى رَأْسِهِ ثَلَاثَ حَفَنَاتٍ مِلْءَ كَفِّهِ، ثُمَّ غَسَلَ سَائِرَ جَسَدِهِ، ثُمَّ تَنَحَّى عَنْ مَقَامِهِ ذَلِكَ فَغَسَلَ رِجْلَيْهِ، ثُمَّ أَتَيْتُهُ بِالْمِنْدِيلِ فَرَدَّهُ
ความว่า “ น้าของฉันท่านหญิงมัยมูนะฮฺ(เราะฎิยัลลอฮุอันฮา)ได้กล่าวกับฉันว่า ฉันเข้าไปใกล้ท่านเราะสูลุลอฮฺในขณะที่ท่านอาบน้ำญะนาบะฮฺอยู่ ฉันเห็นท่านล้างมือทั้ง 2 ข้างของท่าน สองหรือสามครั้ง ต่อจากนั้นท่านจะเอามือวักน้ำในภาชนะแล้วราดน้ำบนอวัยวะเพศของท่าน แล้วชำระทำความสะอาดอวัยวะเพศโดยใช้มือซ้าย จากนั้นท่านเอามือซ้ายตบดิน แล้วถูมันอย่างแรง แล้วจึงอาบน้ำละหมาดเหมือนกับการอาบน้ำละหมาดของท่านเพื่อทำละหมาด เสร็จแล้วจึงมาเอามือวักน้ำมาราดศีรษะ 3 ครั้ง แล้วราดน้ำให้ทั่วร่างกาย แล้วเลื่อนจากที่เดิมเล็กน้อย แล้วจึงล้างเท้าทั้งสองของท่าน หลังจากนั้นฉันได้เอาผ้าเช็ดยื่นให้ท่าน แต่ท่านได้ปฏิเสธมัน” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ เลขที่ : 276 และมุสลิม เลขที่: 317 ซึ่งสำนวนนี้เป็นของมุสลิม)

sunnahstudent.com


อัพเดทล่าสุด