ผลบุญเมื่ออ่านซูเราะฮฺ อัล-มุลก์


14,221 ผู้ชม

การอ่านซูเราะฮฺ อัล-มุลก์นั้น จะสามารถป้องกันผู้ที่อ่านซูเราะฮฺนี้ ให้พ้นจากการลงโทษในหลุมศพได้ อยากทราบว่า ผู้อ่านจะต้องซูเราะฮฺนี้ในบ่อยเพียงใดในหนึ่งวัน


ผลบุญเมื่ออ่านซูเราะฮฺ อัล-มุลก์

คำถาม         

การอ่านซูเราะฮฺ อัล-มุลก์นั้น  จะสามารถป้องกันผู้ที่อ่านซูเราะฮฺนี้  ให้พ้นจากการลงโทษในหลุมศพได้  อยากทราบว่า  ผู้อ่านจะต้องซูเราะฮฺนี้ในบ่อยเพียงใดในหนึ่งวัน
บรรดาการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์แด่พระองค์อัลลอฮฺ 
คำตอบ

จากการรายงานโดยท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ  ได้บอกว่า  ท่านนบีมุฮัมมัด   ได้กล่าวเอาไว้ว่า    “ในอัลกุรอ่านนั้นจะมีอยู่ซูเราะฮ์หนึ่งซึ่งมีทั้งหมด 30 อายะฮฺ  โดยที่ซูเราะฮฺนี้จะวิงวอนขอการอภัยโทษให้กับผู้ที่ทำการอ่านซูเราะฮฺนี้   ซึ่งซูเราะฮฺนั้นก็คือ ซูเราะฮฺตะบารอกัล ละซีบิยะดิฮิล มุลก์ หรือ ซูเราะฮฺ   อัล-มุลก์”

(รายงานโดย อัล ติรมีซี 2891, อะบูดาวูด 1400, อิบนฺ มาญะฮฺ 3786)

อัล ติรมีซี ได้กล่าวเอาไว้ว่า รายงานข้างต้นนั้นเป็นฮะดีษฮาซัน ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มของฮะดีษที่ซอเฮี้ยะ โดยเชค อัลอิสลาม อิบนฺ ตัยมียะฮฺ ใน Majmoo’ al-Fataawa, 22/277 และโดยเชค อัล อัลบานี ใน  Saheeh Ibn Maajah, 3053


ซึ่งการอ่านซูเราะฮฺนี้  ผู้อ่านควรจะทำการอ่านทุกคืน  และปฏิบัติตนตามเงื่อนไขที่ได้ระบุเอาไว้ใน ซูเราะฮฺนี้  อีกทั้งมีความเชื่อมั่นในสิ่งที่ซูเราะฮฺนี้ได้กล่าวเอาไว้

ได้มีรายงานจากท่าน อับดุลเลาะห์ บิน มัสอูด ได้กล่าวเอาไว้ว่า:


ใครก็ตามที่อ่าน ตะบารอกัล ละซีบิยะดิฮิล มุลก์ หรือ ซูเราะฮฺ  อัล-มุลก์ ในทุก ๆ คืน  พระองค์อัลลอฮฺ  จะทรงปกป้องเขาให้พ้นจากการทรมานในหลุมฝังศพ ซึ่งในเวลานั้นท่านนบีมุฮัมมัด ได้เคยเรียกชื่อ ซูเราะฮฺ  นี้ว่า al-maani’ah  ซึ่งแปลว่า การป้องกัน  ซึ่งใครก็ตามที่สามารถท่องซูเราะฮฺนี้ในทุก ๆ คืนได้จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขา

(รายงานโดย อัลนาซาอี 6/179 จัดเป็นฮะดีษฮาซัน โดย อัล อัลบานี ใน Saheeh al-Targheeb wa’l-Tarheeb, 1475)

กลุ่มนักวิชาการใน The Standard Committee ได้กล่าวเอาไว้ว่า โดยพื้นฐานแล้วผู้อ่านซูเราะฮฺนี้จะต้องมีความหวัง  โดยที่เขาจะต้องทำการอ่านซูเราะฮฺนี้เป็นประจำและเชื่อมั่นในสิ่งที่ซูเราะฮฺนี้ได้กล่าวเอาไว้  ทำการแสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์อัลลอฮฺ  เรียนรู้บทเรียนที่ได้กล่าวไว้และปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ได้ระบุเอาไว้ในซูเราะฮฺนี้  ซึ่งซูเราะฮฺนี้จะได้ช่วยในการวิงวอนขอการอภัยโทษให้แก่เขาในโลกหน้าอาคิเราะฮฺ  (Fataawa al-Lajnah al-Daa’imah, 4/334, 335)

และพระองค์อัลลอฮ์ นั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้

แปลโดย นูรุ้ลนิซาอ์
www.islammore.com


อัพเดทล่าสุด