วิธีอุ้มเด็ก ในขณะละหมาด


3,564 ผู้ชม

หะดีษ ว่าด้วยการอุ้มเด็ก ในขณะละหมาด


หะดีษ ว่าด้วยการอุ้มเด็ก ในขณะละหมาด

รายงานจากอบีก่อตาดะฮ์ อัลอันซอรีย์ เขากล่าวว่า

رَأَيْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَؤُمُّ النَّاسَ وَأُمَامَةُ بِنْتُ أَبِي الْعَاصِ وَهِيَ ابْنَةُ زَيْنَبَ بِنْتِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَاتِقِهِ فَإِذَا رَكَعَ وَضَعَهَا وَإِذَا رَفَعَ مِنْ السُّجُودِ أَعَادَهَا

"ฉันได้เห็นท่านนบี ซ.ล. กำลังเป็นอิมามนำละหมาดผู้คนทั้งหลาย โดย (หลานสาวของท่านนบีคือ) อุมามะฮ์ บุตรสาว อะบีลอาซฺ และเป็นบุตรสาวของท่านนางซัยนับ บุตรี ของท่านนบี ซ.ล. ได้อยู่บนต้นคอของท่านนบี ซ.ล. เมื่อท่านได้ก้มลงร่อกั๊วะ ท่านก็จะวางอุมามะฮ์ และเมื่อท่านขึ้นจากสุยูด ท่านก็หวนกลับเอาอุมามะฮ์(มาแบกไว้ที่ต้นคอ)" รายงานโดยบุคอรี (486) และมุสลิม (845)

วิธีอุ้มเด็ก ในขณะละหมาด

รายงานจากอบีกอตาดะฮ์ ร่อฎิญัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า "ข้าพเจ้าเห็นท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ทำหน้าที่เป็นผู้นำประชาชนในการละหมาด และอุมามะฮ์บุตรสาวของอบี-อัลอาส เป็นบุตรสาวของไซหนับ ซึ่งเป็นบุตรสาวของท่านรสูล (หมายความว่า อุมามะฮ์ เป็นหลานสาวของท่านรสูล) ขี่อยู่บนคอของท่าน เมื่อท่านก้มลงรู่กัะอ์ ได้วางอุมามะฮ์ไว้ และเมื่อเงยจากสุญูดได้จับอุมามะฮ์มาไว้บนคออีก" (บันทึกหะดิษโดยบุอคอรี มุสลิม และอบูดาวูด)

วิธีอุ้มเด็ก ในขณะละหมาด

จากรายงานฮะดีษของท่านอะบู ฆอตาดะฮฺ (ขออัลลอฮฺ ทรงประทานความเมตตาแด่ท่าน) ที่ระบุว่า “วันหนึ่งท่านนบี ได้ทำการนำละหมาดอยู่ โดยที่ท่านอุ้มท่านหญิงอุมมามะฮฺ ซึ่งเป็นบุตรของท่านหญิงซัยหนับ บุตรสาวของท่านนบี ซึ่งเมื่อท่านนบี จะทำการสุญูด ท่านจะวางท่านหญิงลง และเมื่อท่านทำการยืนละหมาด ท่านก็ได้ทำการอุ้มท่านหญิงขึ้นอีกครั้ง"

ในขณะที่ท่านนบี ซ.ล. ยืนละหมาดอยู่ ท่านได้ทำการอุ้มท่านหญิงอุมามะฮฺ หลานสาวของท่าน ซึ่งเป็นลูกของท่านหญิงซัยหนับ ซึ่งเป็นบุตรสาวของท่าน และได้วางท่านหญิงลงเมื่อท่านจะทำการสุญูด (อัล-บุคอรี 5996 มุสลิม 543)

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด