เด็กเล็กขึ้นขี่หลัง ในขณะละหมาด ใช่ได้หรือไม่?


7,523 ผู้ชม

ขณะที่เราละหมาดอยู่ มีเด็กเล็กที่ไม่เข้าสุนัตมาเกาะหลังหรือขี่หลังเรา ละหมาดเซาะฮหรือไม่ ขอหลักฐานด้วยครับ


เด็กเล็กขึ้นขี่หลังขณะละหมาด ใช่ได้หรือไม่? 

คำถาม: ขณะที่เราละหมาดอยู่ มีเด็กเล็กที่ไม่เข้าสุนัตมาเกาะหลังหรือขี่หลังเรา ละหมาดเซาะฮหรือไม่ ขอหลักฐานด้วยครับ

คำตอบ: 

อิมาม อัช-ชีรอซียฺ (ร.ฮ.) กล่าวว่า : “และหากผู้ละหมาดแบกสิ่งมีชีวิตที่สะอาดในการละหมาดของเขา การละหมาดของเขาก็ใช้ได้ เพราะท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยแบก (อุ้ม) ท่านหญิงอุมามะฮฺ บินตุ อบีอัลอ๊าศในการละหมาดของท่าน และเพราะว่าแท้จริงสิ่งที่มีอยู่ในสัตว์จากนะญิสในกระเพาะที่เป็นนะญิสนั่นก็เหมือนกับนะญิสซึ่งมีอยู่ในตัวของผู้ละหมาดนั่นเอง....” 

เด็กเล็กขึ้นขี่หลัง ในขณะละหมาด ใช่ได้หรือไม่?

อิมาม อันนะวาวียฺ (ร.ฮ.) กล่าวว่า : “เมื่อผู้ละหมาดแบกสิ่งมีชีวิตที่สะอาดซึ่งไม่มีนะญิสอยู่บนภายนอกของสิ่งทีชีวิตนั้นในการละหมาดของเขา การละหมาดของเขาย่อมใช้ได้ โดยไม่มีข้อขัดแย้ง...” (กิตาบ อัล-มัจญูมูอฺ ชัรหุลมุฮัซซับ 3/156,157) 

นอกจากท่านหญิงอุมามะฮฺ (ร.ฎ.) แล้วท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ก็เคยละหมาดโดยท่านอัล-หะสัน (ร.ฎ.) และท่านอัล-หุสัยน์ (ร.ฎ.) ขี่หลังของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ขณะกำลังสุหญูด (รายงานโดย อัน-นะสาอียฺ , อิบนุ อะสากิร (4/257/ 1-2) อัล-หากิมซึ่งระบุว่ารายงานเศาะหิหฺ และอัซ-ซะฮฺบียฺเห็นพ้อง , อิบนุคุซัยมะฮฺรายงานเอาไว้ในเศาะหิหฺของท่าน (887) 

และอัล-บัยฮะกียฺ ชัยคฺ สุลัยมาน อัล-บุญัยริมียฺ กล่าวว่า : หากเด็กเล็กหรือแมวพัวพันอยู่กับผู้ละหมาดโดยที่เขาไม่รู้ว่าทวารของทั้งสองมีนะญิสก็ไม่เสียการละหมาดเพราะกรณีนี้เป็นเรื่องที่หลักเดิม (อัล-อัศลุ) และเรื่องส่วนใหญ่ (อัล-ฆอลิบ) ขัดกัน กล่าวคือ หลักเดิมนั้นสะอาด และเรื่องส่วนใหญ่เป็นนะญิส และออกจากนัยของคำกล่าวที่ว่า “ไม่รู้ว่าทวารของทั้งสองมีนะญิส” กรณีหากรู้แน่ชัด (ว่ามีนะญิส) แล้วแมวนั้นก็หายตัวไปหรือเด็กนั้นในช่วงเวลาหนึ่งที่เป็นไปไม่ได้ในการล้างทวารของทั้งสองจากนะญิส ก็คงอยู่บนสภาพการเป็นนะญิส การละหมาดก็ย่อมเสียเนื่องจากการพัวพันของทั้งสอง (แมว เด็ก) กับผู้ละหมาด...” (บินญัยริมียฺ อะลัล เคาะฏีบ ; เล่มที่ 1 หน้า 392) 

เด็กเล็กขึ้นขี่หลัง ในขณะละหมาด ใช่ได้หรือไม่?

จึงสรุปได้ว่า กรณีที่มีเด็กเล็กซึ่งยังไม่ได้ทำคิตาน (สุนัต) มาเกาะหรือขี่หลังผู้ละหมาดนั้น ไม่ทำให้เสียละหมาด ถ้ามั่นใจว่าเด็กนั้นถูกล้างทวารหน้าสะอาดจากนะญิส (ปัสสาวะ) เพราะสิ่งหมักหมมที่อยู่ภายใต้หนังหุ้มองคชาติ (กุลฟะฮฺ) นั้นนักวิชาการในมัซฮับอัช-ชาฟิอียฺ มีความเห็นต่างกัน อัรรูยานียฺและอัร-รอฟิอียฺ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องล้างให้สะอาด เพราะถือว่าเหมือนกับสิ่งที่อยู่ภายนอก ทัศนะนี้เป็นประเด็นที่ถูกต้องที่สุด (อะเศาะหฺ อัล-วัจญ์ฮัยนฺ) 

ส่วนทัศนะที่สอง ชัยคฺ อบูอาศิม อัล-อิบาดียฺชี้ขาดไว้ในฟัตวาของท่านว่า ไม่จำเป็นต้องล้างเพราะถือว่าสิ่งที่หมักหมมอยู่ใต้หนังหุ้มปลายองคชาติเป็นสิ่งที่อยู่ภายใน (กิตาบ อัล-มัจญ์มูอฺ ชัรหุล มุฮัซซับ เล่มที่ 2 หน้า 230) ซึ่งทัศนะนี้สอดคล้องกับสิ่งที่อิมามอัน-นะวาวียฺ (ร.ฮ.) กล่าวเอาไว้ดังที่กล่าวมาว่า 

เด็กเล็กขึ้นขี่หลัง ในขณะละหมาด ใช่ได้หรือไม่?

หากผู้ละหมาดแบกสิ่งที่ชีวิตที่สะอาด (เช่น เด็กเล็ก) โดยไม่มีนะญิสอยู่ภายนอกของสิ่งมีชีวิตที่สะอาดนั้นถือว่าไม่ทำให้เสียละหมาดโดยไม่มีข้อขัดแย้ง ส่วนถ้าแน่ใจหรือรู้แน่ชัดว่าเด็กเล็กนั้นไม่ได้ล้างทวารให้สะอาดจากนะญิส (ปัสสาวะ) ก็ถือว่าเด็กเล็กนั้นมีนะญิสอยู่ที่ร่างกายภายนอกอย่างนี้ก็ถือว่าเสียละหมาดครับ 

ทั้งนี้ถือตามทัศนะที่ว่า สิ่งที่ถูกหมักหมมอยู่ใต้หนังหุ้มปลายองคชาติของเด็กที่ยังไม่ได้เข้าสุนัต (คิตาน) เป็นสิ่งที่อยู่ภายใน อีกทั้งกรณีที่เด็กเล็กชอบขี่หลังพ่อหรือแม่ที่ละหมาดขณะสุหญูดนั้นก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก กอปรกับมีหลักฐานที่ว่า ท่านอัล-หะสัน (ร.ฎ.) และท่านอัล-หุสัยน์ (ร.ฎ.) ก็เคยขี่หลังของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ขณะที่ท่านกำลังก้มสุหญุดซึ่งมีนัยกว้างๆ มาสนับสนุนว่าไม่ทำให้เสียละหมาดอีกด้วย

ที่มา: alisuasaming.org

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด