5 ผลดีของการที่แม่ให้นมลูกเป็นเวลา 2 ปี


18,291 ผู้ชม

การให้นมลูกถึงสองปี ไม่ใช่มนุษย์คิดเอง มนุษย์ไม่อยากให้กินเกินสามวันหรอก กลัวจะหย่อนยาน แต่หลักการอิสลามนั้น อัลลอฮฺกล่าวไว้ในซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 233 ว่า


5 ผลดีของการที่แม่ให้นมลูกเป็นเวลา 2 ปี 

5 ผลดีของการที่แม่ให้นมลูกเป็นเวลา 2 ปี

การให้นมลูกถึงสองปี ไม่ใช่มนุษย์คิดเอง มนุษย์ไม่อยากให้กินเกินสามวันหรอก กลัวจะหย่อนยาน แต่หลักการอิสลามนั้น อัลลอฮฺกล่าวไว้ในซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 233 ว่า “และบรรดามารดาทั้งหลายที่ได้ให้นมบุตรของนางเป็นเวลาถึงสองปีเต็ม สำหรับผู้ที่ต้องการให้นมอย่างครบถ้วน” 

 
การให้นมลูกเป็นระยะเวลา 2 ปี มีผลดีดังต่อไปนี้

1. การให้ลูกดื่มนมแม่จนอายุครบ 2 ปีนั้นเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของอัลลอฮฺ และแนะนำว่าเมื่อจะให้ลูกดื่มนมคุณแม่ คุณแม่ต้องอ่านดุอาอฺดื่มนมแทนลูกด้วย พอจะเริ่มให้ลูกดื่มให้กล่าว บิสมิลลาฮฺ พออิ่มแล้วก็อ่านดุอาอฺดื่มนมว่า:

اللّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِيْهِ وَزِدْنَامِنْهُ

(อัลลอฮุมมะบาริกละนา ฟิฮิ วะริดนามินฮุ) ความหมายว่า โอ้อัลลอฮ์ โปรดประทานความจำเริญในการดื่มนมแก่เราและโปรดเพิ่มพูนความจำเริญให้แก่เรา

2.สุขภาพของลูกจะดี 
เพราะการดื่มนมแม่จะเป็นการปกป้องลูกไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วย เนื่องจากภูมิต้านทานเด็กจะมีมาก หากได้ดื่มนมคุณแม่ เพราะในน้ำนมแม่ทุกหยด กลั่นมาจากภายในร่างกายของแม่เอง ภูมิต้านทานต่างๆ ในตัวของแม่ จะถูกถ่ายทอดผ่านน้ำนม เมื่อลูกได้กินนมแม่ก็จะได้รับภูมิต้านทานต่างๆ ไปด้วย นอกจากนั้นนมแม่เป็นสารอาหารที่มาจากธรรมชาติ ทำให้ปลอดภัยต่อลูกของเราที่สุด


3.นมแม่เป็นอาหารที่สะดวกที่สุดสำหรับลูกตลอด 24 ชม.
นมแม่นับเป็นแหล่งเติมพลังของลูกน้อยของเราที่สามารถให้ลูกกินได้ตลอด 24 ชม. เมื่อไรที่ลูกหิว เราก็สามารถให้ลูกกินนมจากอกของเราได้ทันที ไม่ต้องพกขวด น้ำร้อน นมผง ฯลฯ ให้ยุ่งยาก สะดวกและรวดเร็วทันใจลูกที่สุด นอกจากนั้นนมแม่ยังมีคุณสมบัติที่พิเศษที่หานมอื่นๆ ในโลกนี้ไม่ได้อีกแล้วนั้นคือ แม่ไม่ต้องกังวลว่านมแม่นั้นจะร้อนเกินไป หรือเย็นเกินไปสำหรับลูก เพราะนมแม่ที่ออกมาจากเต้านั้น จะมีอุณหภูมิที่พอเหมาะกับลูกของเราทันที


4. ความรักระหว่างแม่กับลูกก็จะอิ่มเอิบตลอดเวลา
เนื่องจากขณะที่ให้ลูกดื่มนม สายตาลูกจะมองที่แม่ตลอดเวลา แม่ก็มองไปที่หน้าลูก นี่คือความรักที่ออกมาจากหัวใจระหว่างแม่กับลูก เป็นช่วงเวลาที่ทรงคุณค่าที่สุด เพราะแม่ลูกจะได้สบตา ได้พูดคุย ได้แสดงความรักต่อกัน ทำให้ลูกสามารถรับรู้ได้ว่าแม่ของเขารักเขามากแค่ไหน นอกจากนั้นการที่ลูกดูดนมจากอกของแม่บ่อยๆ จะทำให้ลูกจำกลิ่น เสียง หน้าตา และสัมผัสต่างๆ ของแม่ได้เร็วกว่าเด็กที่กินนมจากขวดนม

5. ร่างกายของแม่จะผอมเร็วกว่า
หลังจากคลอดลูก ร่างกายของคุณแม่แม้ว่าจะน้ำหนักลงไปบ้าง แต่ระบบภายใน รวมถึงมดลูกอาจจะยังไม่เข้าที่เท่าที่ควร การเลี้ยงลูกโดยให้ลูกดูดนมแม่จากอกนั้น จะช่วยกระตุ้นร่างกายของแม่ให้หลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่ง (ซึ่งจะออกมาเฉพาะตอนที่ให้ลูกดูดนมแม่เท่านั้น) โดยฮอร์โมนชนิดนี้จะช่วยให้มดลูกหดตัวเข้าที่ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นการที่ร่างกายต้องผลิตนมแม่จะช่วยเผาผลาญไขมันต่างๆ ตามหน้าท้องออกไปด้วย ทำให้รูปร่างของแม่ที่เพิ่งคลอดลูก กลับมาผอมเพรียวได้เร็ว น้ำหนักตัวของแม่จะลดลงเฉลี่ยเดือนละ 1-2 กิโลกรัม ซึ่งหากเราให้ลูกกินนมแม่ตลอด น้ำหนักตัวและรูปร่างของคุณแม่ก็จะเข้ารูปและเกือบจะกลับมาเป็นปกติ ภายใน 6 เดือนแรกหลังคลอด

ที่มา: Shuhada ชูฮาดาอฺ สุขภาพดีตามสูตรนบี

อัพเดทล่าสุด