ข้อชี้ขาด การนอนหลังละหมาดศุบฮฺ ได้หรือไม่


25,245 ผู้ชม

อะไรคือหุก่ม(ข้อชี้ขาด)ของการนอนหลังละหมาดฟัจรฺ(ศุบฮฺ) มันทำให้หัวใจเเข็งกระด้างใช่หรือไม่ เเละมันถูกนับเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจด้วยใช่ไหม ?


นอนหลังละหมาดศุบฮฺได้หรือไม่ ?

จากฟัตวาของ ชัยคฺ อับดุลอะซีซ บิน บาซ รอหิมาฮุลลอฮฺ

คำถาม : อะไรคือหุก่ม(ข้อชี้ขาด)ของการนอนหลังละหมาดฟัจรฺ(ศุบฮฺ) มันทำให้หัวใจเเข็งกระด้างใช่หรือไม่ เเละมันถูกนับเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจด้วยใช่ไหม ? ขออัลลอฮฺทรงตอบเเทนท่าน

คำตอบ : การนอนหลังละหมาดศุบฮฺไม่ถือว่ามีความผิด เเละเราไม่ทราบเลยว่ามันมีปัญหาอันใด เเละสิ่งที่เป็นที่โจทก์ขานกันในหมู่ผู้คนที่ว่าการนอนหลังละหมาดศุบฮฺเป็นสิ่งที่ไม่ดีนั้น ไม่มีหลักฐานใดที่เชื่อถือได้เลยในเรื่องนี้ ดังนั้นการนอนหลังละหมาดศุบฮฺจึงไม่มีความผิดบาปใดๆ หลังละหมาดอัศรฺก็เช่นเดียวกัน เเต่สำหรับผู้ที่นั่งในสถานที่ละหมาดของเขาหลังจากเสร็จสิ้นจากการละหมาดศุบฮฺ เเละทำการอ่านอัล-กุรอาน ทำการขอลุเเก่โทษจากอัลลอฮฺ หรือกล่าวตัสบีหฺ(ซุบฮานัลลอฮฺ) กล่าวตะฮฺลีล(ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ) เเละอื่นๆ จนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้น ดังกล่าวนี้จะเป็นการดีกว่า เเละตรงกับการปฏิบัติของท่านนบี (ซ.ล.) อีกด้วย เเต่ถึงกระนั้นก็ตามคนที่ละทิ้งก็ไม่ถือว่าเป็นความผิดแต่อย่างใด ผู้ที่ละทิ้งการกระทำดังกล่าว เเล้วไปทำธุระของเขา หรือจะนอน หรือไปทำภารกิจอย่างอื่น ก็ไม่มีปัญหาเเต่อย่างใด ขออัลลอฮฺทรงตอบเเทนความดีเเก่ท่านทั้งหลาย

อ้างอิงฟัตวาจาก https://www.binbaz.org.sa/noor/8512

ข้อชี้ขาด การนอนหลังละหมาดศุบฮฺ ได้หรือไม่

เเละในอีกฟัตวาหนึ่งของ ชัยคฺ อับดุลอะซีซ บิน บาซ เช่นเดียวกัน :

คำถาม : มีการพูดกันว่า สำหรับผู้ที่ละหมาดไม่ให้นอนหลังศุบฮฺ เพราะมันเป็นเวลาเเจกจ่ายริซกี(ปัจจัยยังชีพ)อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ อะไรคือความหมายของสิ่งนี้ เเละใครคือผู้เเจกจ่ายริซกี ?

คำตอบ : สิ่งนี้เราไม่ทราบถึงหลักฐานของมัน ส่วนผู้ทำการเเจกจ่ายริซกีก็คืออัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว ซุบฮานะฮูวะตะอาลา พระองค์คือผู้ประทานปัจจัยยังชีพ พระองค์คือผู้ทรงเเจกจ่ายปัจจัยยังชีพเเก่ปวงบ่าวของพระองค์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ในทุกๆเวลา ไม่ใช่เฉพาะเวลาหลังละหมาดศุบฮฺเท่านั้น เเต่พระองค์คือผู้ทรงเเจกจ่ายปัจจัยยังชีพ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยยังชีพในเวลากลางคืน หรือในช่วงต้นของกลางคืน หรือจะเป็นเวลากลางวัน เเละช่วงต้นของกลางวันหรือช่วงเที่ยงวันเเละตอนท้ายของกลางวันก็ตาม เเละในทุกๆเวลา ซุบฮานะฮูวะตะอาลา เเต่ถึงกระนั้นพระองค์ก็ได้ทรงสั่งใช้ให้ปฏิบัติสิ่งที่เป็นสาเหตุให้ได้มาซึ่งปัจจัยยังชีพ เเละทรงเรียกร้องสู่การประกอบการงานต่างๆ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา เเละเราไม่ทราบถึงความผิดใดๆเกี่ยวกับการนอนหลังละหมาดศุบฮฺ เเต่ทว่าสำหรับผู้ที่นั่งทำการขอลุเเก่โทษ หรือรำลึกถึงอัลลอฮฺ ดังกล่าวนี้จะเป็นการดีกว่า ท่านนบี (ซ.ล.) ได้นั่งรำลึกถึงอัลลอฮฺจนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้น เเละในการกระทำดังกล่าวมีภาคผลอันใหญ่หลวง เมื่อนั่งทำการรำลึกถึงอัลลอฮฺ หรือศึกษาวิชาความรู้ หรือปฏิบัติการงานอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเเละยังประโยชน์ต่อบรรดามุสลิม สิ่งนี้จะดีกว่าการนอน เเละถ้าเขานอนหลังจากที่ดวงอาทิตย์ขึ้นไปแล้วมันจะเป็นการดีกว่า เเต่อย่างไรก็ตามไม่ถือเป็นความผิดในการนอนหลังละหมาดศุบฮฺ เเต่ถึงเเม้ว่ามันจะไม่เป็นความผิดก็จริง เเต่ถ้าประวิงเวลาการนอนออกไปจนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้น เเล้วนั่งทำการรำลึกถึงอัลลอฮฺ กล่าวตะฮฺลีล(กล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ) อ่านวิชาความรู้ อ่านอัล-กุรอาน หรือประกอบการงานที่ยังประโยชน์ ยังประโยชน์ต่อเขาในการเกษตรของเขา ในโรงงานของเขา หรืออื่นๆ ดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก เเต่ถ้าหากมีความจำเป็นที่จะต้องนอน ก็ให้นอนหลังจากที่ดวงอาทิตย์ขึ้นเเล้ว มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา ว่าเเท้จริงท่านได้นอนหลังจากดวงอาทิตย์ขึ้น เเละอ่านอัล-กุรอานหลังละหมาดศุบฮฺ เเละเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นเเล้ว ท่านก็จะพักผ่อน สิ่งนี้ถูกรายงานมาจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮา ทั้งนี้ทั้งนั้นในทุกๆสภาพเป็นเรื่องที่เปิดกว้าง เเต่ดังที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่า โดยการประวิงเวลาการนอนออกไปจนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้นถ้าหากมีความจำเป็นต้องนอน เเล้วให้ช่วงต้นของกลางวันเป็นไปในการรำลึกถึงอัลลอฮฺ อ่านวิชาความรู้ หรือการงานอื่นๆที่ยังประโยชน์

อ้างอิงฟัตวา : https://www.binbaz.org.sa/noor/8688

ที่มา: อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด