ผลบุญการอ่าน อายะห์ กุรซี ที่เราไม่ควรลืมที่จะอ่าน


145,416 ผู้ชม

ผลบุญของการอ่าน อายะห์ กุรซี ที่เราไม่ควรลืมที่จะอ่าน ทุกๆ ชีวิตจะต้องลิ้มรสกับความตาย บางคนเจอกันเมื่อวาน ผ่านมาไม่นานได้รับข่าวการจากไปของเขาเสียแล้ว เพราะฉะนั้นเรามาอ่านอายะห์ กุรซีกันเถอะ


ผลบุญของการอ่าน อายะห์ กุรซี ที่เราไม่ควรลืมที่จะอ่าน ทุกๆ ชีวิตจะต้องลิ้มรสกับความตาย บางคนเจอกันเมื่อวาน ผ่านมาไม่นานได้รับข่าวการจากไปของเขาเสียแล้ว เพราะฉะนั้นเรามาอ่านอายะห์ กุรซีกันเถอะ

1. ใครที่อ่านอายะห์ กุรซี ก่อนออกจากบ้าน
มวลมลาอิกะฮฺ 70,000 ท่าน จะคุ้มครองป้องกันภัยให้กับเขาตลอดทั้งวัน

2. ใครที่อ่านอายะห์กุรซี ก่อนเข้าบ้าน ความแห้งแล้งกันดาร ความยากไร้จะไม่แผ้วพานบ้านของเขา

3. ใครที่อ่าน อายะห์กุรซี หลังอาบน้ำละหมาดทุกครั้ง เกียรติประวัติของเขาจะสูงส่ง ณ เอกองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานาฮูวาตาอาลา

4. ใครที่อ่านอายะห์กุรซี ก่อนเข้านอน มวลมลาอิกะฮฺจะคุ้มครองป้องกันเขาตลอดราตรีกาล

5. ใครที่อ่านอายะห์กุรซี หลังละหมาดฟัรฎู 5 เวลา ระยะทางระหว่างเขากับสวนสวรรค์ห่างกันแค่ความตายเท่านั้น (สวรรค์จะเป็นสถานที่พำนักสำหรับเขาอย่างแน่นอน)

อายะห์กุรซี ภาษาอาหรับ พร้อมคำอ่าน

ในซูเราะฮ์ อัล-บะเกาะเราะฮ์  โองการที่ 255  กล่าวว่า

اللّهُ لاَ إِلَهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لاَ تَأْخُذُهُ سِنَةٌ وَلاَ نَوْمٌ لَّهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَمَا خَلْفَهُمْ وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء وَسِعَ كُرْسِيُّه السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ وَلاَ يَؤُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ

ความหมาย

“อัลลอฮฺ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ผู้ทรงมีชีวิต ทรงดำรง (ด้วยอาตมันของพระองค์ ส่วนสรรพสิ่งอื่นดำรงอยู่ด้วยพระองค์) อยู่นิจกาล ความง่วง และการนอนหลับไม่ครอบงำพระองค์ (พระองค์มิทรงเผอเรอการบริบาลจักรวาลแม้เพียงเล็กน้อย) สรรพสิ่งทั้งในฟากฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินเป็นของพระองค์ ใครเล่าจะให้ความอนุเคราะห์ ณ พระองค์ได้ เว้นแต่โดยอนุมัติของพระองค์ พระองค์ทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่เบื้องหน้าพวกเขา และที่อยู่เบื้องหลังพวกเขา ไม่มีผู้ใดหยั่งรู้ถึงความรู้ของพระองค์  เว้นแต่บางส่วนที่พระองค์ประสงค์ (พระองค์ทรงรอบรู้ทุกสิ่ง ความรู้ที่มีขอบเขตของคนอื่น อยู่ภายใต้ร่มเงาความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดของพระองค์) เก้าอี้ (อำนาจ) ของพระองค์แผ่ไพศาลทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน  การพิทักษ์ทั้งสอง (ฟ้าและแผ่นดิน) ไม่เป็นที่เหนื่อยยากแก่พระองค์ และพระองค์เป็นผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิ่งใหญ่”


อายะตุลกุรซีย์ เป็นหนึ่งในโองการที่มีความสำคัญที่สุด

ความประเสริฐของอายะฮฺกุรซีย์ อุบัย บุตรของกะอับ  รายงานว่า ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ถามเขาว่า โองการอัลกุรอานโองการใดประเสริฐที่สุด  เขาตอบว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ (อายะฮฺกุรซีย์)  หลังจากนั้นท่านศาสดาเอามือมาแตะที่หน้าอกของฉัน และกล่าวว่า : ความรู้จงสุมในอกของเจ้า  ฉันขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของมุฮัมมัดอยู่ ในพระหัตถ์ของพระองค์ว่า โองการนี้ถูกกล่าวสรรเสริญพระองค์เสมอ ณ เบื้องล่างบัลลังก์ของพระองค์

อิมามบากิร (อ.) กล่าวว่า บุคคลใดอ่านอายะตุลกุรซีย์หนึ่งครั้ง พระเจ้าจะขจัดความไม่ดีทางโลก 1,000 ชนิด และความไม่ดีแห่งโลกหน้า 1,000 ชนิดออกไปจากเขา ซึ่งความไม่ดีที่เบาที่สุดแห่งโลกคือ ความยากจนขัดสน  และความไม่ดีแห่งโลกหน้า คือการถูกลงโทษในหลุมฝังศพ

บางคนเชื่อว่า อายะตุลกุรซีย์ มีเพียงแค่โองการเดียว  ซึ่งรายงานจำนวนมากกล่าวเช่นนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้พิจารณาคำว่า อายะตุลกุรซีย์  เพราะคำว่า อายะฮฺ เป็นเอกพจน์  ดังนั้น จึงครอบคลุมเฉพาะโองการเดียว  แต่อย่างไรยังมีรายงานอื่น ๆ  เช่น ในหนังสืออุซูล อัลกาฟีย์ (2/621)  และตัฟซีรกุมมี (1/84) กล่าวว่า อายะฮฺกุรซีย์ รวมสองโองการหลังจากนี้ด้วย  ซึ่งสิ้นสุดที่คำว่า ฮุมฟีฮาคอลิดูน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายงานของอะลี บุตรอิบรอฮีม ในตัฟซีรกุมมีกล่าวว่า  ท่านอิมามริฎอ (อ) กล่าวว่า  อายะตุลกุรซีย์สิ้นสุดที่ ฮุมฟีฮาคอลิดูน

คุณค่าและผลประโยชน์อายัตกุรซีย์
1. ทรงประทานลงในช่วงกลางคืนผู้ใดอ่าน อัลลอฮฺจะทรงให้ความคุ้มครองตัวเขา ญาติๆ และบ้านข้างๆให้ปลอดภัยและชัยตอนจะหนีออกจากบ้านไปจนถึงเช้า ในเวลาเช้าก่อนจะออกจากบ้านให้กล่าว ياحفيظ ยาหะฟีส 3ครั้ง เขาจะอยู่ในความคุ้มครองของอัลลอฮฺจนกระทั้งกลับถึงบ้าน
2. เป็นรากฐานของศาสนาเพราะในโองการเกี่ยวกับเรื่องหลักการศรัทธาล้วนๆ
3. เรียกว่าอะยาตกุรซีย์ กุรซีย์คือเก้าอี้ ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์แห่งอำนาจการปกครอง ชี้ถึงพระเจ้าองค์เดียวเท่านั้นคือผู้ซึ่งทรงมีอำนาจบริหารปกครองทุกสิ่งทุกอย่าง
4. เป็นโองการที่มีเกียรติที่สุดและเป็นนายของโองการต่างๆ ในอัลกุรอ่าน มีทั้งหมด 50 คำ แต่ละคำมี 50 ความสิริมงคล บะระกะฮฺบางหะดีษบอกว่า แต่ละตัวอักษรเท่ากับ 1000ความสิริมงคล และ1000ความเมตตา
5. ทรงเริ่มด้วยนามชื่อ الله และจบลงด้วยนามชื่อ العلي العظيمในโองการประกอบไปด้วยมากกว่า 17 นามชื่อของอัลลอฮฺอันสวยงามไพเราะ
6. เมื่ออ่านที่มุมบ้านทั้ง4มุมจะเป็นยามรักษาบ้านและขับไล่ชัยตอน
7. ผู้ใดอ่านอายัตกุรซีย์จบ 1รอบอัลลอฮฺจะทรงลบชื่อของเขาออกจากบันทึกผู้ทุกข์ยาก
8. ผู้ใดอ่านจบ 3รอบบรรดามะลาอิกะฮฺจะขออภัยโทษให้
9. ผู้ใดอ่านจบ 4รอบใน วันสอบสวนเขาจะได้รับการช่วยเหลือจากท่านนบีย์ (ชาฟาอะฮฺนาบีย์)
10.ผู้ใดอ่านจบ 5รอบชื่อของเขาจะถูกบันทึกในบัญชีรายชื่อผู้มีคุณธรรมความดี บรรดาสัตว์มีชีวิตในท้องทะเลทุกตัวจะขออภัยโทษให้และจะได้รับการคุ้มครองจากอัลลอฮให้พ้นจากมารร้ายชัยตอน
11. ผู้ใดอ่านจบ 7รอบประตูนรกจะถูกปิดกั้นสำหรับเขา
12. ผู้ใดอ่านจบ 8รอบประตูสวรรค์จะถูกเปิดต้อนรับเขา
13. ผู้ใดอ่านจบ 9รอบความทุกข์กายทุกข์ใจในโลกนี้และโลกหน้าได้เพียงพอเแล้วสำหรับเขา
14. ผู้ใดอ่านจบ10 รอบอัลลออฮฺ ตะอาลาจะทรงเพ่งมองเขาด้วยความเมตตา และผู้ใดที่อัลลอฮฺทรงเพ่งมองด้วยความเมตาเอ็นดูแน่นอนพระองค์จะไม่ทรงลงโทษเขา
15. ผู้ใดอ่านให้ตัวเขาหรือลูกๆก่อนนอน อัลลอฮฺจะทรงเมตตา ให้ความปลอดภัยและจะไม่เกิดอาการฝันร้าย
16. ผู้ใดอ่านก่อนเดินทางอัลลอฮฺจะทรงคุ้มครองรักษาตัวเขา และบ้านพักที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจากโจรร้าย ภัยพิบัติและโรคร้ายต่างๆ
17. เป็นยาป้องกันรักษาโรคทุกชนิด ทั้งโรคภายนอกและภายใน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
18. ผู้ใดอ่านหลังอาบน้ำละหมาด อัลลอฮฺจะทรงยกตำแหน่งให้กับเขา 40 ตำแหน่ง และทรงสร้างมะลาอิกะฮฺตามจำนวนคำที่อ่านให้รับหน้าที่ขออภัยโทษให้เขาจนถึงวันกิยามัต
19. ผู้ใดอ่านหลังหมาดเป็นประจำ อัลลอฮฺจะตอบรับละหมาด เมื่อเสียชีวิตจะได้รับผลบุญในตำแหน่งตายชะฮีดและได้เข้าสรวงสวรรค์ 

ที่มา: Phatthanan Ludenbut, www.muslimnakhon.com,unsalmahdi.wordpress.com
islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด