หุก่มการสร้างกะบะห์จำลอง


6,342 ผู้ชม

คนๆหนึ่งเขาได้สอนบรรดาเด็กๆ ในเรื่องราวเกี่ยวกับฮัจญ์ และเขาได้จัดให้มีการประกอบพิธีฮัจญ์ และจำลองกะอฺบะฮฺขึ้น ด้วยกับกล่องตู้เย็น และก็ทาสีมันให้เป็นสีดำ และนำมันมาเพื่อใช้ในการตอวาฟ อะไรคือหุก่มของการกระทำนี้ ?


การจำลองกะอฺบะฮฺเพื่อการเรียนการสอน
ถาม : คนๆหนึ่งเขาได้สอนบรรดาเด็กๆ ในเรื่องราวเกี่ยวกับฮัจญ์ และเขาได้จัดให้มีการประกอบพิธีฮัจญ์ และจำลองกะอฺบะฮฺขึ้น ด้วยกับกล่องตู้เย็น และก็ทาสีมันให้เป็นสีดำ และนำมันมาเพื่อใช้ในการตอวาฟ อะไรคือหุก่มของการกระทำนี้ ?
ตอบ : การทำแบบนี้ ไม่เป็นที่อนุญา เป็นมติของบรรดาอุละมาอฺอาวุโส และบรรดานักฟิกฮฺทั้งหลาย เพราะมันจะเป็นการเอื้อให้กระทำสิ่งต้องห้าม บางทีผู้คนอาจจะคิดว่า ของเลียนแบบนี่แหละมันคือกะอฺบะฮฺ และบรรดาผู้คนที่ไม่รู้ก็จะยึดติดกับมัน 

การงานนี้ ไม่เป็นที่อนุญาติ แต่ทว่าการสอนมัน(สอนด้วยวิธีการอื่น)ไม่เป็นไร หนำซ้ำยังเป็นสิ่งที่ดี ส่วนการสร้างแบบจำลองนั้น ถึงแม้จะเพื่อการเรียนรู้มันก็ไม่เป็นที่อนุญาต และมันก็จะทำให้ผู้คนกลายเป็นคนเบาปัญญา คือ อะไรก็ต้องจำลองไม่เช่นนั้นจะเรียนรู้ไม่ได้
ตอบโดย ชัยคฺ ศอลิหฺ บิน เฟาซาน อัล-เฟาซาน สมาชิกสภาอุลามาอฺอาวุโสแห่งซาอุดิอารเบีย
ในลิ้งค์ยังมีฟัตวาของชัยคฺอุษัยมีน รวมถึงฟัตวาของสภาอุละมาอฺซาอุดิอารเบีย ซึ่งเนื้อหาเป็นไปในทำนองเดียวกันคือ ไม่อนุญาต ถึงแม้จะเพื่อการเรียนการสอนก็ตาม 
ส่วนฟัตวาของชัยคฺอุษัยมีนได้ให้ทางแก้ปัญหาไว้ คือ วาดรูปบนกระดานแล้วก็อธิบายให้แก่นักเรียนฟัง


หุก่มการสร้างกะบะห์จำลอง

ที่มา: https://www.mktaba.org/vb/showthread.php?p=68299
อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด