อิสลามกับพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่


71,248 ผู้ชม

ไม่ได้มีบทบัญญัติให้ทำการอาซานในมุมต่างๆ ทั้งสี่หรือมุมใดมุมหนึ่งของบ้านขณะที่ย้ายไปสู่ที่พักอาศัยแห่งใหม่ และ เช่นเดียวกันก็ไม่มีบัญญัติให้ทำการอ่านซูเราะฮฺใดแบบเจาะจงเลือกอ่าน เนื่องจากว่ามันไม่มีหลักฐานจากซุนนะฮฺบ่งชี้ให้กระทำสิ่งต่างๆ ดังกล่าวนี้เลย


 
ไม่ได้มีบทบัญญัติให้ทำการอาซานในมุมต่างๆ ทั้งสี่หรือมุมใดมุมหนึ่งของบ้านขณะที่ย้ายไปสู่ที่พักอาศัยแห่งใหม่ และ เช่นเดียวกันก็ไม่มีบัญญัติให้ทำการอ่านซูเราะฮฺใดแบบเจาะจงเลือกอ่าน เนื่องจากว่ามันไม่มีหลักฐานจากซุนนะฮฺบ่งชี้ให้กระทำสิ่งต่างๆ ดังกล่าวนี้เลย
ท่านเชคบักรฺ อบูซัยดฺ رحمه الله ได้กล่าวว่า :
"และส่วนหนึ่งจากสิ่งอุตริกรรมทั้งหลายนั้นคือ การเจาะจงทำสิ่งหนึ่งโดยไม่มีหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านอายะฮฺหรือซูเราะฮฺใดจากอัลกุรอานในช่วงเวลาหรือสถานที่หรือเพื่อเหตุผลหนึ่งใดเหตุผลหนึ่ง การกระทำเช่นนี้แหละคือการจงใจเจาะจงโดยไม่มีหลักฐาน"
["بدع القراءة" (ص14)]


แต่ก็ไม่เป็นไรถ้ามุสลิมจะอาซานหรืออ่านอัลกุรอานในบ้านของเขาเพื่อเป็นการไล่ชัยฏอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ เพราะว่าชัยฏอนนั้นมันจะหนีห่างจากบ้านที่มีการอ่านซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ โดยที่การอ่านนั้นจะต้องไม่เจาะจงแค่เฉพาะตอนที่ย้ายไปที่พักอาศัยแห่งใหม่เท่านั้น 


ท่านอิมามมุสลิมได้รายงานจากท่านอบีฮุรอยเราะฮฺ رضي الله عنه ว่าแท้จริงท่านร่อซูลของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้กล่าวว่า :
"พวกท่านทั้งหลายอย่าได้ทำในบ้านของพวกท่านนั้นเป็นสุสาน แท้จริงชัยฏอนมันจะวิ่งหนีไปจากบ้านที่มีการอ่านซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ"


ส่วนการจัดงานเลี้ยงอาหารเนื่องในโอกาสขึ้นบ้านใหม่ ก็ไม่เป็นไรหากมีเจตนาในการจัดเลี้ยงเพื่อเป็นการขอบคุณต่อเนี๊ยะมะฮฺ และเพื่อให้เกิดความสุขสันต์ด้วยการรวมตัวกันรับประทานอาหารของพี่น้อง คนรู้จักและเพื่อนบ้าน
"งานเลี้ยงเนื่องจากการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่เป็นสิ่งที่เห็นชอบให้กระทำ ดังเช่นงานจัดเลี้ยงอื่นๆที่ถูกจัดขึ้นเนื่องจากมีความปีติยินดีเกิดขึ้นหรือเนื่องจากความชั่วร้ายหมดไป"
["الموسوعة الفقهية" (207/8)]


และสมควรที่จะต้องทราบว่า การเลี้ยงอาหารนี้ไม่ใช่สาเหตุให้เกิดความสันติสุขแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน และไม่ใช่สาเหตุให้มีความสิริมงคลเข้ามาภายในบ้าน
เพราะการเลี้ยงอาหารนั้นก็เป็นแค่เพียงการขอบคุณต่ออัลลอฮฺตะอาลาในความโปรดปรานของพระองค์ที่ทรงทำให้เกิดความง่ายดายในบ้านหลังนี้


ท่านเชคอิบนุบาซ رحمه الله ได้ถูกถามเกี่ยวกับเรื่องการเชือดสัตว์พลีในขณะที่สร้างสิ่งปลูกสร้างไปได้ครึ่งหนึ่งหรือในขณะที่สร้างเสร็จ ท่านได้กล่าวว่า :
"การกระทำนี้มันมีรายละเอียด คือ ถ้าหากว่าเป้าหมายของการเชือดสัตว์พลีนั้นมีสาเหตุจากการเกรงกลัวญิน หรือเพื่อเป้าหมายอื่นๆที่เจ้าของบ้านต้องการ (เช่นว่า) แท้จริงการเชือดสัตว์พลีนี้จะทำให้เกิดสิ่งนั้นสิ่งนี้ เช่นทำให้เกิดความสันติสุขแก่บ้านหลังนี้และแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ที่นั่น สิ่งนี้ไม่เป็นที่อนุญาต และมันเป็นส่วนหนึ่งจากอุตริกรรมทั้งหลาย และถ้าหากว่ามันเป็นการเชือดสัตว์พลีแก่ญิน การกระทำนี้ก็ถือว่าเป็นชิริกใหญ่ เพราะว่ามันคือการทำอิบาดะฮฺต่อสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺ


ส่วนถ้าหากว่าเป็นการเชือดสัตว์พลีเพื่อเป็นการขอบคุณอัลลอฮฺต่อสิ่งที่พระองค์ทรงประทานมันให้เป็นความโปรดปรานแก่เขา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเสร็จไปจนถึงหลังคาบ้านหรือสร้างบ้านเสร็จทั้งหลัง แล้วเขาก็เชิญชวนญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านของเขาให้มารวมตัวกันที่งานเลี้ยงอาหาร การจัดเลี้ยงอาหารเช่นนี้นั้นถือว่าไม่เป็นไร และการกระทำแบบนี้นั้นเป็นสิ่งที่ผู้คนจำนวนมากได้กระทำเพื่อเป็นการขอบคุณต่อความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ที่ได้ทรงประทานความโปรดปรานให้แก่พวกเขาในการสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยแทนการเช่า และเช่นเดียวกันที่บางคนได้เชิญชวนญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านเนื่องจากการกลับมาจากการเดินทางเพื่อเป็นการขอบคุณต่ออัลลอฮฺที่ให้เขากลับมาอย่างปลอดภัย เพราะแท้จริงเมื่อท่านนบี (ซ.ล.) กลับมาจากการเดินทาง ท่านได้เชือดอูฐและเชิญชวนผู้คนมารับประทาน (ขอการศ่อลาวาตและความสันติจงมีแด่ท่าน)"
["مجموع فتاوى ابن باز" (388/5)]


และท่านเชคเฟาซาน حفظه الله ได้กล่าวว่า : 
"ไม่เป็นไรถ้าจะจัดงานเลี้ยงอาหารเนื่องในโอกาสขึ้นบ้านใหม่เพื่อเป็นการเรียกรวมตัวมิตรสหายและญาติพี่น้อง หากว่าการจัดงานเป็นในเรื่องของความปิติยินดี 
ส่วนถ้าหากเจ้าของงานมีความเชื่อว่าการจัดงานเลี้ยงอาหารนี้มันจะสามารถช่วยขจัดความชั่วร้ายของญิน การกระทำเช่นนี้ไม่เป็นที่อนุญาต เพราะว่ามันเป็นชิริกและเป็นอะกีดะฮฺที่เสีย ส่วนถ้าหากจัดงานตามปกติเป็นนิจศีล(ไม่ได้มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษ) ก็ไม่เป็นไร
["المنتقى من فتاوى الفوزان" (94/16)]
และสมควรที่เจ้าของบ้านใหม่จะต้องขอบคุณต่อความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่ทรงให้เกิดความสะดวกง่ายดายในบ้านหลังนี้ และเขาจะต้องมีความเอาใจใส่ให้บ้านหลังนี้เป็นสถานที่แห่งความดีงาม การทำอิบาดะฮฺ และเป็นสถานที่แห่งการซิกรุ้ลลอฮฺ และเป็นสถานที่ที่พี่น้องจะมารวมตัวกันเพื่อสอนวิชาความรู้ สอนอัลกุรอาน และเยี่ยมเยือนกันตามคำสั่งใช้ของอัลลอฮฺ และอะไรทำนองนี้ที่เป็นการงานที่ดีงาม และเขาจะต้องระมัดระวังไม่ให้มันเป็นสถานที่แห่งการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ โดยที่เขาจะต้องไม่ใช้มันเว้นแต่เพื่อแสวงหาความพอพระทัยของอัลลอฮฺเท่านั้น


ที่มา : https://islamqa.info/ar/148863
แปลเเละเรียบเรียง : อิสลามตามเเบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด