มารยาทในการเยี่ยมผู้ป่วย ตามหลักอิสลาม


14,302 ผู้ชม

8 มารยาทในการเยี่ยมผู้ป่วย พร้อมขอดุอาอฺให้คนป่วย มีว่าอย่างไร...


มารยาทในการเยี่ยมผู้ป่วย ตามหลักอิสลาม

8 มารยาทในการเยี่ยมผู้ป่วย

1.อาบน้ำละหมาดก่อนไปเยี่ยม จะไปทำสิ่งดีๆ ก็ควรรักษาน้ำละหมาดด้วย

2.ตั้งใจออกจากบ้านเพื่อไปเยี่ยม ระหว่างที่ออกจากบ้านจนกว่าจะกลับ จะมีมลาอิกะฮฺเจ็ดหมื่นท่านขอดุอาอฺให้คนที่ไปเยี่ยมเยียนคนป่วยจนกว่าจะกลับ หากเขาออกตอนเช้า เขาจะได้รับการคุ้มครองจากอัลลอฮฺตลอดทั้งเช้าเลย ถ้าเขาออกตอนเย็น ตลอดตอนเย็นจนถึงกลางคืน อัลลอฮฺจะดูแลเขา มลาอิกะฮฺจะขอดุอาอฺให้เขา

3.เมื่อไปถึงบ้านของผู้ป่วยหรือห้องผู้ป่วยที่โรงพยาบาล ก็ให้สลามก่อน เพื่อเป็นการขออนุญาตก่อนเข้าไปเยี่ยม

4.อย่าไปนาน อยู่สักพัก แล้วก็กลับ เพื่อให้คนป่วยได้พักผ่อน

5.หากคนไปเยี่ยมเพศเดียวกับผู้ป่วย สัมผัสตัวกันได้ ไปจับหน้าผากหรือจับมือเขา เพื่อให้กำลังใจ หากคนละเพศ ให้ยืนห่างๆพอ

6. พูดให้กำลังใจคนป่วย หากใบหน้าเขาแย่ๆ อย่าไปพูดว่าอย่างนี้ไมเกินสองวันตาย ภาษานี้เขาไม่ให้พูด ให้พูดว่า หน้าตาดีกว่าเก่า คงจะหาย

7.ขอดุอาอฺให้คนป่วย ขอว่า 
لا بَأسَ طَهُورٌ إِنْ شَاءَ اللّهُ اشْفِهِ وَأَنْتَ الشَّافِي لَا شِفَاءَ إِلَّا شِفَاؤُكَ شِفَاءً لَا يُغَادِرُ سَقَمًا اللَّهُمَّ 
(อัลลอฮุมัชฟิฮี้ วะอันตัชชาฟี ลาชิฟาอ้า อิลลา ชิฟาอุ้ก้า ชิฟาอัน ลา ยุฆอดิรุ่ ซะก่อมัน ลา บะซ่า ฏอฮูรุน อินชาอัลลอฮฺ) ความหมาย โอ้อัลลอฮ์ พระองค์โปรดทรงทำให้เขาหายป่วยด้วยเถิด และพระองค์ผู้ทรงบำบัดให้หาย ซึ่งไม่มีการบำบัดใดนอกจากการบำบัดของพระองค์ เป็นการบำบัดที่ไม่ทิ้งความเจ็บป่วยไว้ จงอย่ากังวล มันเป็นหนทางหนึ่งของการชำระล้างบาป (ของท่าน) ให้บริสุทธิ์ อินชาอัลลอฮฺ”

8. เมื่อเราขอดุอาอฺให้คนป่วยแล้ว ก็ขอให้คนป่วยขอดุอาอฺให้เรา เพราะว่าคนป่วยปากจะสะอาด หากขอดุอาอฺให้ใคร อัลลอฮฺรับหมดเลย หากคนป่วยซิกรุลลอฮฺ อ่านอัลกุรอาน

ที่มา: Shuhada ชูฮาดาอฺ สุขภาพดีตามสูตรนบี


อัพเดทล่าสุด