ภรรยาผู้สอนศาสนาให้สามี


11,698 ผู้ชม

ภาพภรรยากำลังสอนศาสนาให้กับสามี น่าจะเป็นภาพที่หลายคนนึกไม่ออก อาจจะด้วยเพราะในยุคปัจจุบันภรรยามักมีความรู้ศาสนาน้อยกว่าสามี หรือทั้งคู่ยุ่งวุ่นวายอยู่กับการทำงานจนไม่มีเวลาศึกษาความรู้ศาสนาด้วยกัน


เรื่องราวที่แสนงดงามของภรรยาผู้สอนศาสนาให้สามี

ภาพภรรยากำลังสอนศาสนาให้กับสามี น่าจะเป็นภาพที่หลายคนนึกไม่ออก อาจจะด้วยเพราะในยุคปัจจุบันภรรยามักมีความรู้ศาสนาน้อยกว่าสามี หรือทั้งคู่ยุ่งวุ่นวายอยู่กับการทำงานจนไม่มีเวลาศึกษาความรู้ศาสนาด้วยกัน หรือแม้กระทั่งสามีรู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าอายที่จะให้คนอื่นรับรู้ว่า ภรรยามีความรู้ศาสนามากกว่าตน

แต่หลานสาวของอบูฮุรอยเราะฮฺจะทำให้ข้อคลางแคลงดังกล่าวหายไป

สะอี๊ด อิบนุลมุซัยยิบเป็นตาบีอีนแถวหน้าของสังคมมุสลิม เขาแต่งงานกับบุตรสาวของอบูฮุรอยเราะฮฺ และให้กำเนิดบุตรสาวผู้งดงามและเฉลียวฉลาด เสียงร่ำลือในความงามและเฉลียวฉลาดของนาง ทำให้คอลีฟะฮฺอับดุลมาลิกเอ่ยปากสู่ขอนางให้กับอัลวะลีด บุตรชายผู้จ่อคิวจะขึ้นมาเป็นคอลีฟะฮฺคนต่อไป

แต่สะอี๊ดก็ปฏิเสธคำขอนั้น เขาเลือกที่จะให้บุตรสาวของตนเองได้ครองคู่กับชายหนุ่มผู้ใฝ่ใจในการแสวงหาความรู้ศาสนาและมีความยำเกรงในอัลลอฮฺ ถึงแม้เขาจะยากจนก็ตาม

ชายหนุ่มที่ว่าคือ อับดุลลอฮฺ อิบนุอบีวะดาอะฮฺ ลูกศิษย์ของสะอี๊ดที่เพิ่งตกพุ่มหม้าย

ภรรยาผู้สอนศาสนาให้สามี
การแต่งงานที่งดงาม

อับดุลลอฮฺ อิบนุอบีวะดาอะฮฺ เป็นศิษย์ของสะอี๊ด อิบนุลมุซัยยิบที่มีความขยันขันแข็งในการใฝ่หาความรู้มาก เขาเข้าไปนั่งฟังในชั้นเรียนที่สะอี๊ดสอนมิได้ขาด จนกระทั่งมีช่วงนึงที่เขาขาดหายไปไม่ได้เข้าเรียน จนสะอี๊ดสังเกตได้ถึงความผิดปกติ เมื่อกลับมาเข้าเรียนอีกครั้ง สะอี๊ดจึงสอบถามเขาว่าหายไปไหนมา

“ภรรยาของฉันเสียชีวิตฉันเลยยุ่ง ๆ อยู่" อับดุลลอฮฺตอบ

สะอี๊ดจึงถามกลับไปอีกครั้งว่า "แล้วทำไมไม่บอกฉันละ ฉันจะได้ไปช่วย เอ้อ ท่านมีภรรยาใหม่แล้วรึยัง?"

"ขอบคุณครับที่ถาม แต่ใครเขาจะมาแต่งงานกับคนอย่างฉัน ตอนนี้ฉันมีเงินติดตัวแค่สองสามดิรฮัมเอง” อับดุลลอฮฺตัดพ้อ

“ก็ฉันนี่แหละจะจัดการแต่งงานให้ท่าน” สะอี๊ดตอบอย่างเป็นมั่นเหมาะ

และแล้วสะอี๊ด อิบนุลมุซัยยิบ นักปราชญ์อิสลามแถวหน้าแห่งยุค ก็จัดการแต่งงานบุตรสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความงามและความรู้ให้กับอับดุลลอฮฺลูกศิษย์ผู้ยากจนของเขา เนื่องจากอับดุลลอฮฺมาเข้าเรียนอยู่ตลอดแทบไม่เคยขาด ทำให้สะอี๊ดได้มีโอกาสสังเกตสังกาอับดุลลอฮฺจนรู้ดีในนิสัยใจคอ และความยำเกรงอัลลออฮฺของลูกศิษย์คนนี้

สะอี๊ดเลือกที่จะให้ลูกสาวครองคู่กับชายหนุ่มที่เขามั่นใจในศาสนาของเขาถึงแม้จะไม่ได้ร่ำรวยมีหน้ามีตาในสังคม มากกว่าที่จะให้ครองคู่กับชายหนุ่มผู้มีอำนาจและเกียรติยศ แต่ไม่อาจมั่นใจในศาสนาของเขา

ส่วนการแต่งงานนั้นก็จัดอย่างเรียบง่ายในตอนค่ำของวันนั้นเอง และค่ำคืนนั้นสะอี๊ดก็พาลูกสาวไปส่งที่บ้านอับดุลลอฮฺ โดยให้เหตุผลว่า 'ฉันไม่ชอบเลยที่ท่านจะผ่านค่ำคืนไปอย่างเดียวดาย' โดยเขาได้มอบอาหารและเงินทองบางส่วนให้กับคู่บ่าวสาวด้วย

อาจารย์ผู้งดงาม

หลังวันวิวาห์ไม่นาน อับดุลลอฮฺก็ตระเตรียมจะออกจากบ้าน เพื่อไปศึกษาหาความรู้ที่ชั้นเรียนของสะอี๊ด อิบนุลมุซัยยิบเหมือนปกติ แต่ภรรยาเขาก็ทักถามว่ากำลังจะออกไปไหน

“ฉันจะไปเรียนหนังสือกับพ่อของเธอนั่นแหละ”

“นั่งลง แล้วฉันจะสอนในสิ่งที่พ่อฉันสอนให้”

นอกจากความงดงามของนางแล้ว อับดุลลอฮฺยังได้ภรรยาที่ท่องจำอัลกุรอานและมีความรู้ในซุนนะฮฺของท่านร่อซูลุลลอฮฺ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นอย่างดี อันเนื่องมาจากความรู้ที่เธอได้รับการสอนมาจากพ่อของเธอเอง

เป็นเวลาร่วมเดือนที่อับดุลลอฮฺไม่ได้ออกไปเรียนศาสนากับสะอี๊ดเลย เนื่องจากความรู้ของภรรยาที่สอนให้กับเขาเพียงพอที่เขาไม่ต้องรีบร้อนออกไปเรียนกับพ่อตาตัวเอง

เป็นที่รับรู้กันเป็นอย่างดีว่า บรรพชนมุสลิมยุคแรกต่างยอมที่จะใช้เวลาเดินทางเป็นแรมเดือนเพื่อเสาะหาหะดีษแม้เพียง 1 บท สำหรับบุรุษเช่นนั้นการมีภรรยาที่มีความรู้ศาสนาย่อมนับเป็นความดีงามอย่างยิ่งยวดในดุนยานี้

และเรื่องนี้ก็ทำให้เราได้รู้อีกว่า ที่จริงแล้วสตรีมุสลิมในอดีตก็มีบทบาทในการเผยแผ่อิสลามและความรู้ศาสนาเช่นกัน เพียงแต่เป็นการเผยแผ่ที่เริ่มจากในบ้านของเธอเอง

จากเรื่องราวของอับดุลลอฮฺ อิบนุอบีวะดาอะฮฺกับภรรยา ได้บอกกับเราว่า การมีภรรยาที่มีความรู้ศาสนาเท่ากับหรือมากกว่าสามี ไม่ใช่ว่าจะก่อให้เกิดปัญหาในครอบครัวแต่อันใดเลย อีกทั้งภรรยาที่มีความรู้และความเข้าใจในศาสนา กลับจะยิ่งรักและเชื่อฟังสามีมากขึ้น

เพราะความลึกซึ้งในคัมภีร์ของอัลลอฮฺ ความรอบรู้ในซุนนะฮฺของนบีมุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะทำให้เธอเข้าใจอย่างที่สุดในสิทธิของสามี

และความรักที่เธอมอบให้กับสามีนั่นก็เนื่องมาจากความรู้ของเธอนั่นเอง

เครดิต: Hadiyah by Yagob
islamhouse.muslimthaipost.com 

อัพเดทล่าสุด