หุก่มการที่ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองบนเฟสบุ๊ค


28,387 ผู้ชม

การที่ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองบนเฟสบุค หรือบนกระดานสนทนาต่างๆ หรือบนเว็บไซต์ต่างๆนั้น เป็นสิ่งต้องห้าม สาเหตุคือ....


หุก่มการที่ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองบนเฟสบุ๊ค

หุก่มการที่ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองบนเฟสบุ๊ค
การที่ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองบนเฟสบุค หรือบนกระดานสนทนาต่างๆ หรือบนเว็บไซต์ต่างๆนั้น เป็นสิ่งต้องห้าม สาเหตุคือ 
1.สิ่งดังกล่าวเป็นการค้านกับคำสั่งที่ผู้หญิงถูกสั่งให้ปกปิดที่มีทั้งในอัล-กุรอานเเละซุนนะหฺ อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในอัล-กุรอานเกี่ยวกับสิทธิของภรรยาของท่านนบี صلى الله عليه وسلم ความว่า : 
{เเละเมื่อพวกเจ้าขอสิ่งใดจากพวกนาง ก็จงขอพวกนางจากหลังม่าน เช่นนั้นแหละเป็นการบริสุทธิ์อย่างยิ่งเเก่จิตใจของพวกเจ้าเเละจิตใจของพวกนาง} (อัล-อะหฺซาบ : 53)
เเละพระองค์ทรงตรัสอีกว่า :
{โอ้นบีเอ๋ย ! จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของพวกเจ้า และบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ให้พวกเขาดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง นั่นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จัก เพื่อที่พวกนางจะไม่ถูกรบกวน เเละอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ} (อัล-อะหฺซาบ : 59)
เเละอัลลอฮฺทรงห้ามผู้หญิง ไม่ให้ทำเสียงอ่อนหวาน พระองค์ทรงตรัสว่า :
{ โอ้บรรดาภริยาของนบีเอ๋ย ! พวกเธอไม่เหมือนกับสตรีใดๆในเหล่าสตรีอื่น หากพวกเธอยำเกรง(อัลลอฮฺ)ก็ไม่ควรพูดจาเพราะพริ้งนัก เพราะจะทำให้ผู้ที่หัวใจของเขามีโรค เกิดความโลภ เเต่จงพูดด้วยถ้อยคำที่พอเหมาะพอควร} (อัล-อะหฺซาบ: 32)
และอัลลอฮฺได้ทรงวางบทบัญญัติแก่บรรดาหญิงผู้ศรัทธาทั้งหมดให้คลุมฮิญาบ เพื่อเป็นการทำให้จิตใจของบรรดาสตรีผู้ศรัทธาบริสุทธิ์ เป็นการยกเกียรติของพวกนางให้พ้นจากฟิตนะหฺ เเละข้อกล่าวหา และเป็นการปกป้องอวัยวะของพวกนางเเละอวัยวะของปวงบ่าวของพระองค์ที่เป็นมุอฺมิน และเมื่อสิ่งดังกล่าวเป็นที่ทราบกันเเล้ว มันก็เป็นที่ชัดเจนว่า การที่ผู้หญิงโพสต์รูปภาพของเธอลงบนเฟสบุคหรือเวปไซต์ที่คล้ายๆกันนั้น แล้วก็มีคนมาเห็นภาพนั้น ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือคนชั่วก็ตาม การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ขัดกับบทบัญญัติของอัลลอฮฺ 
2.สิ่งดังกล่าวเป็นประตูสู่ฟิตนะหฺ เเละความชั่วร้ายสำหรับผู้หญิงและผู้ที่ดูรูปของเธอ กี่มากน้อยเเล้วที่เราได้ยินข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวอันเเสนเจ็บปวดที่มีสาเหตุมาจากสิ่งดังกล่าว กี่มากน้อยเเล้วที่หญิงบริสุทธิ์ต้องตกเข้าไปในหลุมพรางของพวกที่ไม่เกรงกลัวอัลลอฮฺ พวกผิดประเวณีทั้งหลายที่หลอกลวงพวกเธอด้วยถ้อยคำที่สวยหรู หวานปานน้ำผึ้ง จนกระทั่งพวกเธอไม่เหลืออะไรเเล้ว เว้นเเต่ความสิ้นหวัง ความเสียใจเเละความขาดทุน


อ้างอิงฟัตวา : https://islamqa.info/ar/165186
แปลเเละเรียบเรียง : อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด