ทำไมคนดีๆมีอีหม่านจึงมักถูกทดสอบ?


151,288 ผู้ชม

การทดสอบนั้นมาจากอัลลอฮฺ อัลลอฮฺชอบที่จะทดสอบบ่าวของพระองค์ทุกคน ไม่ยกเว้นแม้แต่นบี แต่ไม่มีมนุษย์คนไหนอยากได้รับการทดสอบจากอัลลอฮฺหรอก


ทำไมคนดีๆมีอีหม่านจึงมักถูกทดสอบ?

อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข ตอบ การทดสอบนั้นมาจากอัลลอฮฺ อัลลอฮฺชอบที่จะทดสอบบ่าวของพระองค์ทุกคน ไม่ยกเว้นแม้แต่นบี แต่ไม่มีมนุษย์คนไหนอยากได้รับการทดสอบจากอัลลอฮฺหรอก 

มีหะดีษนึงบอกว่า ตอนเช้าเมื่อดวงอาทิตย์จะขึ้น การเจ็บไข้ได้ป่วย ความยากจน อุปสรรคความยากลำบากต่างๆ จะเข้าเฝ้าอัลลอฮฺ โอ้ อัลลอฮฺวันนี้ พระองค์จะส่งฉันไปอยู่กับใคร อัลลอฮฺก็บอกว่าให้ไปอยู่กับคนที่ละหมาดครบห้าเวลา บ้านที่มีคนดีๆ บ้านที่มีคนอ่านอัลกุรอาน บ้านที่มีอีหม่านต่ออัลลอฮฺบ้านคนที่เขาดูแลภรรยา ดูแลลูกอย่างดี ไปหาคนเหล่านั้น การเจ็บไข้ได้ป่วย ความยากจน การทรมานต่างๆเนี่ย ก็ถามว่า อัลลอฮฺส่งฉันไปบ้านคนดีๆทำไม อัลลอฮฺบอกว่า พระองค์ส่งบททดสอบไปที่บ้านคนดีมีอีหม่านเพราะ 4 ประการนี้ 

1. เพราะเขาประกาศตัวว่าเขามีอีหม่าน

2. คนที่มีอีหม่าน เมื่อเขาเจอความลำบาก เขาจะอดทน ไม่บ่น 

3. เมื่อเขาอดทน ไม่บ่น อัลลอฮฺก็จะยกตำแหน่งของเขาให้สูงส่งยิ่งขึ้น 

4. อัลลอฮฺจะมอบรางวัลให้เขา ในโลกดุนยาใบนี้ และโลกอาคิเราะฮฺ

การทดสอบ การเจ็บไข้ได้ป่วยมาจากอัลลอฮฺ หากเราเป็นคนที่มีอีหม่าน เราต้องพอใจและกล่าวว่า อัลฮัมดุลิลลาฮฺ อัลลอฮฺทดสอบฉัน หากเราอดทน เราจะได้รับรางวัลในการอดทน แต่หากเราไม่อดทนบ่นว่าต่างๆนานา ความอดทนไม่มี อีหม่านก็ไม่มี อัลลอฮฺก็ไม่ยกตำแหน่ง ไม่ให้รางวัล เพราะทดสอบเล็กๆนอ้ยๆไม่ผ่าน

ที่มา: สวรรค์ในบ้าน

ทำไมคนดีๆมีอีหม่านจึงมักถูกทดสอบ?

การทดสอบของบรรดาผู้ศรัทธา

ส่วนการทดสอบ ในกรอบของบรรดา ผู้ที่น้อมรับการศรัทธาแล้วนั้น พระองค์ได้ตรัส

ความว่า “หรือมนุษย์คิดว่า พวกเขาถูกปล่อยให้กล่าวว่า ‘เราได้ศรัทธาแล้ว’ โดยที่พวกเขา จะไม่ถูกทดสอบใดๆ ขอสาบานว่า แท้จริงเราได้ทดสอบ บรรดาผู้คนก่อนหน้าพวกเขา ดังนั้น อัลลอฮฺย่อมที่จะรู้(จำแนกให้เห็น) ว่า ผู้ใดที่สัจจริง และผู้ใดที่โกหก” (อัล-อันกะบูต : 2-3)

ความว่า พวกเจ้าคิดหรือว่า จะได้เข้าสวรรค์ ทั้งๆ ที่ ยังไม่มีการ (ทดสอบ) ประสบแก่พวกเจ้า เหมือนที่บรรดาผู้คนก่อนหน้าพวกเจ้า (ประสบมาก่อน) ความอดอยาก และโรคภัย ได้ประสบแก่พวกเขา และพวกเขายังถูกข่มขู่ ให้หวาดกลัว (ด้วยประการต่างๆ นานา) กระทั่งรอซูล และบรรดาผู้ศรัทธา ต่างกล่าวว่า ‘เมื่อใดเล่าที่อัลลอฮฺจะช่วยเหลือ?’ พึงทราบเถิดว่า แท้จริงความช่วยเหลือของอัลลอฮฺนั้น อยู่แค่เอื้อม (สำหรับผู้ที่สามารถผ่านบททดสอบได้)” (อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 214)

ความว่า หรือพวกเจ้าคิดว่า จะได้เข้าสวรรค์ ทั้งๆ ที่อัลลอฮฺยังไม่ได้รู้ (หมายถึงยังไม่มีปรากฏให้เห็น) ว่าผู้ใดที่ต่อสู้ และอดทน ในหมู่พวกเจ้า” (อาล อิมรอน : 142)

ความว่า “และเรา (อัลลอฮฺ) จะทดสอบพวกเจ้า กระทั่งเราได้รู้เห็น บรรดาผู้ที่ต่อสู้ และอดทน ในหมู่พวกเจ้า และกระทั่งเราได้ทดสอบ เรื่องราวต่างๆ ของพวกเจ้า” (มุหัมมัด : 31)

อายะฮฺทั้งหมดข้างต้น ระบุอย่างชัดแจ้งว่า การทดสอบเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์ ที่ถูกกำหนดไว้แล้ว โดยพระผู้อภิบาล และเป็นสิ่งที่ผู้ศรัทธา มิอาจหลีกหนีมันได้พ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการจำแนก และแบ่งชั้นความศรัทธา และรับผลตอบแทน ตามระดับดีกรีอีมาน ของแต่ละคน

การทดสอบในชีวิตของผู้ศรัทธานั้น มีหลายระดับ และหลากหลายรูปแบบ แตกต่างกันไป ตามสถานะ และสภาพของผู้ศรัทธานั้นๆ

โดยทั่วไป ผู้ศรัทธาทุกคน มักจะต้องเจอกับบททดสอบ เกี่ยวกับชีวิตโลก เช่นที่อัลลอฮฺตรัส ความว่า ทุกชีวิตย่อมต้องลิ้มรสความตาย และเราจะทดสอบพวกเจ้า ด้วยสิ่งที่เลวร้าย และด้วยสิ่งที่ดี เพื่อเป็นฟิตนะฮฺ(การทดสอบ) และยังเรา พวกเจ้าทั้งหลาย จะกลับคืน” (อัล-อันบิยาอ์ : 35)

จากอายะฮฺข้างบน ทำให้เราทราบว่า การทดสอบไม่จำเป็น ต้องอยู่ในรูปของสิ่งที่เลวร้าย หรือความยากลำบาก เสมอไป ความสะดวกสบาย ก็เป็นบททดสอบได้เช่นกัน เช่นที่เคยเกิดขึ้น กับชนเผ่าอิสรออีลแล้วในอดีต ดังที่อัลลอฮฺได้กล่าวถึง ความว่า และเราได้ทดสอบพวกเขา ด้วยสิ่งที่ดี(ความสะดวกสบาย) และความเลวร้าย (ความยากลำบาก) เผื่อว่าพวกเขาจะกลับตน” (อัล-อะอฺรอฟ : 168)

บางทีสิ่งที่สวยสดงดงาม ดูเหมือนไม่มีพิษภัยใดๆ ก็เป็นบททดสอบเช่นกัน ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวถึงความเขียวสด และชีวิตอันร่มรื่น ในโลกนี้ ความว่า แท้จริงโลกดุนยานี้ ช่างหอมหวาน และเขียวสด (เป็นบททดสอบ ที่น่ายั่วยวน และให้หลงใหล) และแท้จริงอัลลอฮฺ ได้กำหนดให้พวกท่าน อาศัยอยู่ในโลกนี้ เพื่อพระองค์จะได้เห็นว่า พวกท่านจะปฏิบัติอย่างไร ดังนั้น จงพึงระวัง (ความสวยงามของ) โลก และพึงระวังบรรดาสตรี เพราะแท้จริงฟิตนะฮฺแรก ที่เกิดขึ้นกับเผ่าอีสรออีลนั้น มาจากสตรี”(บันทึกโดย มุสลิม : 2742)

แม้แต่ทรัพย์สมบัติ ลูกหลาน ภรรยา ความมั่งมี และความรู้ของมนุษย์ ก็เป็นบททดสอบ ความศรัทธาของพวกเขา ทั้งปวงนี้ เป็นบททดสอบระดับทั่วๆ ไป ที่ผู้ศรัทธาโดยรวม มักจะต้องประสบ และถูกทดสอบ โดยพระองค์อัลลอฮฺ

ซุฟอัม อุษมาน  / Islam House

อัพเดทล่าสุด