มิมบัร คืออะไร ประวัติ ลักษณะมิมบัรของท่านนบี


10,351 ผู้ชม

มิมบัร (Mimbar) คือ สถานที่สูงในมัสยิดเพื่ออิหม่าม หรือ คอเต็บยืนขณะอ่านคุตบะห์ในวันศุกร์


มิมบัร คืออะไร ประวัติ ลักษณะมิมบัรของท่านนบี

มิมบัร คืออะไร ประวัติ ลักษณะมิมบัรของท่านนบี

ประวัติความเป็นมาของมิมบัรและลักษณะมิมบัรของท่านนบี (ซ.ล.)

มิมบัร (Mimbar) คือ สถานที่สูงในมัสยิดเพื่ออิหม่าม หรือ คอเต็บยืนขณะอ่านคุตบะห์ในวันศุกร์

มิมบัร ในภาษาอาหรับ คือ สถานที่ขึ้้นสู่ที่สูง มีลักษณะเลื่อนขึ้นเป็นลำดับโดยมีบรรไดหลายๆขั้น (อัลกอมูสอัลมุฮีฏ) และหนังสือพจนานุกรมอาหรับ เล่มอื่นๆ ก็มีความหมายใกล้เคียงกัน

ประวัติความเป็นมา

ท่านรอซู้ล(ซ.ล.)ได้อ่านคุตบะห์แก่มุสลิมีนในมัสยิด ของท่านโดยยืนบนต้นอินทผาลัมซึ่งเป็นเสาของ หลังคามัสยิดและถือไม้เท้าทำจากไม้ชนิดหนึ่งบรรดา มุสลิมีนเ็ห็นว่าสถานที่ยืนดังกล่าวสร้างความยาก ลำบากและความเหน็ดเหนื่อยแก่ท่านรอซู้ล (ซ.ล.)

พวกเขาจึงเสนอความคิดกันว่าควรจะนำสิ่งหนึ่ง มาวางเพื่อท่านรอซู้ล (ซ.ล.) จะได้นั่งและพักท่าน รอซู้ล(ซ.ล.)เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวชายคนหนึ่ง ชื่อ "กิลาบ" เขาจึงได้สร้างมิมบัรแรกให้กับท่านรอซู้ล (ซ.ล.) ซึ่งบุคคลนี้เคยรับใช้น้าชายของท่านศาสดา"อัลอับบาส บุตรอับดิ้ลมุตตอเล็บ"มาก่อน"กิลาบ"ได้สร้างมิมบัรแรก ในอิสลามให้กับท่านศาสดา(ซ.ล.)โดยสร้างจากไม้

เหตุการณ์ดังกล่าวเิกิดขึ้นในปีฮิจเราะห์ที่ 7 บางรายงานกล่าวว่าในปีที่ 8

ท่านรอซู้ล(ซ.ล.)ได้นั่งบนสถานที่นั่งบนมิมบัร (ขั้นบน สุดของมิมบัร) และทรงวางเท้าทั้งสองของพระองค์บน บันไดขั้นที่สองของมิมบัร

ในสมัยอบูบักร์ท่านอบูบักร์นั่งบนบันไดขั้นที่สองและวางเท้าทั้งสองบนบันไดขั้นแรก

ในสมัยอุมัรท่านอุมัรได้นั่งบนบันไดขั้นแรกและวางเท้าทั้งสองบนพื้นมัสยิด

ในสมัยอุสมานท่านอุสมานทำเช่นเดียวกับท่านอุมัรอยู่หกปี หลังจากปีที่หกท่านได้ขึ้นไปนั่งบนชั้นบนสุดของมิมบัรเช่นเดียวกับที่ท่านศาสดาเคยนั่ง

ลักษณะของมิมบัรท่านศาสดา(ซ.ล.) ประกอบไปด้วยสามขั้นบันได ขั้นแรกและขั้นที่สองสำหรับเดินขึ้น ขั้นที่สามสำหรับนั่ง ความสูงสองศอกและสามนิ้ว ความกว้างหนึ่งศอก


มิมบัรนบี

وحديثُ ابنِ عبّاسٍ رضي اللهُ عنهما قال: «وَكَانَ مِنْبَرُ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَصِيرًا، إِنَّمَا هُوَ ثَلاَثُ دَرَجَاتٍ»(٣)،

ฮะดีษจากอิบนิอับบาสเล่าว่า: ได้ปรากฎว่ามิมบัรของท่าน นบีนั้นสั้นและถูกทำขึ้นเป็นสามขั้นบันได

มิมบัรของท่านนบีนั้นจะมีอยู่สามขั้นท่านนบีจะยืนบนขั้นที่สองและจะนั่งบนขั้นที่สาม เป็นฮะดีษที่เล่าโดยอานัสบินมาลิก

ท่านฮาฟิศอิบนิฮาญัรบอกว่ามิมบัรของท่านนบีคงอยู่ ในสภาพเช่นนั้นสามขั้น.จวบจนถูกเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเป็นหกขั้น จากมัรวานคุละฟะห์ของมุอาวียะห์ในการดำรงอยู่ของเขา

อัพเดทล่าสุด