ความประเสริฐของการถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี


59,332 ผู้ชม

การถือศีลอด มีภาคผลคุณงามความดีมากมาย ที่ไม่มีผู้ใดคณานับได้นอกจากอัลเลาะฮ์ ตะอาลา แต่เพียงผู้เดียว ด้วยเหตุดังกล่าว อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ได้ทรงพาดพิงการถือศีลอดมายังพระองค์เอง ได้มีระบุไว้ในหะดิษกุดซีย์ว่า


ความประเสริฐของการถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี

ความประเสริฐของการถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี

 การถือศีลอดสุนัต

การถือศีลอด มีภาคผลคุณงามความดีมากมาย ที่ไม่มีผู้ใดคณานับได้นอกจากอัลเลาะฮ์ ตะอาลา แต่เพียงผู้เดียว ด้วยเหตุดังกล่าว อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ได้ทรงพาดพิงการถือศีลอดมายังพระองค์เอง ได้มีระบุไว้ในหะดิษกุดซีย์ว่า

"ทุกการปฏิบัติความดีของลูกหลานอาดำนั้น มีให้สำหรับเขา นอกจาก การถือศีลอด เพราะแท้จริงมันเป็นของเราและเราจะตอบแทนด้วยกับมัน"

เนื่องจากการถือศีลอดนั้น ไม่สามารถแสดงออกทางภายนอกได้ ดังนั้น การถือศีลอดจึงเป็นอิบาดะฮ์ระหว่างเรากับอัลเลาะฮ์ ตะอาลา

ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

"ผู้ใดทำการถือศีลอดในวิถีทางของอัลเลาะฮ์ อัลเลาะฮ์จะทรงให้เขาห่างไกลจากไฟนรกถึง 70 ปี" รายงานโดย บุคอรีย์และมุสลิม

การถือศีลอดสุนัตเป็นเป็นสิ่งที่เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างเรากับอัลเลาะฮ์ ตะอาลา เนื่องจากการทำอิบาดะฮ์ที่สุนัตนั้น จะทำให้เรามีความใกล้ชิดกับพระองค์จนกระทั้งพระองค์ทรงรักเราและเป็นความประสงค์ที่พระองค์ทรงเรามีความรักต่อพระองค์ยิ่งขึ้น ได้มีระบุไว้ใน หะดิษกุดซีย์ว่า

"บ่าวของเราจะยังคงใกล้ชิดเรา ด้วยการปฏิบัติสิ่งที่เป็นสุนัตต่าง ๆ จนกระทั้งเรารักเขา" รายงานโดยบุคอรี

การถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี

หลักฐานในเรื่องนี้  คือฮะดิษที่ติรมีซีย์ (745) ได้รายงานจากอาอิชะฮ์ (ร.ด.) ว่า 

ความว่า: "ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) จะเฝ้าระวัง  การถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี"

และติรมีซีย์  ได้รายงานอีกจากอะบีฮุร๊อยเราะฮ์ (ร.ด.) ว่า  ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า

"การกระทำต่าง ๆ จะถูกนำเสนอในวันจันทร์  และวันพฤหัสบดี  และฉันต้องการให้การกระทำของฉันถูกนำเสนอในขณะที่ฉันถือศีลอด"

การนำเสนออะมัล

จุดมุ่งหมาย  คือ  การนำเสนออะมัลต่ออัลเลาะฮ์ ตาอาลา  โดยมะลาอิกะฮ์จะทำการยกนำเสนอในช่วงกลางคืนหนึ่งครั้งและช่วงกลางวันหนึ่งครั้ง  (มุฆนีลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/195)

บรรดามะลาอิกะฮ์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในยามค่ำคืนและยามกลางวันนั้น  จะรวมตัวกันในช่วงละหมาดอัสริ  หลังจากนั้น  บรรดามะลาอิกะฮ์ที่ปฏิบัติหน้าที่ยามกลางวันจะขึ้นไปนำเสนออะมัลของบรรดามุสลิมีน  โดยคงเหลือมะลาอิกะฮ์ที่ปฏิบัติงานยามกลางคืน  เมื่อถือเวลาละหมาดซุบฮิ  พวกเขาก็จะขึ้นไปนำเสนอบรรดาอะมัลโดยคงเหลือมะลาอิกะฮ์ยามกลางวัน  และนี้ก็คือความหมายของฮะดิษนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมที่ว่า "ในหมู่บรรดาผู้ศรัทธานั้น  บรรดามะลาอิกะฮ์ในยามค่ำคืนและกลางวันจะพลัดกันทำการแยกย้าย(เพื่อขึ้นไปนำเสนออะมัล) โดยที่พวกเขาได้ทำการรวมตัวกันในช่วงเวลาละหมาดซุบฮิและละหมาดอัสริ" รายงานโดยบุคอรี   แม้ว่าอัลเลาะฮ์ตาอาลา  ทรงรอบรู้เกี่ยวกับอะมัลของบรรดามัคโลคเป็นอย่างดี  แต่การนำเสนออะมัลของบรรดาผู้ศรัทธานั้น  ก็เพื่อ  ให้เกียรติแก่บรรดาผู้ฏออัตต่ออัลเลาะฮ์นั่นเอง

( ดู หนังสือบุรออัลกะรีม 2/82

การนำเสนออะมัลเดือนชะอฺบานและวันจันทร์กับวันพฤหัสบดี

ท่านอุซามะฮ์ บิน เซด  กล่าวว่า "ฉันได้กล่าวว่า โอ้ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ฉันไม่เคยเห็นท่านทำการถือศีลอดในเดือนหนึ่งจากบรรดาเดือนทั้งหลายเหมือนกับการถือศีลอดในเดือนชะอฺบานเลย  ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ดังกล่าวเป็นเดือนที่ผู้คนทั้งหลายลืม ซึ่งมันอยู่ระหว่างเดือนร่อญับและเดือนร่อมะฏอน  และ(เดือนชะอฺบานนั้น)มันเป็นเดือนที่บรรดาอะมัลทั้งหลายถูกรายงานสู่พระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก  ดังนั้นท่านจึงชอบที่จะให้อะมัลของฉันถูกรายงานในสภาพที่ฉันถือศีลอด" รายงานโดยอันนะซาอี (2317)

ฮะดิษการนำเสนออะมัลเดือนชะอฺบานนี้   ไม่ได้ค้านกับฮะดิษการถือศีลอดวันจันทร์และวันพฤหัสบดี  เพราะอนุญาตให้นำเสนออะมัลเป็นช่วง ๆ ภายในหนึ่งสัปดาห์  และนำเสนออะมัลรวบยอดภายในหนึ่งปีอีกครั้งหนึ่ง (มุฆนีลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/195)

 www.sunnahstudent.com

อัพเดทล่าสุด