วันกิยามะฮ์ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ?


22,815 ผู้ชม

การศรัทธาต่อวัน กิยามะห์ นั้นเป็นองค์ประกอบที่หนึ่ง ของหลักการอีหม่านทั้ง 6 ประการ กล่าวคือ จะพูดว่าใครสักคนมีอีหม่านไม่ได้ ถ้าหากเขาไม่ศรัทธาต่อวัน กิยามะห์ 


วันกิยามะฮ์ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ?

ท่านพี่น้องที่เคารพทั้งหลาย จงประพฤติปฎิบัติในสิ่งที่พระองค์  อัลลอห์ซุบฮานาฮูว่าตาอาลา ทรงใช้ และจงยับยั้งละเว้น ในสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติห้าม ขอพวกเราจงมีความยำเกรงต่ออัลลอฮ์ ด้วยการปฏิบัติตามในทุกๆคำสั่งของพระองค์ พร้อมทั้งละเว้นจากทุกสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม หวังว่าพวกเราจะได้ประสบความสำเร็จทั้งในโลกนี้และโลกหน้า อย่างภาคภูมิใจ อินชาอัลลอห์ 

ท่านพี่น้องที่เคารพ จงรู้เถิดว่า การศรัทธาต่อวัน กิยามะห์ นั้นเป็นองค์ประกอบที่หนึ่ง ของหลักการอีหม่านทั้ง 6 ประการ กล่าวคือ จะพูดว่าใครสักคนมีอีหม่านไม่ได้ ถ้าหากเขาไม่ศรัทธาต่อวัน กิยามะห์ 

วันกิยามะห์ คือวันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดี ความชั่วของมนุษย์ ดังที่อัลลอฮ์ ตรัสไว้ในคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า

إِنَّ الَّذِينَ آمَنُوا وَالَّذِينَ هَادُوا وَالنَّصَارَى وَالصَّابِئِينَ مَنْ آمَنَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ وَعَمِلَ صَالِحًا فَلَهُمْ أَجْرُهُمْ عِنْدَ رَبِّهِمْ وَلَا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ (62) سورة البقرة 

 “แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธา ประกอบแต่สิ่งที่ดี แล้วพวกเขาจะได้รับผลบุญ จากพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา และไม่มีความหวาดกลัวใดๆสำหรับพวกเขา อีกทั้งจะไม่มีการเสียใจในภายหลัง สำหรับพวกเขา" 

วันกิยามะฮ์ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ?

หนึ่งในรุก่นของการศรัทธา ที่ผู้ศรัทธาทุกคนจะต้องเชื่อ คือ การศรัทธาต่อวัน กิยามะห์ ซึ่งการศรัทธาในที่นี้หมายถึง มีความเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนต้องตาย แล้วในวันหนึ่งจะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ตามกำหนดการของอัลลอห์ และจะถูกรวมตัวกันที่ทุ่ง มะห์ชั้ร เพื่อตรวจสอบทุกการกระทำ ที่พวกเขาได้ปฏิบัติ ขณะที่พวกเขามีชีวิตอยู่บนโลก

วันกิยามะฮ์ นั้นมี 3 ระดับด้วยกัน คือ  

1. วันกิยามะห์ สุฆรอ หมายถึง การตายของบ่าวแต่ละคน ที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ ถือว่าเขาผู้นั้นเข้าสู่วันกิยามะห์สุฆรอ ดังที่ ท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.)  กล่าวว่า

مَنْ مَاتَ فَقَدْ قَامَتْ قِيَامَتُهُ    

"ใครก็ตามที่ได้ตายไป หมายความว่า เขาได้เข้าสู่ วันกิยามะห์ แล้ว"

เพราะเหตุนี้เอง ถือว่าวันตายของแต่ละคน เป็นวันกิยามะห์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีชีวิต ล้วนแล้วต้องประสบกับวันกิยามะห์สุฆรอ ทุกคนต้องลิ้มรสความตาย พระองค์ อัลลอห์ ตรัสในคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า

“เปล่าเลย เมื่อวิญญาณขึ้นมาถึงคอหอย และมีผู้กล่าวว่า ใครเล่าเป็นผู้ที่ทำให้เขาฟื้นขึ้นมาเหมือนเดิม และเขาเองมั่นใจว่า แท้จริงเขาต้องพรากจากกัน” 

การจากกันระหว่างวิญญาณกับร่างกาย เพราะชีวิตได้ออกจากร่างของเรา ร่างกายได้กลับไปเป็นดินเหมือนเดิม จึงได้ชื่อว่า วันกิยามะห์ สุฆรอ 

 2. วันกิยามะห์ กุบรอ หมายถึง วันหนึ่งที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้ ซึ่งทั่วโลกและจักรวาลแตกสลาย แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงทุกหนแห่ง ภูเขากลายเป็นผงฝุ่น ท้องฟ้าได้ม้วนแผ่นดิน ผู้หญิงที่ท้องอยู่ต้องแท้งลูก ผู้หญิงที่ให้นมลูกอยู่ต้องขว้างลูกทิ้ง ใบหน้าทุกใบหน้าต้องเปลี่ยนไป คนทุกคนเป็นเสมือนคนเมา ที่ไม่ใช่เมาเหล้า แต่เมาเพราะวันกิยามะห์มาถึง และแล้วมนุษย์จะฟื้นขึ้นใหม่จาก(กุโบ้ร)หลุมฝังศพอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบ และรับการตอบแทนหรือโทษจากอัลลอฮ์ เหล่านี้เรียกว่า วันกิยามะห์ กุบรอ 

พระองค์ อัลลอฮ์ ตรัสในคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า 

 “วันนั้น อัลลอฮ์ จะให้การตอบแทน แก่พวกเขาอย่างครบถ้วน ตามสิทธิที่พวกเขาควรได้รับอย่างแท้จริง พวกเขาจะรู้ว่า แท้จริงอัลลอห์นั้นคือ ผู้ที่มีสัจธรรม ผู้ที่เปิดเผย”   (ซูเราะห์อัลนูร 25 )

 3. วันกิยามะห์อุสตอ หมายถึง การตายของชนรุ่นหนึ่ง จากชนอีกรุ่นหนึ่ง 

ดังมีหะดิษที่รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะห์ ซึ่งมีใจความว่า มีชายชาวอาหรับกลุ่มหนึ่งได้ไปพบท่านนบี (ซ.ล.)  และได้ถามท่านว่า เมื่อใดจะเกิดวันกิยามะห์ 

ท่านนบี (ซ.ล.)  ได้มองไปยังชายที่มีอายุน้อยที่สุด ในกลุ่มพวกเขา แล้วตอบว่า "เมื่อชายผู้นี้ได้มีชีวิต ที่ยืนยาว เขาไม่ตาย จนกว่าจะเกิดวันกิยามะห์สำหรับกลุ่มของท่าน” 

นี่คือ 3 ความหมายของวันกิยามะห์ ที่นักวิชาการอิสามได้อธิบายไว้ ฉะนั้นวันนี้มาเถิดพี่น้อง เรามาตรวจสอบตนเอง ก่อนที่เราจะถูกตรวจสอบในวันกิยามะห์ 

ท่านพี่น้องที่เคารพ สำหรับวันกิยามะห์ กุบรอ นั้น จะเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย จักรวาลจะแตกสลายเป็นธุลี ซึ่งมีเครื่องหมาย หรือสัญญาณมากมาย ที่บ่งชี้ว่าวันนั้นเกือบจะมาถึงแล้ว ดังปรากฎในหะดิษของท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.)  สัญญาณเล็กๆ (สัญญาณเป็นนัยยะ) และที่เป็นสัญญาณใหญ่ (สัญญาณที่ชัดเจน) และสัญญาณต่างๆเหล่านั้น บ้างก็เกิดขึ้นแล้ว บ้างก็ยังไม่ได้เกิดขึ้น 

ตามทัศนะของอุลามาอฺบางกลุ่ม บอกว่าสัญญาณที่ชัดเจนนั้นมีอยู่ ๑๐ ประการด้วยกัน เช่นการปรากฎตัวของ ดัจญาล การปรากฎตัวของสัตว์ประหลาดชนิดหนึ่ง สัญญาณที่เป็นนัยยะนั้นมีมากมาย เช่น ชายที่ชอบทำตัวเป็นหญิง ลูกอกตัญญูต่อพ่อแม่ เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง ชิงดีชิงเด่นกันมาก เกิดการฆ่าฟันกันมาก เหตุการณ์แผ่นดินไหว และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งบางอย่างเราอาจมองเห็นด้วยตา หรือบางอย่างที่เราเพียงได้ยินว่า มีเกิดขึ้นที่นั่นที่นี่ 

ท่านนบีมูฮัมมัด(ซ.ล.)  ได้บอกว่า วันกิยามะห์จะไม่เกิดขึ้น จนกว่าจะมี อัลฮะรอจญ์ 

เมื่อ ซอฮาบะห์คนหนึ่งถามว่า อะไรคือ อัลฮะรอจญ์ 

ท่าน นบีมูฮัมมัด (ซ.ล.)  ตอบว่า มันคือ การฆ่ากันตาย 

 ในปัจจุบันนี้ สัญญาณที่ท่านนบีมูฮัมมัด (ซ.ล.) ได้บอกไว้เหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว ทั่วทุกหนทุกแห่ง มีใกล้ตัวเรา และมีหลายร้อยชีวิต หรือมากกว่า ที่ต้องสังเวยภายในช่วงเวลาหนึ่ง ด้วยวิธีการตายในหลากหลายรูปแบบ บางคนตายเพราะแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง เพราะสงคราม และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นปรากฎการณ์ ที่แสดงถึงสัญญาณ ของวันกิยามะห์ พระองค์ อัลลอฮ์ ที่ตรัสในคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า

وَاتَّقُوا يَوْمًا تُرْجَعُونَ فِيهِ إِلَى اللَّهِ ثُمَّ تُوَفَّى كُلُّ نَفْسٍ مَا كَسَبَتْ وَهُمْ لَا يُظْلَمُونَ (281) سورة البقرة

“และพวกเจ้าจงยำเกรงในวันหนึ่ง (หมายถึงวันกิยามะห์ ) ซึ่งพวกเจ้าจะถูกนำกลับไปยังพระองค์ อัลลอฮ์ ในวันนั้น 

แล้วแต่ละชีวิตจะถูกตอบแทน โดยครบถ้วน ตามที่ชีวิตนั้นแสวงหาไว้ และพวกเขาจะไม่ถูกอธรรม”

เครื่องหมายของวันกิยามะฮ์

 เครื่องหมายกิยามะฮ์ หมายถึง เครื่องหมายที่มีมาล่วงหน้าและชี้ให้เห็นว่ามันใกล้เข้ามาทุกขณะ เครื่องหมายของวันกิยามะฮแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. กิยามะฮ์เล็ก คือ จะมาก่อนที่จะเกิดสัญญาณใหญ่หลายปี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา เช่น ความรู้นั้นถูกหายไป ความโง่เขลางมงายจะเข้ามาแทนที่ การดื่มสุรานั้นแพร่หลายหรืออื่นๆจากนี้

2. กิยามะฮ์ใหญ่ คือ เรื่องราวต่างๆที่ผิดปกติ เช่น การปรากฏตัวของอัดดัจญาล การลงมาจากฟากฟ้าของท่านนบีอีซา อะลัยฮิสสาม การออกมาของญะอญูจและมะอญูจ การขึ้นของดวงอาทิตย์ทางทิศตะวันตกและอื่นๆ จากนี้

บรรดานักวิชาการได้แบ่งเครื่องหมายของวันกิยามะฮ ไว้ 3 ประเภท

1.ที่เกิดขึ้นมาแล้วและก็ได้หมดไปแล้ว

2. ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่และยังไม่หมดไป

3. ที่ยังไม่เกิดขึ้น

 สำหรับ 2 ประเภทแรกนั้น จะเป็นสัญญาณเล็กๆ ส่วนประเภทที่ 3 นั้น ครอบคลุมทั้งสัญญาณเล็กและสัญญาณใหญ่

  เครื่องหมายเล็กๆของวันกิยามะฮ์

1. มูฮัมมัดได้ถูกส่งมาให้เป็นนะบี

2. การเสียชีวิตของท่านนะบีมูฮัมมัด ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

 3. การพิชิตบัยตุลมักดิส (ได้ถูกพิชิตในยุคของอุมัร บิน คอตตอบ ปีที่ 16 ฮิจญเราะฮ)

4. ทรัพย์สินสมบัติ จะมีมากมายจนการบริจาคนั้นไม่มีที่จะรับ

5. เกิดความวุ่นวายขึ้นในสังคมมนุษย์ (โดยเฉพาะในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม)

6. จะมีผู้อ้างตัวว่าเป็นนะบี (ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในยุคที่นะบีใกล้จะเสียชีวิต)

7. ความปลอดภัยจะแพร่กระจาย

8.ความรับผิดชอบจะหมดไปจากสังคม

9. ความรู้จะถูกเก็บ คือผู้มีความรู้จะเสียชีวิตไป

10. การผิดประเวณีจะแพร่หลาย

 11. การดื่มของมึนเมาจะเป็นที่อนุญาต

12. การตกแต่งมัสยิดด้วยกับการประดับประดาต่างๆ

13. มีการรบรา ฆ่าฟัน กันอย่างมากมาย(เหมือนที่เป็นอยู่ในยุคปัจจุบัน) เราจะพบว่ามีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้นมากมาย

14. เวลานั้นจะสั้นลง(ปีหนึ่งเหมือนหนึ่งเดือน เดือนหนึ่งเหมือนหนึ่งสัปดาห์)

 15. สิ่งชั่วช้าลามกได้แพร่หลาย การตัดญาติขาดมิตรจะเกิดขึ้น (ปัจจุบันเราจะเห็นว่าสิ่งลามกนั้นได้แพร่หลายในทุกรูปแบบ)

16. การขยายตัวของเศรษฐกิจ (เราจะเห็นว่าปัจจุบัน การค้านั้นเสรี ตลาดมีการเชื่อมโยงถึงกันหมด)

17. จะเกิดแผ่นดินไหวขึ้น เหมือนที่ท่านรอซูลได้กล่าวว่า

“ วันกิยามะฮจะยังไม่เกิด จนกระทั่งเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง” (บันทึกโดยบุคอรี)

18. เครื่องเล่นดนตรีจะเป็นที่อนุมัติ

19. การกินดอกเบี้ยจะแพร่หลายและถูกปฏิบัติ

20. จะมีผู้หญิงที่สวมเสื้อผ้าแต่ยังเหมือนเปลือยกายอยู่(สวมเสื้อรัดรูป บาง) และยังมีอีกมากมายอื่นจากที่กล่าวมาแล้ว

เครื่องหมายใหญ่ของวันกิยามะฮ

1. การปรากฏตัวของอิหม่ามมะฮดีย์

 ในยุคท้ายๆจะมีชายคนหนึ่งจากบรรดาเครือญาติของท่านนะบี (ซ.ล. โดยที่อัลลอฮ์(ซ.บ.จะสนับสนุนให้เขาด้วยกับศาสนาของพระองค์และเขาจะปกครองอยู่ 7 ปี ในยุคที่เขาปกครองผู้คนจะได้รับความยุติธรรมและพบกับความสุขในทุกด้าน ฝนก็จะตกชุก ผลไม้งอกงาม ทรัพย์สมบัติมีจำนวนมากมาย ชื่อของเขาคือ มูฮัมหมัด บิน อับดิลละฮ ซึ่งชื่อเหมือนกับท่านนะบี(ซ.ล. และสืบเชื้อสายจากลูกหลานของท่านหญิงฟาติมะฮ์ และมาจากตระกูลของฮาซัน

2. การปรากฏตัวของดัจญาล (ดัจญาลเป็นชายคนหนึ่งที่สืบเชื้อสายจากลูกอาดัม)

3. การลงมาของท่านนะบีอีซา อะลัยฮิสลาม

4. การปรากฏตัวของญะอญูจและมะอญูจ

5. เกิดจันทคราสขึ้น 3 ครั้ง(เกิดทางทิศตะวันออก ทิศตะวันตกและคาบสมุทรอาหรับ)

6. การมีหมอกควันออกมา

7. ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก

8. อัดดาบบะฮ(สัตว์ชนิดหนึ่งจะออกมา)

9. อัลกุรอ่านจะถูกละเลยและอิสลามจะเลือนหายไป

10. จะมีไฟไล่มนุษย์ให้มารวมกัน

www.islammore.com

โดย: อาจารย์ ดาวุด สันติวิไลพร 

อัพเดทล่าสุด