10 ซูเราะฮฺ ที่นบีอ่านเป็นประจำทุกวัน


151,755 ผู้ชม

มีหลายซูเราะฮฺในอัลกุอานที่มีคุณค่าและประเสริฐยิ่ง แต่มีบางซูเราะฮฺที่ท่านนบีอ่านและปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน คือ 10 ซูเราะฮฺ ดังนี้


 
มีหลายซูเราะฮฺในอัลกุอาน ที่มีคุณค่าและประเสริฐยิ่ง แต่มีบางซูเราะฮฺที่ท่านนบีอ่านและปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน คือ 10 ซูเราะฮฺ ดังนี้


1. ซูเราะฮฺ อัลฟาติฮะฮฺ


อ่านซูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺก่อนเข้านอนเป็นประจำทุกวัน และอ่านซูเราะฮฺอัลอิคลาส อัลฟะลัก อันนาส อ่าน 3 ครั้ง อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะทรงปกป้องเราให้ห่างจากการก่อกวนของซัยฏอน 


2. ซูเราะฮฺ ยาซีน


จากอันนาส (ร.ฎ) เล่าท่ารอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล) กล่าวว่า “แท้จริงทุกๆ สิ่งนั้นมีหัวใจ และหัวใจของอัลกุรอานนั้นก็คือซูเราะฮฺยาซีน ใครที่อ่านซูเราะฮฺยาซีน เสมือนว่าเขาได้อ่านอัลกุรอานถึงสิบครั้ง”(บันทึกโดย อัตติรมีซี)


ควรอ่านซูเราะฮฺยาซีนเป็นประจำทุกวัน อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะช่วยให้เรารอดพ้นจากความกระหายน้ำในวันอาคีเราะฮฺ


3. ซูเราะฮฺ อัฎฎุฮา


อ่านซูเราะฮฺอัฎฎุฮา 1 ครั้งในคืนญุมอัต จะช่วยให้เราปลอดภัยจากความโกลาหลที่ปาดังมาซา ในวันกิยามะฮฺ


4. ซูเราะฮฺ อัลวากิอะฮฺ


อ่านซูเราะฮฺ อัลวากิอะฮฺ เป็นประจำทุกคืน อินชาอัลลอฮฺ จะไม่มีความรู้สึกว่าตัวเองยากจน


อ่านซูเราะฮฺอัลวากิอะฮฺ เสมือนอ่านดุอาอฺหลังละหมาด อินชาอัลลอฮฺ จะช่วยทำให้จิตใจสงบ


อ่านซูเราะฮฺอัลวากิอะฮฺ 14 ครั้งหลังละหมาดอัสรีทุกครั้ง อินชาอัลลอฮฺ จะช่วยเพิ่มพูนริซกีของเรา


หลังจากละหมาดอีซาให้เอาน้ำหนึ่งแก้วแล้วอ่านซูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺ 1 ครั้ง อายะฮฺกุรซี 1 ครั้ง และซูเราะฮฺอัลวากิอะฮฺ อายะฮฺ 35-38 อ่าน 7 ครั้ง แล้วเป่าในน้ำหลังจากนั้นก็ดื่มน้ำที่เป่าลงไป พร้อมเหนียตในใจว่า ขอให้ตัวเราสวยงามทั้งภายในและภายนอก และขอให้ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวที่อบอุ่น 


5. ซูเราะฮฺ อัลเกาซัร


ใครก็ตามที่อ่านซูเราะฮฺอัลเกาซัร 1,000 ครั้งเป็นประจำ อัลลอฮฺ(ซ.บ) จะเพิ่มพูนริซกีพร้อมปัจจัยยังชีพให้แก่เขา และใครก็ตามที่อ่านซูเราะฮฺอัลเกาซัร 1,000 ครั้งหลังละหมาดอีซาจนหลับ อินชาอัลลอฮฺ เขาจะอยู่ในสายท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)ขณะที่เขาหลับ


6. ซูเราะฮฺ อัลกาฟิรูน


ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล) กล่าวว่า บุคคลใดได้อ่านซูเราะฮฺการฟิรูน เท่ากับเขาได้อ่านอัลกุรอานจบหนึ่งในสี่ของเล่ม และชัยฏอนผู้จองหองจะออกห่างจากเขา เขาจะบริสุทธิ์จากการตั้งภาคี่ทั้งหลายและจะได้รับความปลอดภัยในวันกิยามะฮฺ (บันทึกโดย อัตติรมีซี)


อ่านซูเราะฮฺนี้ก่อนนอนทุกคืน เพื่อที่ว่าเราจะได้ตายในสภาพที่มีอีมานและบริสุทธิ์ทั้งกายและใจ อินชาอัลลอฮฺ


7. ซูเราะฮฺ อัลมุลกฺ


จากท่าน อับดุลเลาะฮฺ บิน มัสอูด เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล) กล่าวว่า “ใครก็ตามที่อ่านซูเราะฮฺ อัล-มุลกฺ ในทุก ๆ คืนพระองค์ อัลลอฮฺ(ซ.บ) จะทรงปกป้องเขาให้พ้นจากการทรมานในหลุมฝังศพ ซึ่งในเวลานั้นท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล) ได้เคยเรียกชื่อซูเราะฮฺนี้ว่า al-maaniah แปลว่า การป้องกันซึ่งใครก็ตามที่สามารถท่องซูเราะฮฺนี้ในทุกๆ คืนได้จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขา (บันทึกโดย อัลนาซาอี)


8. ซูเราะฮฺ อัลอิคลาส

" ใครต้องการจะนอนบนที่นอนของเขา ก็จงนอนตะแคงข้างขวา แล้วก็อ่านซูเราะฮิ อัลอิคลาส 100 ครั้ง พอถึงวันกิยามัต อัลลอฮฺ ซ.บ.จะพูดกับเขาว่า ยาอิบาดี้ จงเข้าสวรรค์ด้วยทางขวาของท่าน"


9. ซูเราะฮฺ อัลฟะลัก


จากอาอีชะฮฺ กล่าวว่า “ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)ในทุกๆคืนก่อนนอน ท่านจะอ่านซูเราะฮฺ อัลอิคลาส, อัลฟะลักและอันนาส จากนั้นก็เป่าที่มือทั้งสองข้าง หัว แล้วก็เป่าทั่วร่างกาย


ใครก็ตามที่มีอาการป่วยโดยไม่รู้สาเหตุ ควรอ่านซูเราะฮฺอัลฟะลักและอันนาส 41 ครั้งอ่านต่อเนื่อง 3-7 วัน และใครก็ตามที่กลัวว่าซัยฏอนหรือมนุษย์จะทำไม่ดีต่อตัวเรา กลัวความมืด อ่านซูเราะฮฺอัลฟะลักและอันนาส 100 ครั้ง อินชาอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงปกป้องเราให้ห่างไกลจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง


10. ซูเราะฮฺ อันนาส


ซูเราะฮฺ อันนาส เป็นซูเราะฮฺ มักกียะฮฺ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองซูเราะฮฺ ที่ถูกขอความคุ้มครอง ในซูเราะฮฺมีการขอให้พ้นและขอความคุ้มครองด้วยพระเจ้าผู้ทรงเอกะ ผู้ทรงยิ่งใหญ่ให้พ้นจากความชั่วร้ายของศัตรูตัวฉกาจคืออิบลีส และพรรคพวกของมัน ที่เป็นชัยฏอนมารร้ายแห่งมนุษย์และญิน ซึ่งได้หลอกล่อมนุษย์ด้วยการกระซิบกระซาบและทำชั่วในวิธีการต่าง ๆ

แปลและเรียบเรียงโดย Karimah, Berita Muslim
ที่มาข้อมูล berkah2013.blogspot.com

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด