10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์


25,477 ผู้ชม

เมื่อเอ่ยถึง กะอฺบะฮ์ ภาพแรกที่เรานึกถึงอาจเป็นอาคารสี่เหลี่ยมสีดำ ที่ตั้งอยู่กลางมัสญิด อัล ฮะรอม นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ห้อมล้อมด้วยผู้คนจำนวนมากตลอดเวลา เป็นที่ๆ มุสลิมไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกต้องหันหน้าไปในเวลาทำการละหมาด


10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์ภาพจาก: madinah.makkah571


เมื่อเอ่ยถึง กะอฺบะฮ์ ภาพแรกที่เรานึกถึงอาจเป็นอาคารสี่เหลี่ยมสีดำ ที่ตั้งอยู่กลางมัสญิด อัล ฮะรอม นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ห้อมล้อมด้วยผู้คนจำนวนมากตลอดเวลา เป็นที่ๆ มุสลิมไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกต้องหันหน้าไปในเวลาทำการละหมาด และเป็นศูนย์กลางในการประกอบพิธีฮัจญ์ แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

1- กะอฺบะฮ์ ถูกสร้างใหม่หลายต่อหลายครั้ง

ภาพการบูรณะ กะอฺบะฮ์ ในปี ค.ศ. 1996

รู้หรือไม่ว่า กะอฺบะฮ์ เคยถูกทำลายมาแล้วหลายครั้ง ทั้งจากภัยธรรมชาติและฝีมือมนุษย์  จึงต้องทำการสร้างใหม่หลายครั้ง นักประวัติศาสตร์หลายท่านอ้างว่า ที่ผ่านมา กะอฺบะฮ์ ถูกสร้างใหม่ราว 12 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1996  โดยใช้เทคโนโลยีล่าสุดในขณะนั้นในการก่อสร้างเพื่อให้โครงสร้างแข็งแรงรองรับภัยพิบัติและหายนะต่างๆ

ภาพการบูรณะ กะอฺบะฮ์ ในส่วนของโค้งหินอิสมาอีล ในปี ค.ศ. 1996

เพื่อนๆ รู้กันหรือไม่ว่า นบีอาดัม, นบีอิบรอฮีม, นบีอิสมาอีล และนบีมูฮัมหมัด (ความสันติสุขจงประสบแด่พวกท่าน) ล้วนมีส่วนร่วมในการก่อสร้างกะอฺบะฮ์ทั้งนั้น

2- เมื่อก่อน กะอฺบะฮ์ ไม่ได้เป็นสีดำ

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

รู้หรือไม่ว่า กิสวะฮ์ หรือ ผ้าคลุมสีดำที่ครอบประดับตัวกะอฺบะฮ์นั้นไม่ได้เป็นสีดำเสมอไปอย่างที่เราเข้าใจกัน ประเพณีการคลุมกะอฺบะฮ์ด้วยผ้ากิสวะห์นั้น เริ่มขึ้นในช่วงการปกครองของเผ่า Jurham ต่อมา ท่านนบีมูฮัมหมัด (ความสันติสุขประสบแด่ท่าน) ได้ทำการประดับกะอฺบะฮ์ ด้วย ผ้า Yemeni สีขาว และในสมัยคอลีฟะห์หลายท่าน ก็ปรับเปลี่ยนผ้าเป็นสีต่างๆ เช่น สีแดง สีเขียว และสีขาว สับเปลี่ยนกันไป จนกระทั่งราชวงศ์อับบาซียะห์ ได้ตัดสินใจคลุมกะอฺบะฮ์ด้วยผ้าสีดำ และนี่เป็นการเปลี่ยนสีผ้ากิสวะฮ์เป็นครั้งสุดท้าย นับจากนั้นเป็นต้นมาผ้ากิสวะห์จึงเป็นสีดำอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

3. เมื่อก่อน กะอฺบะฮ์ ไม่ได้เป็นสี่เหลี่ยม

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

รู้หรือไม่ว่าเมื่อก่อน กะอฺบะฮ์ ไม่ได้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบที่เราเห็นกันในปัจจุบัน แต่มีรูปทรงแบบ D – Shape (เข้าใจว่าเป็นรูปร่างคล้ายตัว D – ผู้แปล) โดยได้รวมส่วนที่เป็นโค้งครึ่งวงกลมด้านทิศเหนือเข้าไปด้วย กะอฺบะฮ์ กลายมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมในการปรับปรุงสร้างใหม่หลังเหตุการณ์น้ำท่วมและไฟใหม้โดยชาวกุเรช ก่อนยุคอิสลาม ซึ่งไม่สามารถก่อสร้างตามโครงสร้างเดิมทั้งหมดได้เนื่องจากขาดแคลนเงินทุน เพราะต้องการใช้เงินจากการค้าที่บริสุทธิ์เท่านั้น การก่อสร้างครั้งนี้ท่านนบีมูฮัมหมัด (ความสันติสุขจงประสบแด่ท่าน) ได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญคือการยุติความขัดแย้งในการยกหินดำกลับไปติดตั้งยังตำแหน่งเดิม ปัจจุบันส่วนโค้งครึ่งวงกลมที่ไม่ถูกก่อสร้างเพิ่ม ถูกเรียกว่า Hatim หรือ Hajr Ismail หรือที่คนไทยเรียกว่า โค้งหินอิสมาอีล มีลักษณะเป็นกำแพงหินโค้งสูงประมาณ 90 เซนติเมตร อยู่ด้านทิศเหนือของกะอฺบะฮ์

4- กะอฺบะฮ์ เคยมีประตูมากกว่า 1 บาน

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

รู้หรือไม่ว่า แต่เดิมนั้น กะอฺบะฮ์ มีประตู 2 บาน คือ ประตูทางเข้าและประตูทางออก และยังมีหน้าต่างอีก 1 บานบนผนังด้านหนึ่งด้วย ปัจจุบัน กะอฺบะฮ์ มีประตูเพียงบานเดียวและไม่มีหน้าต่าง อย่างไรก็ตามด้านในยังมีประตูอีกบานที่ใช้สำหรับขึ้นไปยังดาดฟ้า

5- ด้านใน กะอฺบะฮ์ มีอะไร

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

ใครหลายคนอาจสงสัยว่าภายในของ กะอฺบะฮ์ นั้นเป็นอย่างไรและมีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง เมื่อเปิดประตู กะอฺบะฮ์ เข้าไปด้านในแล้ว เราจะเห็นเสารับน้ำหนัก 3 ต้น มีโคมไฟห้อยอยู่ระหว่างเสาเหล่านั้น มีโต๊ะตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งตั้งอยู่ระหว่างเสาสำหรับวางน้ำหอม มีแผ่นโลหะแขวนอยู่บนผนังเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ผู้ปกครองในยุคต่างๆ ที่เคยทำการตกแต่งกะอฺบะฮ์ มีผ้าสีเขียวปักโองการจากคัมภีร์กุรอานติดไว้ที่ส่วนบนของผนัง ด้านขวามีประตูทองคำสำหรับขึ้นไปยังดาดฟ้า

6- หินดำไม่ได้เป็นก้อนเดียว

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

หินดำ เคยเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ก้อนเดียว แต่ปัจจุบันได้แตกออกเป็น 8 ชิ้น ขนาดแตกต่างกันไปจากหลายเหตุการณ์หลายสาเหตุ เช่นน้ำท่วม หรือการโจรกรรม เป็นต้น โดยหินดำทั้งหมดอยู่ในกรอบโลหะสีเงิน

8- ผู้ถือกุญแจ กะอฺบะฮ์ เป็นคนจากตระกูลเดียว

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจมาก ที่ผู้ถือกุญแจ กะอฺบะฮ์ เป็นคนจากตระกูลเดียวตั้งแต่ยุคอิสลามเป็นต้นมา คือตระกูล Al-Sheibi พวกเขาเป็นผู้พิทักษ์ กะอฺบะฮ์ มา 15 ศตวรรษแล้ว โดยกุญแจ กะอฺบะฮ์ นี้จะตกทอดแก่สมาชิกที่อาวุโสที่สุดของตระกูลเรื่อยมา

8- กะอฺบะฮ์ จะถูกทำความสะอาด ปีละ 2 ครั้ง

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

การทำความสะอาด กะอฺบะฮ์ ประจำปีจะจัดขึ้นในช่วงเดือนชะอฺบานและเดือนซุลเกาะดะห์ ดำเนินการโดย ตระกูล Al-Sheibi ตระกูลผู้ถือกุญแจ กะอฺบะฮ์ ส่วนผสมที่สำคัญที่ใช้ในการทำความสะอาด กะอฺบะฮ์ คือ น้ำซัมซัม  น้ำกุหลาบจากเมืองตออีฟ และน้ำมันหอมระเหยจากไม้กฤษณาที่มีราคาแพง  ผู้ปกครองของเมืองเมกกะ จะเชิญบุคคลสำคัญๆ ให้มามีส่วนร่วมในงานนี้ด้วย

9- ครั้งหนึ่งประตูกะอฺบะฮ์ เคยเปิดให้คนทั่วไปเข้าได้

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

แรกเริ่มเดิมทีนั้น กะอฺบะฮ์ จะเปิดประตูให้ทุกคนเข้าไปด้านในเพื่อทำการละหมาดได้ แต่เมื่อจำนวนผู้แสวงบุญมีมากขึ้น และทุกคนต่างก็อยากเข้าไปละหมาดด้านใน ทำให้ กะอฺบะฮ์ ไม่สามารถรองรับผู้คนทั้งหมดได้ ปัจจุบันประตู กะอฺบะฮ์ จะเปิดเป็นครั้งคราว และเปิดให้เฉพาะแขกสำคัญเท่านั้น

10- การตอวาฟรอบ กะอฺบะฮ์ ไม่เคยหยุด

สิ่งที่เหลือเชื่อมากๆ ก็คือ การตอวาฟรอบ กะอฺบะฮ์ ไม่เคยมีวันหยุดนิ่งเลย ขนาดช่วงที่เกิดน้ำท่วมผู้แสวงบุญยังทำการตอวาฟโดยการว่ายน้ำ

10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ กะอฺบะฮ์

แปลและเรียบเรียงจาก : Ilmfeed.com
ที่มา: halallifemag.com

อัพเดทล่าสุด