สัตว์ที่ห้ามฆ่าและส่งเสริมในการฆ่า (ในอิสลาม)


139,411 ผู้ชม

เรื่องสัตว์ที่ศาสนาส่งเสริมให้ฆ่า และห้ามฆ่าสัตว์ ซึ่งมีกล่าวไว้เช่นกัน เหนืออื่นใดผู้เขียนขอกล่าวถึง “สัตว์” ที่ศาสนาห้ามฆ่าก่อนก็แล้วกัน ซึ่งมีรายนามสัตว์ ต่อไปนี้


สัตว์ที่ห้ามฆ่าและส่งเสริมในการฆ่า (ในอิสลาม)

เรื่องสัตว์ที่ศาสนาส่งเสริมให้ฆ่า และห้ามฆ่าสัตว์ ซึ่งมีกล่าวไว้เช่นกัน เหนืออื่นใดผู้เขียนขอกล่าวถึง “สัตว์” ที่ศาสนาห้ามฆ่าก่อนก็แล้วกัน ซึ่งมีรายนามสัตว์ ต่อไปนี้

1. กบ

กบ เป็นสัตว์ที่ศาสนาไม่อนุญาตให้ฆ่า พูดง่ายๆ ก็คือ มุสลิมห้ามฆ่ากับนั่นเอง ไม่ว่ามุสลิมผู้นั้นจะฆ่ากบประลองฝีมือ, ฆ่ากบเพื่อนำมาขาย หรือฆ่ากบเพื่อสกัดเป็นยารักษาโรค ล้วนต้องห้ามทั้งสิ้น
ท่านอับดุรฺเราะมาน บุตรของอุษมานเล่าว่า

عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ عُثْمَانَ أَنَّ طَبِيبًا سَأَلَ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- عَنْ ضِفْدَعٍ يَجْعَلُهَا فِى دَوَاءٍ فَنَهَاهُ النَّبِىُّ -صلى الله عليه وسلم- عَنْ قَتْلِهَا

“นายแพทย์คนหนึ่งถามท่านรสูลุลลอฮฺเกี่ยวกับ (การฆ่า) กบ เพื่อเขาจะสกัดกบมา (เป็นยา) รักษาโรค เช่นนี้ท่านรสูลได้ห้ามเขาอันเนื่องมาจากการฆ่ามัน” 

 อนึ่ง ส่วนสาเหตุการห้ามฆ่ากบนั้นไม่พบสาเหตุ (วัลลอฮุอะอฺลัม) ส่วนที่อ้างว่า ศาสนาห้ามฆ่ากบเพราะ เสียงร้องของกบนั้น สรรเสริญพระองค์อัลลอฮฺ นั่นก็เป็นหลักฐานที่เชื่อถือไม่ได้เช่นกัน

2. ศาสนาห้ามฆ่ามด, ผึ้ง, นกฮุดฮุด (นกหัวขวาน) และนกอัศศุร็อด

ท่านอิบนุ อับบาสเล่าว่า

إِنَّ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- نَهَى عَنْ قَتْلِ أَرْبَعٍ مِنَ الدَّوَابِّ النَّمْلَةُ وَالنَّحْلَةُ وَالْهُدْهُدُ وَالصُّرَدُ

“แท้จริงท่านนบีมุหัมมัดห้ามฆ่าสัตว์ 4 ประเภท คือ มด, ผึ้ง, นกฮุดฮุด (นกหัวขวาน) และนกอัศศุร็อด (คือนกหัวโต, ช่วงท้องมีสีขาว และช่วงหลังมีสีเขียว)” 
 อนึ่ง กรณีที่มดมากัดเรา หรือผึ้งมาต่อยเรา เช่นนี้เราสามารถป้องกันตัวเองโดยการฆ่ามันได้ อันเนื่องจากป้องกันตัว หรือเพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์ดังกล่าวนั่นเอง
ส่วนสัตว์ทั้งสี่ถูกห้ามฆ่าเพราะสาเหตุอะไรนั้น ผู้เขียนไม่พบสาเหตุการห้ามเช่นกัน (วัลลอฮุอะอฺลัม)

สัตว์ที่ศาสนาส่งเสริมให้ฆ่า

สัตว์ที่ท่านรสูลุลลอฮฺมีคำสั่งใช้ให้ฆ่ามีดังกล่าว

1. อีกา, เหยี่ยว, แมลงป่อง, หนู และสุนัขดุร้าย
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

« خَمْسٌ مِنَ الدَّوَابِ كُلُّهُنَّ فَاسِقٌ يُقْتَلْنَ فِى الْحِلِّ وَالْحَرَمِ الْكَلْبُ الْعَقُورُ وَالْعَقْرَبُ وَالْغُرَابُ وَالْحِدَأَةُ وَالْفَأْرَةُ »

“สัตว์ 5 ประเภท ซึ่งเป็นสัตว์ที่เลว ถูกใช้ให้ฆ่าในแผ่นดินทั่วไป และแผ่นดินหะรอม (ได้แก่) สุนัขดุร้าย, แมงป่อง, อีกา, เหยี่ยว และหนู”

2. งู

งู ก็เป็นสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่ศาสนาส่งเสริมให้ฆ่า
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

خَمْسٌ فَوَاسِقُ يُقْتَلْنَ فِى الْحِلِّ وَالْحَرَمِ الْحَيَّةُ....

“สัตว์ 5 ประเภท ซึ่งเป็นสัตว์ที่เลว ถูกใช้ให้ฆ่าในแผ่นดินทั่วไป และแผ่นดินหะรอม (ได้แก่) งู......” 

อนึ่ง กรณีงู และแมงป่อง ศาสนาอนุญาตให้ตี หรือฆ่า แม้ว่าจะอยู่ในเวลานมาซก็ตาม 


ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า


« اقْتُلُوا الأَسْوَدَيْنِ فِى الصَّلاَةِ الْحَيَّةَ وَالْعَقْرَبَ »

“พวกท่านจงฆ่าสิ่งดำสองสิ่งในนมาซ (นั่นคือ) งู และแมงป่อง” 



สัตว์ที่ส่งเสริมให้ฆ่า และได้ผลบุญด้วย


1. ส่งเสริมให้ฆ่าจิ้งจก (หรือตุ๊กแก) 

 นางอุมมุชะรีกเล่าว่า

أَنَّ النَّبِىَّ -صلى الله عليه وسلم- أَمَرَهَا بِقَتْلِ الأَوْزَاغِ

“แท้จริงท่านนบีมุหัมมัดสั่งใช้ให้ฆ่าจิ้กจก (ตุ๊กแก)” 


 อีกหะดีษบทหนึ่ง ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

« مَنْ قَتَلَ وَزَغَةً فِى أَوَّلِ ضَرْبَةٍ فَلَهُ كَذَا وَكَذَا حَسَنَةً وَمَنْ قَتَلَهَا فِى الضَّرْبَةِ الثَّانِيَةِ فَلَهُ كَذَا وَكَذَا حَسَنَةً لِدُونِ الأُولَى وَإِنْ قَتَلَهَا فِى الضَّرْبَةِ الثَّالِثَةِ فَلَهُ كَذَا وَكَذَا حَسَنَةً لِدُونِ الثَّانِيَةِ »

“บุคคลใดที่ตีจิ้งจก (ตุ๊กแก) ตายครั้งแรก สำหรับเขาจะได้ผลุญเท่านั้น เท่านี้ และบุคคลใดที่ตีจิ้งจกตายในครั้งที่สอง สำหรับเขาจะได้ผลบุญเท่านั้น เท่านี้ แต่ (ผลบุญ) น้อยกว่าครั้งแรก และ (ถ้า) เขาตีจิ้งจกตายในครั้งที่สาม เช่นนี้สำหรับเขาจะได้ผลบุญเท่านั้น เท่านี้ แต่ได้ (ผลบุญ) น้อยกว่าครั้งที่สอง”

 
 อีกหะดีษบทหนึ่ง ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

« مَنْ قَتَلَ وَزَغًا فِى أَوَّلِ ضَرْبَةٍ كُتِبَتْ لَهُ مِائَةُ حَسَنَةٍ وَفِى الثَّانِيَةِ دُونَ ذَلِكَ وَفِى الثَّالِثَةِ دُونَ ذَلِكَ »

“บุคคลใดที่ฆ่าจิ้งจก (ตุ๊กแก) ในการตีครั้งแรกตาย สำหรับเขาจะได้รับผลบุญถึง 100 ความดี, ส่วนการตีครั้งที่สองตาย ผลบุญของเขาจะน้อยกว่าครั้งแรก และ (หาก) เป็นการตีครั้งที่สามตาย ผลบุญของเขาจะได้น้อยกว่าครั้งที่สอง”

สาเหตุที่การฆ่าจิ้งจก (หรือตุ๊กแก) ตายในครั้งแรกนั้น นักวิชาการบางท่านอธิบายว่า อันที่จริงการฆ่าจิ้งจกนั้น ศาสนาส่งเสริมให้รีบฆ่ามัน โดยการตีครั้งแรก หรือฆ่าครั้งแรกให้ตายทันที เพราะหากครั้งแรกไม่ตาย มันจะหนีหรอก ซึ่งโอกาสที่จะจับมันมาใหม่ ยากกว่าครั้งแรก และอีกเหตุผลหนึ่งคือ การฆ่ามันให้ตายครั้งแรก มันจะได้ไม่ทรมานนั่นเอง

สาเหตุที่ศาสนาส่งเสริมให้ฆ่าจิ้งจก (ตุ๊กแก) 

สาเหตุที่ศาสนาส่งเสริมให้ฆ่าจิ้งจก (ตุ๊กแก) ก็เพราะ จิ้งจกเป็นสัตว์ประเภทเดียวที่เป่าไฟให้ปะทุขณะที่ท่านนบีอิบรอฮีบถูกโยนลงในกองไฟ ด้วยเหตุนี้เองท่านรสูลุลลอฮฺจึงสั่งใช้ให้ฆ่ามัน
นางสาอิบะฮฺเล่าว่า

أَنَّهَا دَخَلَتْ عَلَى عَائِشَةَ فَرَأَتْ فِى بَيْتِهَا رُمْحًا مَوْضُوعًا فَقَالَتْ يَا أُمَّ الْمُؤْمِنِينَ مَا تَصْنَعِينَ بِهَذَا قَالَتْ نَقْتُلُ بِهِ هَذِهِ الأَوْزَاغَ فَإِنَّ نَبِىَّ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- أَخْبَرَنَا أَنَّ إِبْرَاهِيمَ لَمَّا أُلْقِىَ فِى النَّارِ لَمْ تَكُنْ فِى الأَرْضِ دَابَّةٌ إِلاَّ أَطْفَأَتِ النَّارَ غَيْرَ الْوَزَغِ فَإِنَّهَا كَانَتْ تَنْفُخُ عَلَيْهِ فَأَمَرَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- بِقَتْلِهِ

"แท้จริงนางได้เข้าไปหาท่านหญิงอาอิชะฮฺ ฉันจึงเห็นหอกถูกวางอยู่ในบ้านของนาง, นางจึงเอ่ยถามขึ้นว่า โอ้มารดาแห่งปวงผู้ศรัทธา เธอใช้หอกนี้ทำอะไรหรือ? นางตอบว่า ฉันใช้หอกนี้ไว้แทงจิ้งจก ซึ่งนบีของอัลลอฮฺเคยกล่าวแก่เราว่า ครั้นเมื่อนบีอิบรอฮีมถูกโยนลงในกองไฟ ไม่ปรากฏว่าสัตว์ตัวใดบนหน้าแผ่นดินนี้จะช่วยดับไฟ นอกจากจิ้งจกมันช่วยกันเป่าไฟ (ให้ปะทุขึ้น) ด้วยเหตุนี้ท่านรสูลุลลอฮฺจึงสั่งใช้ให้ฆ่าพวกมันนั่นเอง” (วัลลอฮุอะอฺลัม)

สัตว์ที่ห้ามฆ่าและส่งเสริมในการฆ่า (ในอิสลาม)

ที่มา: เรื่อง สัตว์ที่ห้ามฆ่า และส่งเสริมให้ฆ่า
โดยอาจารย์มุรีด ทิมะเสน

อัพเดทล่าสุด