การสุญูดซะวี ดุอาสุญูดซะวี วิธีสุญูดซะวี


55,013 ผู้ชม

การสุหญูดซะฮฺวี คือ การสุหญูด  2  ครั้งที่ต้องทำเพิ่มจากสุหญูดตามปกติ  เป็นกรณีพิเศษ  ด้วยเหตุหลงลืมหรือพลั้งพลาด


การสุหญูดซะฮฺวี


การสุหญูดซะฮฺวี คือ การสุหญูด  2  ครั้งที่ต้องทำเพิ่มจากสุหญูดตามปกติ  เป็นกรณีพิเศษ  ด้วยเหตุหลงลืมหรือพลั้งพลาด  เช่น


1. สงสัยในขณะละหมาดว่าขาดหรือเกิน  เช่น  ละหมาดนั้นมี  4  ร็อกอะฮฺ  แต่ทำไปเพียง 3  ร็อกอะฮฺ  คิดว่าครบแล้วจึงให้สลาม


มีรายงานจากท่านอิมรอน บินหุซอยนฺ ว่า


أَنَّهُ صَلَّى اﷲُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الْعَصْرَ ثَلاَثًا ثُمَّ دَخَلَ مَنْزِلَهُ فَذَكَرَهُ النَّاسُ فَخَرَجَ فَصَلىَّ بِهِمْ رَكْعَةً ثُمَّ سَلَّمَ ثُمَّ سَجَدَ سَجْدَتَيْنِ ثُمَّ سَلَّمَ

ความว่า :    ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ละหมาดอัศริ  3  ร็อกอะฮฺ  แล้วเดินเข้าบ้าน  จากนั้นมีคนเตือนท่าน  ท่านก็ออกมานำละหมาดอีกร็อกอะฮฺหนึ่งแล้วให้สลาม ต่อจากนั้นท่านหสุญูดอีกสองครั้งแล้วจึงให้สลามอีก    บันทึกโดยมุสลิม

2. การละหมาดเกินจำนวน  เช่น ละหมาด  4  ร็อกอะฮฺ  แต่ทำไป 5  ร็อกอะฮฺ

 มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บินมัสอูด ร่อฎิยัยลอฮุอันฮุ ว่า


أَنَّ رَسُوْلَ اﷲِ صَلَّى اﷲُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلىَّ الظُّهْرَ خَمْسًا فَقِيْلَ لَهُ أَزِيْدَ فِيْ الصَّلاَةِ ؟ فَقَالَ  وَمَا ذَاكَ ؟ قَالَ صَلَّيْتَ خَمْسًا فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ بَعْدَمَا سَلَّمَ

ความว่า :    แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮฺ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ละหมาด ซุฮฺริ 5  ร็อกอะฮฺ  แล้วมีคนทักว่า ท่านจะละหมาดเพิ่มร็อกอะฮฺหรือ  ท่านก็ถามว่า  เรื่องเป็นอย่างไรเล่า  ผู้ท้วงก็บอกว่า  ท่านได้ละหมาด  5  ร็อกอะฮฺ  ท่านร่อซูลุลลอฮฺ จึงได้ก้มสุหญูด  2 ครั้งเมื่อให้สลามแล้ว บันทึกโดยอัลบุคอรียฺและมุสลิม

3. ลืมนั่งตะชะฮฺฮุดครั้งแรก  คือในร็อกอะฮฺที่ 2 เขาลืมนั่งตะชะฮฺฮุดและได้ลุกขึ้นทำร็อกอะฮฺที่  3  เรื่องนี้ถ้านึกขึ้นได้ภายหลังจากยืนตัวตรงแล้ว ไม่ต้องย้อนลงนั่งใหม่  ให้ละหมาดต่อไป    จะย้อนกลับไปนั่งอีกไม่ได้  จะต้องสุหญูดซะฮฺวีก่อนจะให้สลาม  แต่ในกรณีที่กำลังจะลุก ขึ้นยืนยังไม่ถึงกับยืนตรง  นึกขึ้นได้จึงนั่งลง  เช่นนี้ให้นั่งลงไปใหม่ได้ และไม่ต้องสุหญูดซะฮฺวี

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ  บิน  บุหัยนะฮฺ  ได้บอกว่า


أَنَّهُ صَلَّى اﷲُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَامَ مِنَ اثْنَتَيْنِ مِنَ الظُّهْرِ وَلَمْ يَجْلِسُ بَيْنَهُمَا فَلَمَّا قَضىَ صَلاَتَهُ سَجَدَ سَجْدَتَيْنِ ثُمَّ سَلَّمَ بَعْدَذَلِكَ

ความว่า :    แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮฺ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ลืมนั่งตะชะฮฺฮุดครั้งแรกในละหมาดซุฮฺริ  เมื่อละหมาดเสร็จแล้วท่านสุหญูด  2  ครั้ง แล้วจึงให้สลามหลังจากนั้น บันทึกโดยอัลบุคอรียฺและมุสลิม

การสงสัยจำนวนร็อกอะฮฺ  เช่น  เมื่อทำละหมาด  4  ร็อกอะฮฺ     เกิดสงสัยขึ้นระหว่างที่กำลังทำอยู่ว่าที่เป็นร็อกอะฮฺที่เท่าไหร่  3 หรือ 4  ครบ หรือยัง  จะถามใครก็ไม่ได้  ในกรณีเช่นนี้ให้นึกเอาจำนวนน้อยไว้ก่อน  เช่น  ที่ทำไป  4  ร็อกอะฮฺ  ให้คิดว่าละหมาดไปแล้ว  3  ร็อกอะฮฺ  ให้ทำเพิ่มอีก  1  ร็อกอะฮฺ  เสร็จแล้วสุหญูดซะฮฺวีแล้วให้สลาม

วิธีสุหญูดซะฮฺวี
 

การสุหญูดซะฮฺวี  เหมือนสุหญูดทั่วไปทั้งคำอ่านและวิธีการ  คือทำการสุหญูด2 ครั้ง แล้วให้
สลามทันที โดยไม่ต้องอ่านตะฮียาต

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการสุหญูดซะฮฺวี 

1. ถ้าอิมามสุหญูดซะฮฺวี  จำเป็นสำหรับมะอฺมูมจะต้องสุหญูดตาม
 

2. ถ้าอิมามลืมสุหญูดซะฮฺวี  จำเป็นสำหรับมะอฺมูมที่นึกได้จะต้องสุหญูดซะฮฺวี ในกรณีที่อิมามลืม และละหมาดเสร็จแล้ว จำเป็นสำหรับมะอฺมูมให้บอกอิมามเพื่อทำการสุหญูดซะฮฺวี
 

3. ถ้าผู้เจตนาไม่สุหญูดซะฮฺวี จำเป็นจะต้องทำการละหมาดใหม่  เพราะถือว่าการละหมาดใช้ไม่ได้

ที่มา: www.annisaa.com

อัพเดทล่าสุด