ความรักในอิสลามมี 4 รูปแบบ แต่จะพลาดถ้าคุณรักไม่เป็น


22,237 ผู้ชม

ความรักมีอยู่ 4 แบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องให้แยกแยะให้เห็นความแตกต่างระหว่างมัน และได้มีผู้ที่หลงทางเพราะว่าพวกเขาไม่อาจแยกแยะมันออกจากกันให้เห็นชัดได้ 


ความรักในอิสลามมี 4 รูปแบบ แต่จะพลาดถ้าคุณรักไม่เป็น

ชนิดของความรักในอิสลาม
โดย อัลลามะฮฺ อิบนุ กอยยิม อัล เญาซียะฮฺ 
ความรักมีอยู่ 4 แบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องให้แยกแยะให้เห็นความแตกต่างระหว่างมัน และได้มีผู้ที่หลงทางเพราะว่าพวกเขาไม่อาจแยกแยะมันออกจากกันให้เห็นชัดได้ 
ความรักแบบแรก คือ รักอัลลอฮฺ แต่ความรักนี้เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะช่วยให้บุคคลนั้นรอดพ้นจากการลงโทษของอัลเลาะฮฺ และจะได้รับรางวัลจากพระองค์ พวกมุชริกีน ผู้บูชาไม่กางเขน ยิว หรือกลุ่มอื่นๆ ทั้งหมดนั้นก็รักอัลเลาะฮฺทั้งสิ้น 
ความรักแบบที่สอง คือ รักสิ่งที่อัลลอฮฺรัก นี่คือสิ่งที่นำบุคคลนั้นมาสู่อิสลามและออกจากการเป็นกุฟรฺ กลุ่มชนซึ่งเป็นที่รักที่สุดของอัลเลาะฮฺคือกลุ่มชนผู้ซึ่งขัดเกลาตนเองที่สุดและอุทิศตัวที่สุดในความรักแบบนี้ 
ความรักแบบที่สาม คือ รักเพื่ออัลลอฮฺ ซึ่งเป็นแก่นอย่างหนึ่งของความรักในสิ่งที่อัลลอฮฺรัก ดังนั้น ความรักของคนๆหนึ่งต่อสิ่งที่อัลลอฮฺรักจะไม่สมบูรณ์จนกว่าเขาจะรักเพื่ออัลเลาะฮฺด้วย 
ความรักแบบที่สี่ คือ รักบางสิ่งเคียงคู่ไปกับอัลลอฮฺ ความรักนี้จะนำไปสู่การกระทำพร้อมมีชิรกฺ(การตั้งภาคี) ทุกคนที่รักสิ่งอื่นเคียงคู่กับอัลลอฮฺแต่ไม่ได้รักเพื่ออัลลอฮฺนั้น ถือว่าได้นำสิ่งนั้นมาเป็นเทียบเคียงคู่กับอัลลอฮฺ นี่เป็นความรักของพวกมุชริกีน 
ยังมี ความรักในแบบที่ห้า เป็นความรักที่ไม่มีให้หัวข้อของเรา ก็คือ ความรักแบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นความรักความชอบที่ตอบสนองความต้องการตามธรรมชาติของเขา อย่างเช่น ความรักของคนที่กระหายที่มีต่อน้ำ หรือความรักของคนที่มีความหิวต่ออาหาร หรือความรักในการหลับ หรือความรักของผู้ชายคนหนึ่งต่อภรรยาและลูกๆของเขา ซึ่งไม่มีความผิดในความรักแบบนี้ เว้นแต่ว่ามันได้ทำให้บุคคลนั้นหลงลืมอัลลอฮฺ และทำให้เขาหันห่างจากความรักอัลลอฮฺ อัลลอฮฺได้ตรัสว่า 


“ โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย อย่าให้ทรัพย์สินของพวกเจ้าและลูกหลานของพวกเจ้าหันเหพวกเจ้าจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ และผู้ใดกระทำเช่นนั้น ชนเหล่านั้นคือพวกที่ขาดทุน ” (อัล-มุนาฟิกูน 63 : 9) 
“ บรรดาชายผู้ที่ทำการค้าและการขายที่มิได้ทำให้พวกเขาหันห่างออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮ์ ” (อัล-นูร 24 : 37) 

ที่มา: www.bloggang.com

อัพเดทล่าสุด