รู้หรือไม่? เพราะเหตุใด อิสลาม จึงไม่กินหมู!


267,236 ผู้ชม

กระจ่างเลยว่า ทำไมมุสลิมไม่กินหมู พออ่านแล้วก็ทำให้รู้สึกไม่อยากกินหมูไปด้วยเลยใช่ไหม เพื่อนๆล่ะอ่านแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง?


รู้หรือไม่? เพราะเหตุใด อิสลาม จึงไม่กินหมู!

ใครที่ถามแบบนี้ถือว่าเป็นการตั้งคำถามที่ถูกต้องค่ะ เพราะมุสลิมไม่กินหมู แต่ถ้าใครถามว่า ทำไมมุสลิมกลัวหมู? แบบนี้ถือว่าตั้งคำถามผิดนะ เพราะมุสลิมไม่ได้กลัวหมู แต่คนไทยเรามักเข้าใจผิดๆโดยไปจดจำมาจากหนังตลกว่ามุสลิมกลัวหมู และต้องวิ่งหนีหัวซุกหัวซุนเมื่อเห็นหมู!

ส่วนคำตอบที่ว่าทำไมมุสลิมไม่กินหมูก็คือ พระเจ้าสั่งห้ามนั่นเองค่ะ และสิ่งที่พระเจ้าสั่งห้ามก็ย่อมเป็นประโยชน์แก่มนุษย์อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งในบางเรื่องนั้น มนุษย์ก็ไม่รู้เหตุผลด้วยซ้ำ หรือในบางเรื่องมนุษย์ก็สามารถค้นพบหาเหตุผลได้ด้วยกระบวนการศึกษาธรรมชาติ หรือที่เรียกว่าวิทยาศาสตร์

ยุคปัจจุบันมีการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูเนื้อสัตว์ก็พบว่า เนื้อสัตว์ทุกชนิดมีพยาธิตัวเล็กๆที่ตามนุษย์มองไม่เห็นอยู่มากน้อยต่างกันไป แต่ในเนื้อหมูมีพยาธิบางชนิดซึ่งมีเกราะที่เกิดจากไขมันในเนื้อหมูห่อหุ้ม มันอยู่ ซึ่งความร้อนจากการหุงต้มไม่สามารถทำลายมันได้ พยาธิเหล่านี้จะเข้าไปฝังอยู่ในร่างกายมนุษย์หลังจากที่กินเนื้อหมูเข้าไป และรอฟักตัวออกมาทำอันตรายร่างกายมนุษย์ เช่น ประสาทตาและประสาทสมอง เป็นต้น

มุสลิมในยุคก่อนเขาไม่ทราบถึงเหตุผลเหล่านี้ แต่เขาน้อมรับและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มาจากพระเจ้า และหมูเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจ กินขี้และนอนคลุกอยู่กับขี้ของมัน ซึ่งพระเจ้าระบุไว้ว่าเป็นสัตว์สกปรกก็เท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่ามุสลิมไม่กินหมูเพราะเหตุผลที่ว่าหมูมีพยาธิ ดังนั้นถึงแม้ในอนาคตจะสามารถทำให้เนื้อหมูปลอดจากพยาธิชนิดนี้ได้ หรือจะเลี้ยงหมูอย่างดี ไม่ต้องให้กินขี้และนอนคลุกอยู่กับขี้ แต่มุสลิมก็จะยังคงไม่กินหมูอยู่ดีเนื่องจากเป็นสิ่งที่พระเจ้าบัญญัติห้าม

แล้วถามว่าทำไมต้องห้ามนะหรือ? ก็เนื่องจากเป็นการพิสูจน์ความศรัทธา มนุษย์ที่ศรัทธาในพระเจ้าเขาก็จะน้อมรับกฎระเบียบที่พระเจ้าบัญญัติไว้ เขาจะไม่กินตามปากอยาก แต่เขาจะเลือกกินโดยพิจารณาว่าพระเจ้าอนุญาตให้กินหรือไม่

และอาจมีบางคนตั้งคำถามว่า ในเมื่อไม่ให้กินหมูแล้ว พระเจ้าจะสร้างหมูมาทำไม? พระเจ้าสร้างสิ่งมีชีวิตมาหลากหลายชนิด แต่ไม่ใช่ว่าสัตว์ทุกชนิด จะถูกสร้างมาเพื่อเป็นอาหารสำหรับมนุษย์นะ สัตว์บางชนิดเกิดมาเพื่อรักษาความสมดุลของระบบนิเวศน์ สัตว์บางชนิดถูกสร้างมาเพื่อกินสัตว์กินพืช ไม่เช่นนั้นแล้วสัตว์กินพืชก็จะกินใบไม้หมดป่า ซึ่งป่าไม้และพืชนั้นก็ทำหน้าที่ซับน้ำ, ผลิตออกซิเจน, รักษาชั้นบรรยากาศของโลก และยังเป็นอาหารให้มนุษย์ด้วย ทำนองนี้เป็นต้น ดังนั้นเราจึงต้องเลือกว่าสิ่งใดพระเจ้าอนุญาตให้กิน สิ่งใดพระเจ้าไม่อนุญาตให้กิน ซึ่งในเรื่องของอาหารแล้ว สิ่งใดที่พระเจ้าไม่ได้บัญญัติห้ามสิ่งนั้น ถือว่าอนุญาตให้กินได้โดยปริยาย

กระจ่างเลยว่า ทำไมมุสลิมไม่กินหมู พออ่านแล้วก็ทำให้รู้สึกไม่อยากกินหมูไปด้วยเลยใช่ไหม เพื่อนๆล่ะอ่านแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง?

ที่มา liekr


อัพเดทล่าสุด