ดุอาร์ก่อนเข้าห้องสอบ ข้อควรปฏิบัติขณะสอบ


36,557 ผู้ชม

ดุอาร์ ก่อนเข้าห้องสอบเป็นการขอจากอัลลอฮฺให้เราสามารถทำข้อสอบได้ด้วยความมีสติไม่ตื่นเต้นจนเกินไปจนทำให้การสอบของเรานั้นเสียไป มีดังนี้...


ดุอาร์ก่อนเข้าห้องสอบ ข้อควรปฏิบัติขณะสอบ

ดุอาร์ ก่อนเข้าห้องสอบเป็นการขอจากอัลลอฮฺให้เราสามารถทำข้อสอบได้ด้วยความมีสติไม่ตื่นเต้นจนเกินไปจนทำให้การสอบของเรานั้นเสียไป มีดังนี้...
"อัลลอฮฺฮุมมาลาซะลา อินลามาจาอันตาฮูซะลา วาอันตาตัจอาลูอัลฮัซนา อีซาชิตะซะลา"
(อ่านดุอาฮฺนี้ก่อนเข้าห้องสอบทุกครั้ง จะช่วยให้เรานั้นมีสติในการทำข้อสอบมากขึ้น ทำข้อสอบได้มากขึ้น)

แต่ทุกอย่างนี้เราต้องมอบให้เป็นความต้องการของพระองค์อัลลอฮฺ ซบ. ซึ่งในเมื่อเราได้มอบให้เป็นความต้องการของพระองค์แล้วเราก็ต้องมอบให้ด้วยสุจริตใจจริง อย่าคิดให้มากเกินไป ถ้าเราไม่ได้ในการสอบครั้งนั้น ก็ขอให้ถือว่าอัลลอฮฺทรงให้เราทำไม่ได้ ครั้งหน้ายังมีโอกาส
เราต้องเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างมาจากอัลลอฮฺ (ซบ.) ทั้งสิ้นแม้กระทั่งความดีความชั่ว รวมถึงการเกิดการตายด้วย เราต้องตั้งมั่นเสมอว่าโลกนี้และทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นมาเองไม่ได้ ถ้าไม่มีผู้สร้าง และผู้ถูกสร้างก็ไม่สามารถสร้างผู้ถูกสร้างด้วยกันเองได้ 

คำแนะนำเล็กๆน้อยๆและนำไปใช้กับการสอบของท่าน

1.มุ่ง มั่นอ่านหนังสือในแต่ละวันก่อนสอบให้ดีที่สุด อย่าจมปลักอยู่กับความกังวล คำนึงถึงผลเสียของการกังวลมากเกินเหตุ ที่มีต่อสุขภาพ และจิตใจของเรา

2.อย่า กลัดกลุ้มใจกับความผิดพลาดในอดีต พึงระลึกดั่งที่ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวว่า "ถ้าความทุกข์ยากมาประสบกับท่าน จงอย่ากล่าวว่า"ถ้าฉันได้ทำอย่างนั้นก็จะดี"แต่ให้กล่าวว่า "อัลลอฮได้ทรงกำหนดไว้แล้ว และสิ่งใดที่พระองค์ประสงค์ พระองค์จะทำให้มันเกิดขึ้น"แท้จริงการกล่าวว่า "ถ้า"เป็นการเปิดทางให้ซัยฎอน

3.ท่านจงยอมรับการกำหนดของอัลลอฮ(ซ.บ)สิ่งที่อัลลอฮเลือกให้ท่านที่ผ่านมา ย่อมดีกว่าสิ่งที่ท่านเลือกให้กับตัวเอง
ท่าน รอซูล(ซ.ล) กล่าวว่า  น่าประหลาดจริงๆ สำหรับกิจการของผู้ศรัทธา (มุอฺมิน) แท้จริง กิจการของเขาทั้งหมดล้วนเป็นความดีสำหรับเขา ดังกล่าวนั้นไม่มีในกิจการงานของบุคคลหนึ่งบุคคลใดนอกจากผู้ศรัทธา (มุอฺมิน) เท่านั้น (กล่าวคือ) หากความดีมาประสบกับเขา เขาก็ขอบคุณ (ต่ออัลลอฮฺ) ปรากฏว่านั่นเป็นความดีสำหรับเขา, แต่ถ้าหากความชั่วมาประสบกับเขา เขาก็อดทน (ต่อความชั่วนั้น) นั่นก็เป็นความดีสำหรับเขาอีกเช่นกัน" (บันทึกโดยมุสลิม)

4.ขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ(ซ.บ)ด้วยกับการขอดุอาร์และรำลึกถึงพระองค์ เริ่มการก้าวเข้าห้องสอบและเปิดกระดาษข้อสอบ
ด้วยพระนามของอัลลอฮ

5.ตอบคำถามที่ง่ายก่อน ไม่จำเป็นต้องตอบคำถามตามลำดับ การเริ่มคำถามที่ง่ายทำให้การสอบเป็นไปอย่างราบริ่น

6.ละเว้น การหมกมุ่นกับสิ่งที่คุณไม่รู้และอย่าตกอยู่ในความกังวล ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮ(ซ.บ)คุณจะสามารถตอบคำถามของข้อสอบได้ อย่ากระวนกระวายใจ หากคุณเห็นเพื่อนของคุณเริ่มเขียนคำตอบก่อนคุณ

7.อย่า โกงข้อสอบ รำลึกเสมอว่าการทุจริตในการสอบเป็นสิ่งต้องห้ามในอิสลาม และอัลลอฮ(ซ.ล)ทรงมองคุณอยู่พระองค์คือผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงเห้น จงยำเกรงอัลลอฮ(ซ.บ)ถึงแม้ว่าผู้คุมสอบจะไม่เห็นก็ตาม
8.แบ่งเวลาในการตอบคำถามของคุณให้ดี อย่าใช้เวลาทั้งหมดกับคำถามเพียงคำถามเดียว
9.ระงับ ตัวเองจากการส่งข้อสอบทันทีเมื่อทำเสร็จ ถึงแม้ว่าคุณอาจอยากออกไปปรึกษากับเพื่อนนอกห้องถึงคำตอบที่ถูกต้อง ใช้เวลาทั้งหมดที่คุณได้รับ อ่านคำถามอีกซักรอบ คุณอาจลืมอะไรไปบางอย่าง คุณควรใช้เวลาช่วงนี้ดีกว่าที่จะไปเสียใจในภายหลังที่พลาดการตอบคำถามง่ายๆ ไป
10.อย่าปล่อยให้มีคำถามใดที่ไม่ได้ตอบ จงตอบตามความสามkรถถึงแม้คุณจะไม่รู้ ลองดูเถิดครับ การลองตอบผิด ตอบผิดไม่ใช่การโกหก เพราะคุณไม่ได้ออกคำตัดสินให้ใคร คุณกำลังฝึกฝนด้านความรู้อยู่
อย่าลืม ....อัลฮัมดุลิลลาฮ...เมื่อทำการสอบเสร็จ

ที่มา: muslimhotreport.blogspot.com
ภาพ:www.themalaysiantimes.com 

อัพเดทล่าสุด