ความช่วยเหลือของท่านนบีมูฮัมหมัด ในวันกิยามะห์


37,842 ผู้ชม

ความช่วยเหลือท่านนบีมูฮัมหมัด ในวันกิยามะห์ อัชชะฟาอะฮฺ คือ การขอความช่วยเหลือให้กับคนอื่น


ความช่วยเหลือของท่านนบีมูฮัมหมัด ในวันกิยามะห์

ความช่วยเหลือท่านนบีมูฮัมหมัด ในวันกิยามะห์

อัชชะฟาอะฮฺ คือ การขอความช่วยเหลือให้กับคนอื่น

ในวันกียามะฮฺ อัชชะฟาอะฮฺจะแบ่งเป็น 2 ประเภท

1. อัชชะฟาอะฮฺ ที่มีเฉพาะสำหรับท่านนบีมุหัมหมัด ซึ่งแบ่งออกได้หลายชนิด

1.1 อัชชะฟาอะฮฺที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ อัชชะฟาอะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ
อะลัยฮิวะสัลลัม ให้กับมวลมนุษย์ที่ยืนรอการพิพากษาระหว่างพวกเขา ณ ทุ่งมัหชัร (สนามแห่งการชุมนุม) อัลลอฮฺ จึงพิพากษาระหว่างพวกเขา ซึ่งนบีในวันนั้นจะอยู่ในฐานะที่ถูกยกย่อง

1.2 อัชชะฟาอะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้กับบางคนในหมู่ประชาชาติของท่าน เพื่อให้เข้าสวรรค์โดยไม่ต้องถูกสอบสวน พวกเขามีจำนวนทั้งหมด 70,000 คน ดังที่ อัลลอฮฺได้ตรัส (ในหะดีษอัลกุดสีย์) ว่า “เจ้าจงนำเอาส่วนหนึ่งจากประชาชาติของเจ้า เข้าสวรรค์ทางประตูขวา โดยไม่ต้องถูกสอบสวนใดๆ”


1.3 อัชชะฟาอะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้กับผู้ที่มีความดีและความชั่วเท่ากัน ดังนั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ก็จะชะฟาอะฮฺจนคนเหล่านี้ได้เข้าสวนสวรรค์

1.4 อัชชะฟาอะฮฺ ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เพื่อขอเพิ่มระดับชั้นให้กับชาวสวรรค์ และได้รับระดับชั้นที่เหนือกว่าผลตอบแทนของการงานที่เขาได้กระทำมา

1.5 อัชชะฟาอะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้กับ อบูฏอลิบ ลุงของของท่าน เพื่อให้ได้รับการบรรเทาโทษในนรก

1.6 อัชชะฟาอะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ให้กับผู้ศรัทธาทุกคนได้เข้าสวนสวรรค์

2. อัชชะฟาอะฮฺทั่วไป สำหรับนบีมุหัมหมัด นบีท่านอื่นๆ มวลมลาอิกะฮฺ และบรรดาผู้ศรัทธาคือ การชะฟาอะฮฺให้กับผู้ที่ถูกตัดสินว่าตกนรก หรือผู้ที่ตกอยู่ในนรกแล้วให้พ้นออกมา

2.1ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

«لِكُلِّ نَبِيٍّ دَعْوَةٌ مُسْتَجَابَةٌ ، فَتَعَجَّلَ كُلُّ نَبِيٍّ دَعْوَتَهُ ، وَإِنِّي اخْتَبَأْتُ دَعْوَتِي شَفَاعَةً لِأُمَّتِي يَوْمَ الْقِيَامَةِ ، فَهِيَ نَائِلَةٌ إِنْ شَاءَ اللَّهُ مَنْ مَاتَ مِنْ أُمَّتِي لَا يُشْرِكُ بِاللهِ شَيْئًا»

ความว่า “ทุกๆนบีมีการวอนขอที่ได้รับการตอบสนอง ดังนั้นบรรดานบีจะใช้การวอนขอดังกล่าวเป็นประโยชน์บนโลกนี้ แต่ฉันซุกซ่อนการวอนของฉันเพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชาติของฉันในวันกียามะฮฺ อินชาอัลลอฮฺ การวอนขอของฉันมุ่งไปสู่ประชาชาติของฉันที่ตายไปโดยมิได้ตั้งภาคีใดๆเคียงคู่กับอัลลอฮฺ”

2.2อัลลอฮฺได้ตรัสถึงมลาอิกะฮฺว่า

وَكَم مِّن مَّلَكٍ فِي السَّمَاوَاتِ لَا تُغْنِي شَفَاعَتُهُمْ شَيْئًا إِلَّا مِن بَعْدِ أَن يَأْذَنَ اللَّهُ لِمَن يَشَاءُ وَيَرْضَىٰ 

ความว่า “และมลาอิกะฮฺกี่มากน้อยในชั้นฟ้าทั้งหลายนั้น การชะฟาอะฮฺของพวกเขาจะไม่อำนวยประโยชน์อันใด (แก่พวกเขา) เว้นแต่หลังจากอัลลอฮฺจะทรงอนุมัติแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และทรงพอพระทัย” (ซูเราะฮฺ อันนัจญ์มฺ อายะฮฺที่ 26)

2.3.จากท่านอบีดัรดาอ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

«يُشَفَّعُ الشَّهِيدُ فِي سَبْعِينَ مِنْ أَهْلِ بَيْتِهِ»

ความว่า “ ผู้ที่ตายชะฮีด(ตายในสงครามศาสนา) มีสิทธิขอความช่วยเหลือให้แก่ญาติพี่น้องของเขา จำนวน 70 คน”

เงื่อนไขของการชะฟาอะฮฺประเภทนี้มี 2 ประการ

1.ได้รับการอนุมัติจากอัลลอฮ ดังที่พระองค์ตรัสว่า

مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِندَهُ إِلَّا بِإِذْنِهِ

ความว่า “ใครเล่าที่จะให้การชะฟาอะฮฺ (แก่ผู้อื่น) ณ พระองค์ได้ นอกจากด้วยการอนุมัติของพระองค์เท่านั้น” (ซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255 )


2.ความพอพระทัยของอัลลอฮฺต่อผู้ขอชะฟาอะฮฺและผู้ถูกขอ ดังที่พระองค์ตรัสว่า

وَلَا يَشْفَعُونَ إِلَّا لِمَنِ ارْتَضَىٰ

ความว่า “และพวกเขาจะไม่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใด นอกจากแก่ผู้ที่พระองค์ทรงพอพระทัย” (ซูเราะฮฺ อัลอัมบิยาอ์ อายะฮฺที่ 28 )

คนกาฟิรไม่มีสิทธิได้รับการชะฟาอะฮฺ เขาจะพำนักในนรกตลอดกาลไม่มีโอกาสได้เข้าสวนสวรรค์เลย หากแม้นว่ามีผู้ใดมาชะฟาอะฮฺให้เขาก็ไม่มีประโยชน์อันใด ดังที่อัลลอฮฺได้ตรัสถึงผู้ทำชั่วว่า

فَمَا تَنفَعُهُمْ شَفَاعَةُ الشَّافِعِينَ

ความว่า “ดังนั้นการชะฟาอะฮฺของบรรดาผู้มีชะฟาอะฮฺจะไม่เกิดประโยชน์อันใดแก่พวกเขา” (ซูเราะฮฺ อัลมุดัษษิร อายะฮฺที่ 48)

การวิงวอนขอให้ได้รับอัชชะฟาอะฮฺจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะได้รับการชะฟาอะฮฺจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม

ก็จงขอจากอัลลอฮฺ เช่นขอดุอาอ์ว่าข้าแต่อัลลอฮฺ ได้โปรดประทานการชะฟาอะฮฺของนบีของพระองค์ให้แก่ข้าพเจ้าด้วย หลังจากนั้นก็ให้หมั่นประกอบการงานที่ดีอันเป็นเงื่อนไขหลักเพื่อการได้มาซึ่งอัชชะฟาอะฮฺ เช่น อัลอิคลาศ(ความบริสุทธิ์ใจ) ในการเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺเพียงองค์เดียว หมั่นกล่าวเศาะลาวาต(ขอพร)

ให้แด่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และขอให้ท่านนั้นเป็นสื่อกลางขอความช่วยเหลือในวันกิยามะฮฺ จากท่านอบู ฮูร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่าแท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า.

«أَسْعَدُ النَّاسِ بِشَفَاعَتِي يَوْمَ القِيَامَةِ ، مَنْ قَالَ لاَ إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ ، خَالِصًا مِنْ قَلْبِهِ ، أَوْ نَفْسِهِ»

ความว่า “มนุษย์ที่มีความสุขกับชะฟาอะฮฺของฉันในวันกียามะฮฺ คือผู้ที่กล่าวว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ควรสักการะนอกจากอัลลอฮฺ ด้วยใจที่บริสุทธิ์” (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ เลขที่หะดีษ 99)

โดย :มุหัมมัด บิน อิบรอฮีม บิน อับดุลลอฮฺ อัต-ตุวัยญิรีย์
ที่มา: islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด