เมื่อศาสดามูฮัมหมัดแต่งงานกับ สาวยิวอาหรับ


28,741 ผู้ชม

หลังเหตุการณ์ที่ ซัยหนับ สาวยิว ที่วางยาพิษท่านศาสดามูฮัมหมัด ได้กลายเป็นสิ่งที่มุสลิม มีภาพลบและไม่ไว้วางใจยิวอีกเลย มันเป็นบทเรียนว่า เป็นการยากที่ผู้แพ้สงครามอย่างยิวจะลืมเลือนความแค้นได้


ศาสดามูฮัมหมัดแต่งงานกับ สาวยิวอาหรับ

หลังเหตุการณ์ที่ ซัยหนับ สาวยิว ที่วางยาพิษท่านศาสดามูฮัมหมัด ได้กลายเป็นสิ่งที่มุสลิม มีภาพลบและไม่ไว้วางใจยิวอีกเลย มันเป็นบทเรียนว่า เป็นการยากที่ผู้แพ้สงครามอย่างยิวจะลืมเลือนความแค้นได้ แม้จะให้อภัยหรือทำสนธิสัญญาต่อกันแล้วก็ตาม แม้ว่าแผ่นดินอารเบียจะเป็นถิ่นที่ยิวก็รู้ดีว่าตนอพยพเข้ามาอาศัยแต่พวกเขาก็ต้องการสร้างอิทธิทางการรบและการปกครองขึ้นบนแผ่นดินอารเบียนี้

แต่ยิวเหล่านี้ก็มิได้รวมตัวกันเพื่อไปทวงแผ่นดินปาเลสไตน์คืนจาก โรมันตะวันออก ที่ครอบครองแผ่นดินปาเลสไตน์หรืออิสราเอลโบราณที่เคยเป็นของยิวแม้จะผ่านมาหลายชั่วคน เพราะไม่มีใครกล้าต่อกรกับโรมันในเวลานั้น

ความไม่ไว้วางใจนี้คุกกรุ่นอยู่ในใจของมุสลิม และคิดว่าหากไม่กำจัดยิวให้พ้นแผ่นดินอารเบียความสงบอย่างแท้จริงย่อมไม่เกิดขึ้นแน่ แต่ก็มิได้ทำอันใดต่อยิว เพราะท่านนบีมูฮัมหมัดมิได้ สั่งการอันใดและยังคงรักษาสัญญาที่ทำกันไว้หลังสงครามคอยบัร อย่างแข็งแรง แม้เวลานั้นยิวจะหมดอำนาจทางการทหารและการเมืองในอารเบียแล้วก็ตาม ซึ่งไม่เป็นการยากเลยที่จะกำจัดยิวออกไปด้วยวิธีการใดๆก็ได้

ซอฟียะฮ์ เป็นสาวยิว บุตรีของ หุยัยย์ อิบนุอัคฏ็อบ แห่งตระกูลนะฎีร ซึ่งบิดาของนางถูกประหารชีวิตเมื่อครั้งที่ เขาเป็นคนก่อสงคราม สนามเพาะ ที่ยกปิดล้อมเมืองมะดีนะฮ์ ของมุสลิมแต่ไม่สำเร็จ เมื่อก่อนหน้าสงครามแห่งคอยบัร

ยิวอาหรับซึ่งอยู่ในเยเมนปัจจุบันซึ่งมีหน้าตาและการเป็นอยู่เหมือนอาหรับทั่วไป

เธอถูกจับเป็นเชลยศึก เมื่อตอนที่มุสลิมเข้าโจมตีป้อมปราการแห่งคอยบัรที่ผ่านมา

มุสลิมรู้ว่าสามีของนางคือ กินานะฮ์ อิบนุลเราะบีอ์ ซึ่งเขามีหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ทรัพย์สินทั้งหมดของ ยิวตระกูลนะฎีร เมื่อครั้งที่เขาอยู่ร่วมกับมุสลิมที่มะดีนะฮ์ก่อนเกิดเหตุการณ์ที่เผ่านี้วางแผนลอบสังหารท่านนบี(ศาสนทูต)มูฮัมหมัด จนยิวเผ่านี้ถูกขับไล่ไปรวมกันอยู่ที่ คอยบัร และริบทรัพย์สินเพื่อแลกกับการไว้ชีวิตเผ่านี้ ท่านนบีได้ถามเขาถึงทรัพย์สมบัติของเขา เขากลับตอบว่า ไม่รู้ว่าซ่อนอยู่ที่ไหน ท่านจึงขู่ว่า หากท่านจับได้และค้นหาสมบัติเหล่านั้นเจอและมีหลักฐานว่าเขารู้ว่าซ่อนที่ใด เขาจะถูกฆ่า และเขาก็ตกลงตามเงื่อนไขนี้

เมื่อศาสดามูฮัมหมัดแต่งงานกับ สาวยิวอาหรับ

ยิวอาหรับ อัลจีเรีย กับเครื่องแต่งกายประจำเผ่า

เมื่อศาสดามูฮัมหมัดแต่งงานกับ สาวยิวอาหรับ

ชาวยิวกับกำแพงร้องให้ สถานที่ศักดิ์สิทธิของยิว ในเยรูซาเล็ม

วันหนึ่ง มีผู้พบว่า กินานะฮ์ เดินป้วนเปี้ยนอยู่ที่บ้านร้างหลังหนึ่งที่ชาญเมือง ความเคลื่อนไหวของเขาถูกรายงานแก่ท่านนบี(ศาสนทูต)มูฮัมหมัด ท่านจึงสั่งให้คนไปขุดภายในบ้านหลังนั้น และได้พบทรัพย์สินส่วนหนึ่ง จึงเป็นเหตุให้เขาถูกประหาร ตามเงื่อนไขที่เขาสัญญา

เมื่อบรรดามุสลิมบุกเข้าป้อมแห่งคอยบัร ในสงครามครั้งที่ผ่านมานั้น นางตกเป็นเชลยสงคราม เมื่อผู้ที่จับนางรู้ว่านางนั้นเป็นสตรีชั้นสูงของยิวซึ่งเธอนั้นมาจากเผ่ากุร็อยเซาะฮ์ของยิว และเป็นอดีตภรรยาของผู้นำยิวเผ่านะฎีร อีกด้วย จึงมาแจ้งแก่ท่านนบี ท่านจึงสั่งให้ปล่อยนางเป็นอิสระ แล้วขอนางแต่งงานเพื่อรักษาเกียรติ์ของนางไว้ มิให้นางตกเป็นเชลยศึกของนักรบคนที่จับนางใด้ตามกฎสงคราม นางยอมตกลงแต่งงานและเปลี่ยนมานับถืออิสลาม

แต่สถานการณ์มุสลิมกับยิวในอารเบียนั้น อยู่ในขั้นที่ไม่สามารถปรองดองทางความรู้สึกกันได้ หลังเหตุการณ์ลอบวางยาพิษต่อท่านนบีมูฮัมหมัด ตามที่เล่ามา โดยเฉพาะ นางนั้น สูญเสียบิดาและสามีจากคำสั่งประหารของท่าน นบี นางจึงไม่ใช่คนที่น่าไว้ใจได้ เพราะความแค้นที่อยู่ในใจของนางย่อมปลุกเร้านางให้ลงมือกระทำบางอย่างได้เสมอ

ดังนั้น ในคืนวันวิวาห์ของนางกับท่านนบี สาวกที่ชื่ออบู อัยยูบ นักรบผู้จงรักภักดีของมุสลิม จึงไปนอนอยู่ข้างกระโจมของท่าน นบี พร้อมกับดาบที่ชักออกจากฝักอย่างเตรียมพร้อม พอรุ่งเช้า ท่านนบีออกมาเห็นเขาอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมเช่นนั้นจึงได้ถามเขาว่า มันเกิดอะไรขึ้น เขาตอบว่า

“หญิงผู้นี้ เมื่อวันก่อนยังไม่ได้เป็นมุสลิม และวันนี้เธออาจทำร้ายท่านได้”

แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าความจริงก็ปรากฏว่า เธอนั้นมีความรักภักดีต่อท่านนบีตลอดชีวิตของท่าน ท่านนบีก็เชื่อใจเธอเป็นอย่างมาก เมื่อครั้งที่ท่านนบีล้มป่วย ภรรยา หลายคนของท่านต่างก็มาห้อมล้อมท่าน ท่านหญิง ซอฟียะฮ์ ได้พูดว่า

“โอ้ท่าน นบี(ศาสนทูต)ของพระเจ้า ฉันอยากให้โรคภัยที่ท่านประสบอยู่นี้ มาเกิดแก่ฉันแทน”

บรรดาภรรยาทั้งหลายของท่านต่างก็ ขยิบตากันและกัน ทำนองว่านางนั้นเสแสร้ง ท่านนบีสังเกตเห็นปฏิกิริยาเหล่านี้ จึงได้พูดว่า

“เอาซิ ขยิบตากันเข้าไปเถอะ ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ ฉันรู้ว่า ซอฟียะฮ์นั้น ซื่อสัตย์และจงรักภักดี”

สุสาน อัลบาเกียะ ซึ่งเป็นสุสานเครือญาติและผู้ใกล้ชิดท่าน นบีมูฮัมหมัด ก่อนถูกรัฐบาลซาอุฯรื้อถอนทั้งหมด

นางมีชีวิตที่ยืนยาวกว่าท่าน นบี และอยู่จนผ่านสมัยของผู้ปกครองคนที่สี่และที่ห้าแห่งอาณาจักรอิสลามและรักษาเกียรติ์การเป็นมารดาแห่งศรัทธาชนอย่างดียิ่งตลอดชีวิตของนาง นางถูกฝังที่สุสานอัลบาเกียะ อันเป็นสุสานของบรรดาเครือญาติใกล้ชิดและบรรดาภรรยาของท่านนบี

เมื่อศาสดามูฮัมหมัดแต่งงานกับ สาวยิวอาหรับ

สตรียิวอาหรับ

ที่มา: oknation.nationtv.tv

อัพเดทล่าสุด