แก้ผ้าอาบน้ำในอิสลามว่าไว้อย่างไร?


98,236 ผู้ชม

อัสลามุอะลัยกุมฯ เคยได้ยินว่าแก้ผ้าอาบน้ำแล้ว มะลาอิกะฮ์จะสาปแช่ง  ช่วยดูให้หน่อยว่า  รายละเอียด มันเป็นอย่างไร


แก้ผ้าอาบน้ำในอิสลามว่าไว้อย่างไร?

แก้ผ้าอาบน้ำในอิสลามว่าไว้อย่างไร?

อัสลามุอะลัยกุมฯ เคยได้ยินว่าแก้ผ้าอาบน้ำแล้ว มะลาอิกะฮ์จะสาปแช่ง  ช่วยดูให้หน่อยว่า  รายละเอียด มันเป็นอย่างไร

การ อาบน้ำแก้ผ้าในห้องน้ำเพียงคนเดียวและมีการปิดมิดชิด ถือว่าไม่ต้องห้ามแต่ประการใด  แต่หากอาบน้ำแก้ผ้าในห้องน้ำกันหลายคนและเห็นเอาเราะฮ์ซึ่งกันและกันนั้น  ถือว่าฮะรอมและมะลาอิกะฮ์สาปแช่งครับ

อนึ่ง  ในยุคสมัยต้น ๆ ของอิสลามนั้น  การเข้าห้องน้ำเพื่อทำการอาบน้ำ  บางครั้งจะอยู่ในลักษณะใช้ร่วมกัน  มีรายงานซอฮิห์จากท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ  ว่า  "ท่านได้ห้ามบรรดาสตรีชาวอะฮ์ลุลกิตาบ เข้าห้องน้ำพร้อมกับบรรดาสตรีมุสลิมะฮ์ และเพราะว่าบางทีพวกนางอาจจะนำไปบอกเล่า (การเห็นเอาเราะฮ์ของมุสลิมะฮ์) ให้ กับชายกาเฟรฟัง" มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/226

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  และท่านอิมามอัลบาญูรีย์  ได้กล่าวเกี่ยวกับมารยาทในการเข้าห้องน้ำความว่า

: يُبَاحُ للرجَال دُخُوْلُ الحَمَام ويَجبُ عَلَيْهم غَضُّ البَصَر عَمَّا لاَ يَحلُّ لَهُمْ وَصَوْنُ عَوْراَتهم عَن الكَشْف بَحضرَة مَنْ لاَ يَحلُّ لَهُمْ النَظَرُ إلَيْهَا وَقَدْ رُويَ: أَنَّ الرَّجٌلَ إذاَ دَخَلَ الحَمَامَ عَاريًا لَعَنَهُ مَلَكَاهُ

"อนุญาตให้กับบรรดาผู้ชาย  ทำการเข้าห้องน้ำได้  และวายิบเหนือพวกเขาให้ลดสายตาลงต่ำจากสิ่งที่ไม่อนุมัตสำหรับพวกเขา  และให้รักษาสิ่งพึงสงวนต่าง ๆ ของพวกเขาจากการเปิดเผย  ต่อหน้าผู้ที่ไม่อนุญาตให้พวกเขามอง  เพราะแท้จริง  ได้มีฮะดิษรายงานว่า  แท้จริงผู้ชายคนหนึ่งนั้น  เมื่อเขาได้เข้าห้องน้ำในสภาพที่เปลือย  มะลาอิกะฮ์ทั้งสองท่านที่อยู่ ณ ที่เขา  จะทำการสาปแช่ง"  หนังสือ อัลอิกนาอฺ ของท่านอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ 1/65 , หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ 1/81

ดังนั้น  กรณีที่ถูกสาปแช่งนี้ คือ  การอาบน้ำหรือเข้าห้องน้ำแบบเปลือยโดยมีผู้อื่นร่วมอยู่ด้วย  แต่หากอาบน้ำในห้องน้ำแบบส่วนตัวคนเดียวและปิดมิดชิด  ก็ถือว่าไม่มีข้อต้องห้ามใด ๆ

ยืนปัสสาวะ

อยากทราบว่า การที่ผู้ชายยืนปัสสาวะ  เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำจริงหรือป่าวครับ...หากทำแล้วมลาอิกะฮ์จะไม่จดความดี ถึง 40 วัน   มีหะดีษ  เกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่  อย่างไรครับ ขอบคุณครับ

ท่านอิมามอัลบุคอรีย์  รายงานว่า:

รายงานจากหุซัยฟะฮ์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) กล่าวว่า  ขอสาบาน  ฉันได้เห็นท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  หรือเขากล่าวว่า  ฉันได้ไปหาท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ที่กองเนินขยะ  แล้วท่านนบีก็ทำการยืนปัสสาวะ"  รายงานโดยบุคอรี ( 2291) และมุสลิม (402)

ท่านอัลหาฟิซฺอิบนุหะญัร ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า "ทัศนะที่ชัดเจนที่สุดนั้น  คือการที่ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กระทำสิ่งดังกล่าว  เพื่อบ่งบอกให้ทราบถึง  การอนุญาตให้ยืนปัสสาวะได้  ซึ่งสภาพโดยทั่วไปนั้นท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะนั่ง วัลลอฮุอะลัม" ฟัตหุลบารี

ท่านกล่าวอธิบายอีกเช่นกันว่า "หะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา  ที่ว่า  "ผู้ใดที่บอกเล่ากับพวกท่านว่า  ท่านนบีได้เคยยืนปัสสาวะนั้น  พวกท่านจงอย่าเชื่อเขา  เพราะท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่เคยปัสสาวะนอกจากในสภาพที่นั่ง"  ตอบจากหะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์นี้ คือท่านนางได้บอกเล่าตามที่ท่านนางรู้  และเป็นไปได้ว่าสิ่งที่ได้เกิดขึ้นจากจากท่านนบีนั้นคือในขณะที่ท่านนบีอยู่ ในบ้าน  สำหรับนอกบ้านท่านนางก็ไม่สามารถรู้ได้  แต่ท่านหะซัยฟะฮ์  ซอฮาบะฮ์ผู้อาวุโส ได้จดจำเหตุการณ์ดังกล่าวไว้" ฟัตหุลบารี

ท่าน อิมามอันนะวาวีย์  ร่อฮิมะฮุลลอฮ์  กล่าวว่า "มีบรรดาหะดิษต่าง ๆ ที่ถูกรายงานซึ่งไม่ได้ถูกรับรอง (ความถูกต้อง) เกี่ยวกับการห้ามยืนปัสสาวะ  แต่หะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์นั้น ได้รับการยืนยันว่าถูกต้อง  ดังนั้น  ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ บรรดานักปราชญ์กล่าวว่า  การยืนปัสสาวะนั้นมักโระฮ์นอกจากมีอุปสรรค์  กล่าวคือมักโระฮ์แบบ (ตันซีฮฺ) ที่ห้ามไม่เด็ดขาด ไม่ใช่มักโระฮ์แบบ (หะรอม) ที่ห้ามอย่างเด็ดขาด" ชัรห์มุสลิม

สรุปคือ  การยืนปัสสาวะนั้น  อนุญาตให้กระทำได้  แต่ทางที่ดีสมควรนั่งปัสสาวะ  และหะดิษที่ห้ามการยืนปัสสาวะนั้น  ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า  ไม่ซอเฮี๊ยะห์   

ที่มา www.sunnahstudent.com


อัพเดทล่าสุด