ท่านบิล้าลเข้าสวรรค์ก่อนท่านนบี จริงหรือ?


6,436 ผู้ชม

จริงไหมที่ว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัมฉ ฝันเห็นบิล้าลจได้เข้าสวรรค์ก่อนท่าน?


ท่านบิล้าลเข้าสวรรค์ก่อนท่านนบี จริงหรือ?

ท่านบิล้าลเข้าสวรรค์ก่อนท่านนบี จริงหรือ?

จากคำถามที่ว่า  ท่านนบีขี่อูฐเข้าสวรรค์ โดยมีบิล้าลเป็นคนจูงนั้น ผมพยายามค้นหาดูแล้วไม่พบ แต่กลับพบนัยที่ใกล้เคียงกันคือคำถามที่ว่า จริงไหมที่ว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัม) ฝันเห็นบิล้าลจได้เข้าสวรรค์ก่อนท่าน?

คำตอบคือ:  อัลฮัมดุลิลลาฮฺ แน่นอนว่ามีหลักฐานในเศาะเฮียฮฺทั้งสองเล่มและตำราอื่นๆว่าท่านร่อซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัม) ได้กล่าวกับบิลาลตอนละหมาดศุบฮฺว่า ไหนลองบอกฉันมาหน่อยซิว่า การงานใดของท่านที่ทำมาแล้วท่านมีความหวังกับมันมากที่สุดในการเป็นมุสลิมของท่าน เพราะฉันได้ยินเสียงรองเท้าทั้งสองของของท่านอยู่ข้างหน้าฉันในสวนสวรรค์?


เขาตอบว่า : ฉันไม่เคยทำสิ่งใดที่จะเป็นความหวังให้แก่ฉันได้ดียิ่งไปกว่าการที่ ฉันไม่เคยทำน้ำละหมาดในเวลาใดไม่ว่าจะกลางคืนหรือกลางวัน  นอกจากฉันจะต้องละหมาดด้วยน้ำละหมาดนั้นเท่าที่โอกาสจอำนวยให้ละหมาด.สำนวนนี้เป็นของอิหม่ามบุคอรีย์


และในรายงานของอิหม่ามมุสลิมบอกว่า : ฉันได้เห็นสวรรค์ แล้วได้เห็นผู้หญิงของอบูฏ็อลฮะห์ หลังจากนั้นฉันได้ยินเสียงคนเดินข้างหน้าฉัน ปรากฏว่าเป็นบิล้าล

ที่กล่าวมานี้ไม่ไดหมายความว่าบิล้าลจะได้เข้าสวรรค์ก่อนนบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัมในวันกิยามะห์ 


เพราะฮาดีษของอนัสบินมาลิกระบุว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัม) ได้กล่าวว่า:

ฉันจะมายังประตูสวรรค์ในวันกิยามะห์แล้วร้องขอให้เปิด ผู้เฝ้าประตูจะถามว่า: ท่านเป็นใคร ฉันก็จะตอบว่า: มุฮัมหมัด เขาก็จะพูดว่า:ด้วยกับท่านนี่แหละที่ฉันถูกบัญชาไว้ ฉันจะไม่เปิดให้ใครก่อนท่าน.(บันทึกโดยมุสลิม)


เพราะฉะนั้น สวรรค์จะไม่มีใครได้เข้าก่อนท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัม) เป็นอันขาดในวันกิยามะห์

 
ท่านอิหม่ามอัลอัยนีย์  ได้กล่าวไว้ในหนังสืออุมดะตุ้ลกอรีย์ว่า :  

และสำหรับการที่บิลาล เหมือนได้เข้าก่อนท่านนบีในภาพดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า เป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่เป็นการเปรียบเทียบเปรียบเปรยเท่านั้น เพราะโดยปกติยามตื่น(ไม่ใช่ในฝัน)  บิลาลมักจะเดินนำท่านนบีเป็นนิจสิน ด้วยเหตุนี้จึงได้ปรากฏในความฝันของท่าน ซึ่งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องหมายความว่าเขาจะต้องได้เข้าก่อนจริงๆ


ท่านอิหม่ามอัลมุบาร็อกฟูรีย์ได้ชี้แจงในหนังสือตัวะฮฺฟะห์อัลอะฮฺว่ะซีย์ว่า: 

กล่าวกันว่าการที่เขา(บิลาล)เดินนำหน้าท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัมนั้นก็เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับท่านตามธรรมเนียมที่คนรับใช้จะต้องล่วงหน้าไปก่อนเจ้านาย และที่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิว่ะซัลลัมนำความฝันของท่านมาบอกให้เขาทราบก็เพื่อให้เขารูสึกยินดีและรักษาการงานนั้นต่อไปอย่าได้ขาดและเพื่อกระตุ้นคนอื่นๆที่ได้ยินได้ฟังให้เอาเยี่ยงอย่างจากเขา


ซึ่งการประมวลหลักฐานต่างๆ เข้าด้วยกันแล้วชี้นำตามที่กล่าวมานี้เป็นคำอธิบายทีดี

วัลลอฮุอะอฺลัม

ที่มา: อ.อะหมัด โต๊ะทิง

อัพเดทล่าสุด